7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC ETIENNE, CÁC GIÁM MỤC CỦA SANTA FE, HIROSHIMA & NAGASAKI THÚC DỤC NHÓM G7 HÀNH ĐỘNG


Archbishop Etienne, bishops of Santa Fe, Hiroshima, Nagasaki urge G7 to act on nuclear disarmament


BYNORTHWEST CATHOLIC

MAY 17, 2023LOCAL

(TRÍCH DỊCH)

Hội nghị thưởng đỉnh của nhóm G7 tại Hiroshima đã kết thúc, nhưng những lởi kêu gọi dưới đây của những nhà lãnh đạo giáo hội Công Giáo có giá trị lâu dài, đáng để cho ta lưu tâm học hỏi và cầu nguyện. Nguyên bản tiếng Anh đăng trên báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.


May 15, 2023

Thưa quý vị lãnh đạo tại hội nghị của Nhóm G7,

 

Chúng tôi là những lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo La Mã ký tên dưới đây, xin thúc dục quý vị dùng hội nghị thượng đỉnh quốc tế của nhóm G7 sắp tới  để đạt những bước tiến cụ thể tiến tới giải trừ vũ khí nguyên tử có thể kiểm chứng được trên toàn cầu.

 

Chúng tôi ca ngợi ThTướng Fumio Kishida đã chọn thành phố Hiroshima, là nạn nhân đầu tiên của vũ khí nguyên tử, làm nơi họp hội nghị thượng đỉnh.  Chỉ riêng việc này củng là một thông điêp đầy uy lực. Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo nhóm G7 và hội Hibakusha – gồm những người còn sống sót của vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki –như là một bước tiến để nhìn nhận những rùng rợn lâu dài của chiến tranh nguyên tử.

 

Với tư cách là những nhà lãnh đạo tinh thần của Giáo Phận Santa Fe, New Mexico, nơi có chi phí cao nhất về vũ khí nguyên tử tại Hoa Kỳ, của Giáo Phận Seattle, WA, nơi mà phần lớn những vũ khí nguyên tử chiến lược được triển khai ở Hoa Kỳ, và của hai giáo phận duy nhất trên thế giới đã bị ném bom nguyên tử (Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản), chúng tôi bị bắt buộc phải lên tiếng bởi sự hướng dẫn của Thiên Chúa.

 

Như Thủ Tướng Kishida nhận xét. Hội nghị thượng đỉnh này là một cơ hội duy nhất để “thảo luận sâu sắc để chúng ta có thể gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tiến tới thực hiện một thế giới không có vũ khí hạt nhân” và để “chứng tỏ một quyết tâm vững chắc tuyệt đối từ bỏ sự đe dọa hay xử dụng vũ khí hạt nhân.”

 

Chúng tôi đồng ý mạnh mẽ. Cho nên chúng tôi thúc dục quý vị dùng hội nghị thượng đỉnh này để lưu tâm các nước về tầm quan trọng của vấn đề kiểm soát và giải trừ vũ khí hạt nhân và chúng tỏ một quyết tâm trên toàn cầu chống lại những nỗ lực phổ biến tràn lan vũ khí nguyên tử. Thay vì nhìn nhận chiến tranh ở Ukraine như một trở lực nặng nề trên đường tiến đến tiến bộ to lớn, chúng tôi xem đó như một sự chứng tỏ rõ ràng sự cần thiết tuyệt đối phải làm như vậy (chống lại phổ biến vũ khí nguyên tử tràn lan)

 

Nói một cách đích xác hơn, chúng tôi khuyến khích các nhà lãnh đạo G7 phải:         

  • thừa nhận sự đau khổ ghê gớm kéo dài mà bom nguyên tử đã gây ra cho những ngưởi còn sống sót (tai Nhật), thừa nhận những đau khổ ghê gớm kéo dài mà việc sản xuất và thử nghiệm vũ khí nguyên tử gây ra do gió thổi đến nhiêu nơi trên thế giới.


  • nhắc lại rằng không ai có thể thắng một cuộc chiến nguyên tử và không bao giờ người ta được đánh một trận chiến nguyên tử, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng nhóm G-20 đã đồng ý vào tháng 11, 2022 rằng xử dụng hay đe dọa xử dụng vũ khí hạt nhân là “không thể chấp nhận được.

  • tái khẳng định mục tiêu tiến tới một thế giới không có vũ khí nguyên tử

  • loan báo và quyết tâm thực hiện những bước tiến cụ thể để ngăn ngừa một cuộc chạy đua vũ trang mới, đề phòng chống lại việc xử dụng vũ khí nguyên tử và đẩy mạnh giải trừ vũ khí nguyên tử. 

  • nhắc lại rằng cần phải tái lầp những cuộc thương thảo giữa Hoa Kỳ và nước Nga để trở lại với việc thực hiện đầy đủ Hiệp Ước Cắt Giảm Vũ Khí Chiến Lược Mới (New Strategic Arms Reduction Treaty và thương thảo một hiệp ước tiếp theo, và sau cùng,

  • tuân thủ đòi hỏi của các nước, đi vào những cuộc thương thảo đa phương nghiêm chỉnh để tiến tới giải trừ vũ khí nguyên tử, điều này đã được cam kết hơn nửa thế kỷ trước trong Hiệp Ước Cấm Phổ Biến Nguyên Tử năm 1970 (Non-Proliferation Treaty)

 

Chúng tôi mạnh mẽ thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đinh G7 chứng tỏ, bằng thí dụ cụ thể, rằng các nhà lãnh đạo thế giới sẵn sàng, mong muốn, và có thể làm việc như thế nào với các nước có vũ khí nguyên tử và không có vũ khí nguyên tử để bảo đảm rằng không bao giờ có một nước hay thành phố nào phải chịu những sự rùng rợn của chiến tranh nguyên tử một lần nữa.

 

Chúng tôi tin rằng cuộc chạy đua vũ khí nguyên tử mới ngày nay còn nguy hiểm hơn cuộc chạy đua vũ trang thứ nhất, vì rằng có nhiều tác nhân hơn trong lãnh vực nguyên tử, và sự xuất hiện của vũ khí mạng điện tử, vũ khí siêu thanh và thông minh nhân tạo. Nguyên bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara đã khẳng định rằng nhân loại đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba chỉ nhờ may mắn. Chỉ có may mắn thì chưa đủ để bảo đảm  cho nhân loại được tiếp tục trường tồn.


Trải qua bao năm, các nhà lãnh đạo thế giới đã nói về nhu cầu loại bỏ sư đe dọa của vũ khí nguyên tử, ngăn ngừa một cuộc chạy đua vũ trang mới, và tránh một thảm họa tột cùng là một cuộc chiến tranh nguyên tử có tiềm năng chấm dứt nền văn minh. Những lời kêu gọi này từ lâu đã vang vọng từ các nhà lãnh đạo thế giới nổi tiếng như Mikhail Gorbachev, Ronal Reagon, và Giáo Hoàng Phanxico. Nhưng bây giờ là lúc biến đổi văn chương hùng biện thành hành động.

 

Kính chào quý vị trong  niềm hy vọng của nhân loại về một nền hòa bình lâu dài trên thế giới.

 

 Lá thư được ký tên bởi các Tổng Giám Mục John C. Wester của Santa Fe, Paul D. Etienne của Seattle, Michiaki Nakamura của Nagasaki, Nhật Bản, và Giám Mục Alexis Mitsuru Shirihama của Hiroshima, Nhật Bản.

 

Vũ Vượng dịch