7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

‘VỚI DẤU HIỆU NÀY NGƯƠI SẼ CHIẾN THẮNG’


‘With this sign thou shalt conquer’

 

Bài của Đức Giám Mục Eusebio Elizondo. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic số tháng 4 và 5, 2022, một bài nên đọc, nhất là trong Mùa Chay và Mùa Phục Sinh, nói lên ý nghĩa sâu xa của Thánh Giá Chúa Kitô.

 

Là một sử gia, học giả kinh thánh, và giám mục vĩ đại, Eusebius Caesarea đã viết quyển tiểu sử đầu tiên của hoàng đế Constantine không bao lâu sau khi hoàng đế chết. Eusebius biết rõ Constantine và cả quyết chính Constantine đã kể với ông câu chuyện này.

 

Constantine là một người ngoại giáo thờ độc thần, đó là thần Sol Invictus (Mặt trời bất khả bại). trong trận đánh Milvian Bridge, ông đã đối đầu và đánh bại Maxentius trên sông Tiber trong khi tiến binh trên đường Via Flaminia để vào thành Rome năm 312.

 

Truyện kể lại rằng trước trận đánh này, Constantine và quân đội của ông đã thấy một cây thập tự khổng lồ, sáng chói bên trên mặt trời với hàng chữ Hy Lạp được phiên dịch sang tiếng Latinh là “In hoc signo vinces”, nghĩa là “Với dấu hiệu này ngươi sẽ chiến thắng.” Constantine rất đỗi kinh ngạc, ông đã mơ về điều này, và ông đã quyết định ghi biểu tượng Kitô Giáo trên áo giáp của các binh sĩ của ông.

 

Constantine đã trở lại đạo Kitô, xây nhiều nhà thờ - trong đó có nhà thờ Hagia Sophia xinh đẹp, và ông đã ra lệnh cho đạo Kitô được tự do hành đạo trong đế quốc của ông. Đạo này trước đó  bị cấm đoán và bách hại.

 

Qua bao thế kỷ, đối với triệu triệu người đạo Kitô đeo thánh giá trên ngực, dấu hiệu này đã là áo giáp của chúng ta, là sức mạnh chống lại kẻ thù, năng lực giúp ta đi qua bất cứ cây cầu nào, vượt qua bất cứ trở lực nào ngăn cả ta trên đường tiến về quê trời.

 

Đối với chúng ta là kẻ có lòng tin, thánh giá là biểu tượng chiến thắng trên tội lỗi, của Chúa Kitô. Biểu tượng của sự chết và ô nhục này đã được tạo ra bởi người La Mã vào thời ấy, nhưng đã được biến đổi bởi Chúa Giêsu thành dấu hiệu của chiến thắng trên lòng thù hận, chia rẽ và sự chết. “Khi tôi được nâng lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Gioan 12:32)

 

Lời hứa từ trời ban xuống cho Constantine ngày nay vẫn còn giá trị với tất cả những ai tin vào Chúa Kitô: “Với dấu hiệu này ngươi sẽ chiến thắng.” Dấu thánh giá mà ta luôn làm trên thân thể của ta nhắc nhở ta rằng Chúa Giêsu đã đánh bại bóng tối và ra khỏi mồ chôn và với ngài ta sẽ đánh bại quỷ dữ trong tất cả những cạm bẫy của nó.

 

Thánh giá thanh tẩy chúng ta để ta có sức mạnh chống lại tính xác thịt, lòng ích kỷ, sự thèm muốn, sự nản lòng hay thờ ơ lãnh đạm. Thánh giá tiêm nhiễm vào lòng ta sức mạnh để có thể đi theo vị thủ lãnh đời đời bất diệt, cũng nhờ ngài mà mặt trời được tạo nên. Dấu thánh giá cho ta một ánh sáng mới để hiểu từ trong đáy lòng rằng kẻ thù đích thực nằm ngay trong ta và là kẻ đã biến hình trong tôi và không để cho người khác nhận ra tôi là anh chị em của họ, làm cho con mắt linh hồn tôi ra mù lòa.

 

Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng muốn theo ngài ta phải vác lấy thánh giá của ngài. Thánh giá Chúa Kitô chỉ là dấu hiệu chiến thắng nếu ta đón nhận vì yêu mến ngài, và tín thác rằng giống như ngài ta sẽ thắng tất cả mọi trận đánh, ngay cả những trận xem ra không thể thắng` được.

 

Ave, O crux, spes unica! Ôi, kính mừng Thánh Giá, niềm hy vọng độc nhất của chúng con!

 

Vũ Vượng dịch