7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

CÁC TỔ CHỨC BÊNH VỰC MẠNG SỐNG CHUẨN BỊ NHỮNG BƯỚC KẾ TIẾP SAU KHI BẢN Ý KIẾN VỀ PHÁ THAI BỊ RÒ RỈ

Abortion demonstrators are seen outside the U.S. Supreme Court in Washington May 3, 2022, after the leak of a draft majority opinion written by Justice Samuel Alito preparing for a majority of the court to overturn the landmark Roe v. Wade abortion rights decision later this year. (CNS photo/Elizabeth Frantz, Reuters)



Pro-life advocacy groups plan next steps after abortion opinion leak


By  Carol Zimmermann, Catholic News Service

May 4, 2022 US/World

 

Vụ rò rỉ bản dự thảo ý kiến của phe đa số tại tòa án tối cao HK đã gây ra xôn  xao dư luận suốt tuần qua. Bản tin này cho thấy những điều nên biết liên quan đến số phận của  án lệnh Roe v. Wade. Nguyên bản tiếng Anh được đăng trong báo điện tử Northwest Catholic.

 

WASHINGTON – Mặc dù nhiều tổ chức bênh vực mạng sống (trọng sinh) đã có phản ứng tích cực ngay khi có tin đa số các quan tòa tối cao dường như đã sẵn sàng đảo ngược phán quyết Roe v. Wade, một số tổ chức đã có phản ứng dè dặt bằng cách tiếp tục kêu gọi tăng cường tranh đấu, trong khi một vài tổ chức khác tỏ thái độ chờ xem cho tới khi tòa án (tối cao) công bố ý kiến (chính thức) trong những tuần lễ sắp tới.

 

Cũng vậy,  một số giám mục Công Giáo có phản ứng chừng mực, nhưng nhìn nhận công cuộc tranh đấu đã hoàn thành bởi những nhà tranh đấu trọng sinh, về phương diện vận động quần chúng.

 

Thí dụ, mấy giờ sau khi bản dự thảo ý kiến của tòa được công bố bởi báo Politico ngày 2 tháng 5, đức tổng giám mục của San Francisco là Salvatore Cordileone viết trên mạng Twitter: “Tối nay tôi đang suy nghĩ về tất cả những năm làm việc khó nhọc của những nhà hoạt động trọng sinh thuộc mọi tín ngưỡng và không tín ngưỡng. biết bao năm tranh đấu kiên trì, trợ giúp các bà mẹ không kết hôn,  tham gia đấu tranh chính trị và nhiều hoạt động khác nữa.”

 

Ngày hôm sau, Tổng Giáo Phận St Paul và Minneapolis công bố một bản tuyên bố rằng Tổng Giám Mục Bernard Hebda sẽ có ý kiến khi tòa tối cao công bố tuyên bố chính thức. Bản tuyên bố (của tổng giáo phận) nói: “Dù phán quyết của tòa thế nào, giáo hội Công Giáo vẫn tiếp tục làm việc nhằm xây dựng một nền văn hoá trọng sinh và hỗ trợ  các phụ nữ và con cái của họ.”

 

Tổng Giám Mục  Willian E Lori của Baltimore, chủ tịch ủy ban tranh đấu trọng sinh của hội đồng các giám mục Công Giáo HK, nói trong bản tuyên bố ngày 4 tháng 5 rằng bản thảo ý kiến bị rò rỉ “nhắc nhở ta về nhu cầu cấp thiết cầu nguyện và hành động vào giờ phút then chốt này của đất nuớc chúng ta.”

 

“Khi ta chờ đợi quyết định (chính thức) của tòa, chúng tôi thúc dục mọi người gia tăng cầu nguyện, ăn chay để quyết định sau cùng của tòa sẽ đem lại sự đảo ngược phán quyết Roe và Casey,” ngài nói vậy có ý chỉ quyết định năm 1992 của tòa, là quyết định xác nhận Roe.

 

“Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện có thay đổi trong luật pháp chúng ta và luôn sẵn sàng trợ giúp các bà mẹ mang thai túng thiếu trong mỗi cộng đồng chúng ta,” ngài nói thêm.

 

Quyền Sống trên Tòan Quốc (National Right to Life), một tổ chức hỗ trợ, vốn đã tranh đấu lâu dài chống phá thai, nói một cách tương tự rằng họ đồng ý với lời tuyên bố của tổng chưởng lý bang Mississippi là Lynn Fitch rằng “Chúng tôi sẽ để cho Tòa tối cao nói lên ý kiến của mình và chờ đợi ý kiến chính thức của Tòa.”

 

Các tổ chức khác không có thận trọng như vậy. Tổ Chức Quyền Sống Texas nói tin “Roe sắp biến mất là tin đầy khích lệ. Tuy vậy nhiều cuộc tấn công khác sẽ nổi lên.”

 

Trong bản tuyên bố ngày 2 tháng 5, tổ chức này kêu gọi những người ủng hộ của họ hành động xa hơn nữa và nói: “Rồi đấy, những kẻ ủng hộ phá thai đang kêu gọi Quốc Hội cấm các bang thông qua những đạo luật trọng sinh.”

 

“Nếu và khi nào tòa đảo ngược Roe, phong trào trọng sinh còn phải đánh bại những cuộc tấn công như thế này và xây dựng một nền văn hóa quý trọng các trẻ chưa sinh ra và các bà mẹ mang thai.”

 

Kristan Hawkins, chủ tịch hội Sinh Viên Hoa Kỳ Tôn Trọng Mạng Sống, so sánh tiềm năng đảo ngược Roe v. Wade như là sự bắt đầu của phong trào chống phá thai.

 

Ngày hôm trước hiệp hội của cô đã gửi cho tất cả các thành viên Quốc Hội thuộc đảng Cộng Hòa thúc dục họ ủng hộ luật gọi là “luật tim đập” (heartbeat bill) trên toàn quốc, cấm các vụ phá thai từ khi được sáu tuần. Hawkins và chín người lãnh đạo tổ chức cấm phá thai khác nhấn mạnh rằng việc cấm phá thai từ khi được 15 tuần, đang có nguy cơ bị thua trước tòa, trong vụ án Dobbs chống Cơ Quan Sức Khoẻ Phụ Nữ Jackson, chưa đi xa đủ.

 

“Nếu ta không chú trọng hạn chế những vụ phá thai còn non, thỉ ta chưa thực sự giải quyết được vấn đề bạo lực trong phá thai chút nào.” Hawkins viết như vậy trong thư.

 

Sau khi dự thảo quyết định của tòa án bị rò rỉ, cô đã nói với báo Washington Post: “Chúng ta đang ở trên đà tiến tới một nước Mỹ hoàn toàn mới mẻ.”

 

Nhiều tổ chức nói việc làm cho họ không hài lòng là bản ý kiến đã bị rò rỉ cho một tờ báo.

 

Dennis Poust, giám đốc điều hành Hội Đồng Công Giáo bang New York nói vụ rò rỉ là một vi phạm quyền ủy nhiệm và “một cuộc tấn công vào sự liêm chính của ngành tư pháp của chính phủ”

 

 “Khi tòa tối cao của chúng ta không thể hoạt động một cách tự do, thoát khỏi sự can thiệp hay uy hiếp của chính trị, việc này là một thí dụ nổi bật rằng không còn gì là thánh thiện nữa. Trong khi chúng ta nhiệt thành cầu nguyện sao cho luật pháp bảo vệ được các trẻ chưa sinh ra,  chúng ta không để cho những mục tiêu của kẻ làm rò rỉ có vẻ chính đáng  bằng cách phê bình nội dung của văn kiện dự thảo.”

 

Hội Đồng Công Giáo bang California nói ngày 3 tháng 5 rằng sự rò rỉ bản dự thảo ý kiến “đã khiến cho thống đốc và lãnh đạo viện lập pháp California loan báo ý định thực hiện một tu chính hiến pháp bang California để bảo vệ quyền phá thai. Việc này sẽ tiêu hủy nhiều sinh mạng, gia đình và giới hạn đáng kể khả năng của giáo hội Công Giáo ở California trong việc bảo vệ các trẻ  chưa sinh ra.”

 

Hội đồng này nói đây là giờ phút quan trọng để giáo hội và những người Công Giáo California “tương tác với các cộng đồng của họ, chống lại tu chính này một cách công khai và mạnh mẽ.”

 

Tổ chức Right to Life Michigan (Quyền Sống ở Bang Michigan) biểu lộ “lạc quan với cảnh giác” về bản thảo bị rò rỉ và nói sứ mạng của họ sẽ không thay đổi nếu Roe bị đảo ngược.

 

“Chúng tôi muốn có một lệnh cấm phá thai hoàn toàn trong bang chúng tôi, nhưng có nhiều thành phần với những xu hướng khác nhau, với những nhóm khác nhau và với một viên thống đốc đang cố gắng vô hiệu hoá luật này. Chúng tôi sẽ tập trung vào những cố gắng ấy và nhất định chống lại chúng và có nhiều người đứng về phe chúng tôi hơn nữa,” Anna Visser, giám đốc ban thông tin và giáo dục của Right to Life Michigan, nói với báo Detroit Catholic như thế.

 

Bà cảnh báo những người cổ võ trọng sinh không nên ăn mừng quá vội, xét vì bản ý kiến chính thức chưa được loan báo và phiên bản sau cùng có thể không phản ảnh nhửng quan điểm của quan tòa Samuel Alito, tác giả của bản dự thảo ý kiến.

 

Bà cũng lưu ý rằng công việc của những người cổ võ trọng sinh vượt xa hơn vấn đề phá thai.

 

“Là một tổ chức cổ võ trọng sinh, chúng tôi phải bảo vệ những người dễ bị hại, người già cả, người mất năng lực, trẻ chưa sinh ra,” và bà nói phải chú trọng vào “những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, và những người bị kỳ thị.”


Vũ Vượng dịch