7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Đức Tổng Giám Mục Etienne Gặp Gỡ Ban Lãnh Đạo Các Giáo Xứ tại Giáo Hạt Pierce Deanery 13/1/2022


Vào tối Thứ Năm 13/1/2022, Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne đã đến Giáo Xứ St. Ann ở Tacoma để gặp gỡ các ban lãnh đạo và các đại diện từ tất cả các giáo xứ đang tham gia vào quá trình sáp nhập hiện tại. Trong cuộc gặp gỡ kéo dài hai giờ đồng hồ, Đức Tổng Giám Mục đã chia sẻ tầm nhìn và vai trò như Người Mục Tử dẫn dắt, đồng hành và đảm bảo không một thành viên nào trong đàn chiên bị lạc. Các vị đại diện được chọn trước từ các ban, và các hội đồng sau đó chia sẻ quan điểm, cảm xúc, các câu hỏi và tiến trình tổng thể  với Đức Tổng Giám Mục và nhóm kế hoạch chiến lược.

 

Nhóm kế hoạch chiến lược từ tòa Tổng Giám Mục thu thập các tất cả các ý kiến và câu hỏi được trình bày tại cuộc họp, cũng như những ý kiến đóng góp khác. Sau đó, họ sẽ chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi này, và được chia sẻ với tất cả các giáo xứ trong vài tuần tới.

 

Xin vui lòng đọc các đoạn trích chính từ những chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục Etienne dưới đây:


Lời Khai Mạc của Đức Tổng Giám Mục Etienne

(Xin lưu ý rằng một số câu đã được diễn giải lại)


Tôi cảm ơn tất cả anh chị em vì những nỗ lực mà anh chị em đã đóng góp cho tiến trình sáp nhập. Nhiều cuộc họp và các ban đã được thành lập. Tôi muốn ghi nhận những công việc đó và cảm ơn Cha Tuấn vì đã đón nhận thử thách lớn này. Cảm ơn Leigh và Phó Tế Sam - Tôi biết họ đã tham gia vào tiến trình này trong nhiều tháng qua, và Giám Mục Elizondo, người đã đảm nhận vai trò chỉ đạo của tiến trình này sau khi Giám Mục Mueggenborg được bổ nhiệm làm Giám Mục Reno.

 

Tôi muốn anh chị em lắng nghe ý kiến của tôi về việc TẠI SAO chúng ta cần lập kế hoạch chiến lược và củng cố các giáo xứ. Tôi đã đến thăm từng linh mục trong 10 giáo hạt. Một chủ đề chung mà tôi nghe thấy trong các cuộc gặp gỡ đó là sự cần thiết của việc hợp nhất. Họ nói, “Chúng tôi với tư cách là những linh mục được giao phó một vùng quá rộng. Vấn đề không phải là chúng ta có quá ít linh mục - vấn đề là chúng ta có quá nhiều giáo xứ ”. Khi chúng tôi trình bày cam kết thực hiện kế hoạch chiến lược này để xây dựng các giáo xứ năng động hơn, họ đã đồng lòng chấp nhận.

 

Một thực tế khác gắn liền với thông điệp đầu tiên của ĐTC Phanxicô, Niềm Vui Phúc Âm. Đức Thánh Cha nói về sự cần thiết phải nhìn lại rằng chúng ta đang là Giáo Hội và phải thực hiện sứ mệnh của Giáo Hội ngày nay. Ngài khuyến khích chúng ta chú ý đến các dấu hiệu của thời đại. Điều này làm tôi nhớ đến một đoạn trong thư của Thánh Phao-lô gửi cho tín hữu Phi-líp-phê chia sẻ cách chúng ta là chứng tá cho Tin Mừng. Đoạn thư đó dạy chúng ta rằng tất cả chúng ta phải đồng hành cùng nhau. Chúng ta là những người cộng tác với Chúa Giê-su. Chúng ta là chứng tá vì lợi ích của Tin Mừng và đó là cách chúng ta cần nhìn lại rằng chúng ta chính là Giáo Hội. Đó là cách chúng ta cần nhìn lại cấu trúc của Giáo Hội hôm nay.

 

Tôi biết nhiều người trong anh chị em NGAY BÂY GIỜ đang hỏi tại sao?

 

Tôi nghĩ rằng tôi đã phần nào đặt nền cho câu trả lời. Điều quan trọng khác anh chị em cần biết là toàn bộ tổng giáo phận sẽ trải qua quá trình này. Tất cả anh chị em đang là những người đi tiên phong. Anh chị em đang dẫn đầu trong tiến trình này.

 

Nhưng xin hãy nghe tôi rõ: Đây không phải là về việc đóng cửa các giáo xứ. Đó là về việc tạo ra các giáo xứ năng động hơn. Đó là những gì chúng ta cần làm! Chúng ta đang tạo ra các cộng đồng giáo xứ với đức tin sống động. Điều đó đòi hỏi tất cả chúng ta phải thực sự hiểu rằng chúng ta là người cộng tác của Chúa Kitô, với Chúa Kitô, và là chứng nhân cho Tin Mừng của Người!

 

Chúng ta đang cùng hội cùng thuyền.  Đây là một tiến trình đau đớn. Chúng ta đã rất gắn bó với cấu trúc hiện tại của chúng ta. Đó là nơi chúng ta đã sống đức tin của mình. Cha mẹ và ông bà của chúng ta đã giúp xây dựng những nhà thờ và trường học đó. Đó là nơi chúng ta được rửa tội và kết hôn. Đó là một lịch sử phong phú và tuyệt vời - nhưng chúng ta phải nhìn vào những gì hiện tại ngày nay.

 

Không có ai trong căn phòng này có thể nói rằng giáo xứ của họ trông giống y như cách đây 50 hoặc thậm chí 20 năm trước. Làm thế nào để chúng ta sống chứng tá cho Giáo Hội ngày nay và tận dụng tốt nhất các nguồn lực mà chúng ta có? Hỡi các bạn của tôi, chúng ta không thể tiếp tục chạy vòng quanh các xe hàng và bằng lòng với tình trạng hiện tại. Mọi người đang hiện diện trong phòng lúc này đều biết rằng các Giáo Xứ của chúng ta đang trong tình trạng đi xuống.

 

Vai trò của tôi là một người mục tử.

Một người mục tử hướng dẫn. Một người mục tử hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Tôi đang cố gắng tìm hiểu xem Chúa đang muốn chúng ta làm điều gì. Trong Sách Xuất Hành, người ta vui mừng bỏ lại kiếp nô lệ, nhưng Mô-sê phải kéo họ đến Đất Thánh. Thiên Chúa đã có một cái gì đó tốt hơn nhiều cho họ. Họ nghi ngờ và họ bấu víu quá khứ, và họ phàn nàn, và Đức Chúa Trời nói, "Mô-sê hãy tiếp tục tiến lên!"

 

Hỡi những anh chị em của tôi, tôi nghe thấy nỗi đau của anh chị em, tôi nghe thấy tiếng nghiến răng và tôi nghe thấy tiếng than phiền. Nhưng Chúa có một tương lai tốt đẹp hơn dành cho chúng ta. Tôi quyết tâm dẫn chúng ta đến đó. (nói đùa: Đừng bắt tôi phải kéo lê mọi người! (mọi người cười)) Chúng ta hãy cùng nhau đi nào.

 

Vai trò khác của người mục tử là đồng hành và ở giữa đàn chiên. Đó là lý do tại sao tôi ở đây với quý vị tối nay. Tôi muốn đảm bảo rằng không ai bị mất hoặc bị bỏ lại phía sau; trở thành người cuối cùng trong nhóm một lần và một lúc. Tôi không muốn mất bất kỳ ai trong cuộc hành trình này.

 

Tất cả chúng ta đều biết rằng ĐTC Phanxicô đã kêu gọi một Thượng Hội Đồng toàn cầu. Chúng ta đang lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Thần. Đó là một cuộc hành trình mà chúng ta cùng nhau thực hiện để tiến về cùng một hướng. Đó là một phần rất quan trọng của điều này: tất cả chúng ta cần phải di chuyển theo cùng một hướng. Không ai trong chúng ta trong căn phòng này không biết rằng thế giới của chúng ta đang bị chia cắt và kéo chúng ta ra xa nhau. Nếu chúng ta không cẩn thận, nó sẽ giống như vậy trong Giáo Hội. Chúng ta cần đến với nhau , đến vây quanh Chúa Giê-su.

 

Đây là quá trình Thiên Chúa làm cho Thánh Ý Ngài được thể hiện, qua công việc, quyền năng và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để thân thể của Chúa Giê-su được hình thành. Giáo Hội là thân thể của Chúa Kitô. Chúng ta tạo nên thân thể mầu nhiệm đó của Đức Ki-tô. Tiến trình đó cần được thể hiện, và tiếp nhận ở mọi thời đại của Giáo Hội và đây là điều sẽ dẫn dắt tất cả chúng ta về phía trước.

 

Chúng ta cần góp phần của mình cho thân thể sống động của Đức Ki-tô, điều này giúp cho các giáo xứ và các trường học được sống động hơn.  Đây là miền đất hứa cho chúng ta. Đây là những gì chúng ta tìm kiếm: không gì khác hơn là khuôn mặt của Thiên Chúa. Đó là yêu cầu chính yếu mà tôi dành cho anh chị em. Điều đó có nghĩa là bỏ lại những không gian, địa điểm và những câu chuyện quen thuộc mà chúng ta đã biết. Đó là một hành trình cần phải thực hiện.

 

Tôi không muốn nhìn thấy một Giáo Hội chết đi. Tôi muốn một Giáo Hội tìm kiếm sự sống mới. Tôi muốn làm thế nào để mang sự sống đó đến với tất cả thụ tạo. Anh chị em đã biết những thực tế cụ thể về việc tạo ra một giáo xứ mới ở đây. Yêu cầu của tôi là chúng ta tiếp tục tiến trình này.

 

Trường học là một phần khác của tiến trình đó.

 

Điều tôi đề xuất cho nhà trường là chúng ta đừng đổ tiền vào cơ cấu hiện tại chỉ để thuận tiện cho việc cập nhật cơ sở vật chất. Điều tôi đề xuất là xây dựng một ngôi trường hoàn toàn mới và Tổng Giáo Phận sẽ là một phần của tiến trình này nếu tất cả quý vị muốn điều đó. Tôi đã ấp ủ ý tưởng này với các dự kiến. Đây là một công việc khó khăn nhưng rất khả thi.

 

Chúng ta đang tiến về phía trước trong tiến trình này. Những gì tôi yêu cầu ở anh chị em là một bước nhảy vọt của niềm tin. Một bước nhảy vọt của niềm tin cho phép một cái gì đó mới xuất hiện trong cuộc sống. Mọi phép lạ Chúa Giê-su làm trong các Sách Phúc Âm là do người ta đến với Ngài bằng niềm tin.

 

Anh chị em có tin vào Chúa Giêsu Kitô không? (Những người tham dự đã trả lời: CÓ!)

Anh chị em có tin rằng Ngài cần chúng ta và niềm tin của chúng ta không? (Những người tham dự đã trả lời: CÓ!)

Hỡi những người anh chị em của tôi, tôi cần tất cả anh chị em. Chúng ta đang ở trong tiến trình này cùng nhau. Xin cảm ơn tất cả anh chị em.

___

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Tổng Giám Mục đã đọc và suy niệm về một số đoạn Kinh Thánh: Cv2: 42-47, Ga 17: 20-26, và các thư Pl 1: 5 và 1Cr 12: 26.

Để động viên mọi người cho những bước tiếp theo của tiến trình, Đức Tổng Giám Mục Etienne muốn chia sẻ đoạn văn sau đây từ Sách Huấn Ca 2: 1-18:

Con ơi, nếu con muốn dấn thân phụng sự ĐỨC CHÚA,
thì con hãy chuẩn bị tâm hồn để đón chịu thử thách.
Hãy giữ lòng cho ngay thẳng và cứ kiên trì,
đừng bấn loạn khi con gặp khốn khổ.
Hãy bám lấy Người chứ đừng lìa bỏ, để cuối đời,
con được cất nhắc lên.
Mọi chuyện xảy đến cho con, con hãy chấp nhận,
và trải qua bao thăng trầm, con hãy cứ kiên nhẫn.
Vì vàng phải được tôi luyện trong lửa,
còn những người sáng giá thì phải được thử trong lò ô nhục.
Hãy tin vào Người, thì Người sẽ nâng đỡ con.
Đường con đi, hãy giữ cho ngay thẳng và trông cậy vào Người.
Hỡi ai kính sợ ĐỨC CHÚA, hãy trông đợi lòng lân tuất của Người,
đừng lìa xa Người kẻo ngã.
Hỡi ai kính sợ ĐỨC CHÚA, hãy tin vào Người,
và các bạn sẽ không mất phần thưởng đâu.