7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Nhiều Tổ Chức Công Giáo Thúc Dục Ông Biden Tìm Kiếm Ngoại Giao Với Ông Putin, Để Tránh Chiến Tranh N



Catholic groups urge Biden to seek diplomacy with Putin, avoid nuclear war


BY CATHOLIC NEWS SERVICE

OCT 26, 2022 US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

WASHINGTON — Nhiều tổ chức Công Giáo và dòng tu đang kêu gọi TT Joe Biden hãy dùng những phương thế ngoại giao để ngăn ngừa chiến tranh nguyên tử với nước Nga.

 

Trong một lá thư đề ngày 26 tháng 10 gửi Ô. Biden bởi Phòng Nghiên Cứu những vấn đề quan ngại toàn cầu của Dòng MaryKnoll, các tổ chức này đã lên án lời đe dọa dùng vũ khí nguyên tử ở Ukraine của Tổng Thống Nga là Vladimir Putin và thúc dục Ô. Biden đừng ăn miếng trả miếng nếu những vũ khí này được xử dụng.

 

“Chúng tôi thúc dục ngài hãy biểu lộ tự chế mạnh mẽ, và làm mọi thứ trong quyền hạn để hạ nhiệt cuộc xung đột này, tìm kiếm đối thoại với Nga, và thực hiện ngay những bước tiến cụ thể để tiến tới giải trừ vủ khí nguyên tử,” lá thư nói thế.

 

Lá thư này được ký tên bởi những tổ chức và dòng tu sau đây: Fransiscan Action Network (Hệ Thống Đấu Tranh Phanxico), Leadership Conference of Women Religious (Hội Đồng Lãnh Đạo Các NTu), Pax Christi USA (Latin for Peace of Christ – Bình An của Đức Kitô), United States Catholic Mission Association (Hội Truyền Giáo Công Giáo HK), Sister of Bon Secours, USA (Dòng NTu Cứu Giúp, HK), Sisters of St. Francis of Philadelphia (Các Nữ Tu Phanxico, Philadelphia), Sisters of St. Anne (Các Nữ Thu Thánh Anna), Dominican Sisters of Peace (Các Nữ Tu Phanxico Hòa Bình), và Grey Nuns of the Sacred Heart (Các Nữ Tu Dòng Thánh Tâm).

 

Susan Gunn, Giám Đốc Sở Quan Tâm Toàn Cầu của Dòng MaryKnoll (MaryKnoll Office for Global Concerns), nói trong một bản tuyên bố rằng “tranh đấu cho hòa bình trong những thời kỳ xung đột đòi hỏi óc tưởng tượng và đức tin”.

 

“Chúng tôi hy vọng TT Biden với cảm hứng từ đức tin Công Giáo, có thể thấy xa hơn những ranh giới của chủng tộc, tôn giáo, và quốc gia, để tiếp tục tìm kiếm ngoại giao và đối thoại, và không bị vướng vào một cuộc leo thang vũ khí, nhưng hơn thế nữa, sẽ tiếp tục chú ý đến việc chăm lo cho nhân loại chung, trong đó chúng ta đều là anh chị em trên trái đất này,” bà nói vậy.

 

Lá thư biểu lộ lo lắng rằng lời đe dọa dùng vũ khí nguyên tử của Putin là lời đe dọa nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba năm 1962.

 

Nó cũng nêu lên những lời tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phanxico về sự đe dọa do vũ khí nguyên tử gây ra. Nó đặc biệt lưu ý về những tuyên bố của đức giáo hoàng vào ngày 2 tháng 10 trong buổi nguyện kinh truyền tin tại Vatican, trong đó ngài biểu lộ lo lắng về “sự nguy hiểm của leo thang vũ khí hạt nhân có thể làm bùng lên sự sợ hãi với những hậu quả tai hại không thể kiểm soát khắp thế giới.”

 

Lá thư cũng giải thích rằng sự đe dọa dùng nguyên tử là một vấn đề luân lý duy nhất to lớn mà Ô. Biden phải đối phó vì việc dùng vũ khí hạt nhân, cách nào chăng nữa, cũng sẽ làm cho thảm họa khí hậu đến nhanh hơn.

 

Các tổ chức nói trên nói họ sẽ hoan nghênh nếu có một cuộc gặp gỡ với Ô. Biden để thảo luận  những quan tâm của họ và sự cần thiết  theo duổi ngoại giao để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Vũ Vượng dịch