7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐẠI SỨ NGA XÁC NHẬN ĐỨC GIÁO HOÀNG ĐÃ GIÚP TRAO ĐỔI TÙ BINH ĐƯỢC DỄ DÀNG


Russian ambassador confirms pope helped facilitate prisoner exchanges

 

BYCATHOLIC NEWS SERVICE

NOV 8, 2022US/WORLD

 

Nguyên bản tiếng Anh được đăng lại trên báo điên tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

VATICAN CITY — Đại Sứ Nga tại Vatican xác nhận Đức Giáo Hoàng Phanxico đã giúp cho việc trao đổi tù binh với Ukraine được dễ dàng, và nói rằng Vatican sẵn sàng hành động như một người trung gian giữa Ukraine và Nga.

 

Hãng tin Askanews của Ý loan tin Đại Sứ Aleksandr Avdeyev, nói những cuộc trao đổi tù binh xảy ra theo các danh sách tù binh của quân lực Ukraine, những danh sách này được chuyển giao bởi Giáo Hoàng Phanxico.

 

“Trong vụ này, chúng tôi đánh giá cao những hành động riêng của đức giáo hoàng, ngài đang thi hành một sứ mạng quan trọng cho phép hàng trăm người được trở về với gia đình,” Đại Sứ Avdeyev nói vậy.

 

Trong khi trở về Vatican từ Bahrain ngày 6 tháng 11, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói với báo chí cùng đi với ngài rằng Vatican “thường xuyên chú ý đến những gì đang xảy ra tại Ukraine, và Phủ Quốc Vụ Khanh tiếp tục làm những gì có thể và đã làm việc sau hậu trường để dàn xếp những cuộc trao đổi tù binh.”

 

Đức giáo hoàng cũng nói với các phóng viên ngài nghĩ rằng sự tàn bạo của những cuộc tấn công vào Ukraine và những thường dân của nước này là việc làm của bọn lính đánh thuê, không phải những ngưởi Nga, một dân tộc vĩ đại có một tinh thần nhân bản mạnh mẽ.

 

Khi gặp gỡ những cha Dòng Tên tại Kazakhstan vào tháng 9, Giáo Hoàng Phanxico nói ngài đã gặp một số sứ giả và bộ trưởng của Ukraine, một trong những người này đã trao cho ngài một danh sách hơn 300 tù nhân dân sự và quân sự.

 

“Họ đã yêu cầu tôi làm một việc gì đó để làm cho cuộc trao đổi này xảy ra. Tôi liền gọi đại sứ Nga để tìm hiểu có thể làm gì đây, có thể làm cho nhanh chóng cuộc trao đổi tù nhân này chăng,” Giáo Hoàng Phanxico nói vậy ở Kazakhstan ngày 15 tháng 9.

 

Ngày 21 tháng 9, Nga phóng thích 215 tù binh để đổi lấy Viktor Medvedchuk, một cựu nghị sĩ của Quốc Hội Ukraine, cũng như 54 người khác.

 

Ngày 17 tháng 10, một cuộc trao đổi tù binh bao gồm 218 người trong đó có 108 phụ nữ.

 

Ngày 3 tháng 11, mỗi nước phóng thích 107 quân nhân, dân chính bị bắt.

 

Vũ Vượng dịch