7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Thông Điệp Mùa Chay 2023 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Pope Francis gives ashes to a woman as he celebrates Ash Wednesday Mass in St. Peter's Basilica at the Vatican in this file photo from 
Feb. 10, 2016. (CNS photo/Paul Haring)



HIỆP HÀNH VÀ HÀNH TRÌNH MÙA CHAY ĐÒI HỎI CỐ GẮNG, HY SINH, TẬP TRUNG VÀO CHÚA


Pope: Synodal and Lenten journeys require effort, sacrifice, focusing on God


 

BY CAROL GLATZ, CATHOLIC NEWS SERVICE

FEB 17, 2023US/WORLD

 

 

VATICAN CITY – Truyền thống là một nguồn cảm hứng để tìm ra lối đi mới cùng Chúa Giêsu và để tránh những cạm bẫy của thói trì trệ và thí nghiệm theo ngẫu hứng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói thế.

 

“Chính Chúa Giêsu là đường, và do đó trong cả hai cuộc hành trình - hành trình phụng vụ Mùa Chay và hiệp hành – giáo hội không làm gì khác ngoài việc đi vào màu nhiệm Chúa Kito Cứu Thế ngày càng sâu sắc và đầy đủ hơn,” đức giáo hoàng nói vậy trong thông điệp của ngài về Mùa Chay, bắt đầu từ ngày 22 tháng 2 trong Giáo Hội Công Giáo nghi thức Latinh.

 

Bản văn thông điệp của đức giáo hoàng, được Vatican công bố ngày 17 tháng 2 nhắm vào thống hối Mùa Chay và trải nghiệm hiệp hành, cả hai được xem như những cuộc hành trình cam go dẫn tới kinh nghiệm tuyệt vời về ánh sáng và vinh quang Thiên Chúa trong Đức Kitô.

 

Thống hối Mùa Chay là một tâm niệm, có ân sủng nâng đỡ, quyết khắc phục đức tin yếu đuối của ta và lực cản trên đường Thánh Giá theo Chúa Giêsu,” ngài nói vậy.

 

Những trình thuật Phúc Âm về Chúa biến hình (trên núi) là một minh họa về điều này, ngài nói.

 

Chúa Giêsu dẫn ba trong số các môn đệ của ngài lên núi Tabor để cầu nguyện  sau khi thấy họ không hiểu nổi để có thể chấp nhận sự thật về cuộc thương khó và sự chết trên thập giá của ngài. Trên đỉnh núi họ được chứng kiến mặt ngài sáng rực như mặt trời và quần áo của ngài nên “trắng như ánh sáng,” và họ đã nghe tiếng nói từ trong một đám mây tuyên xưng Giêsu là “Con yêu dấu” của Đức Chúa.

 

Đức giáo hoàng nói tiếp, “Trải nghiệm trên núi Tabor của các môn đệ càng thêm phong phú, khi bên cạnh Chúa Giêsu biến hình còn có Môi Sen và Elijah xuất hiện, có ý chỉ lần lượt về lề luật và các tiên tri.”

 

“Sự mới mẻ của Chúa Kitô cùng một lúc là sự kiện toàn của giao ước và những lời hứa từ ngàn xưa. Nó không thể tách rời lịch sử của Chúa với dân người và tiết lộ ý nghĩa sâu xa hơn của nó,” rồi ngài lại tiếp “Theo một cách tương tự, cuộc hành trình hiệp hành được bắt rễ sâu trong truyền thống giáo hội và đồng thời cởi mở đối mới.”

 

Do đó, ngài nói, “truyền thống là một nguồn cảm hứng để tìm kiếm những lối đi mới và để tránh những cám dỗ của thói  bất động và thử nghiệm theo ngẫu hứng.”

 

Để hiểu biết sâu xa hơn về Thầy Thánh, để hiểu đầy đủ và đón nhận màu nhiệm cứu độ của ngài, được hoàn thành trong sự tự hiến toàn vẹn, nhờ cảm hứng của tình yêu, ta phải để cho ngài dành lấy ta, tách ta ra khỏi cái gì tầm thường và phù phiếm,” ngài nói tiếp.  

                                                                     

“Ta cần phải lên đường, một đường lên dốc, giống như leo núi, đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung,” rồi ngài nói tiếp, “những đòi hỏi này cũng rất quan trọng cho cuộc hành trình hiệp hành mà toàn giáo hôi chúng ta đang quyết tâm thực hiện.”

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết tiếp: “trong bất cứ cuộc leo núi cam go nào, ta phải dán mắt vào đường đi. Tuy vậy toàn cảnh mở ra nơi cuối đường làm ta hào hứng, được tưởng thưởng bằng sự vĩ đại của nó.”

 

Cùng một kiểu cách ấy, “tiến trình hiệp hành thường có vẻ cam go, và đôi khi ta có thể nản chí,” rồi ngài nói tiếp, “tuy vậy cái gì chờ đợi ta ở cuối đường chắc chắn phải là cái gì tuyệt vời và kỳ diệu, sẽ giúp ta hiểu rõ hơn thánh ý Chúa và sứ mạng của ta trong việc phụng sự vương quốc ngài.”

 

Hồng y Michael Czerny, bộ trưởng Thánh Bộ Phát Triển Toàn Diện Con Người, đã trình bày sứ điệp Mùa Chay trong một buổi họp báo tại Vatican.

 

Mùa Chay là thời gian để “tác động trên chính bản thân ta” và hiểu rằng một “thay đổi  tâm hồn – một sự biến cải – và bản chất cộng đồng của đời sống con người là những việc làm được chúc phúc, là chỗ dựa cho “một cái gì tuyệt diệu và lạ lùng’ cho thế giới bị hư hỏng này,” vị hồng y nói vậy.

 

“Nếu ta muốn có một Mùa Chay bác ái, nếu ta tin rằng cầu nguyện và ăn chay có tác động thực sự trên thế giới, ta phải mở rộng hơn khái niệm về bố thí, nhất là khái niệm của Thánh Kinh về bồi hoàn.”

 

“Con đường này là một sứ mạng. Và sứ mạng là bác ái, một sứ mạng nêu lên nghi vấn liên quan đến tổ chức của thế giới này, của giáo hội này, tuy có vẻ không thay đổi được, nhưng thực ra có thể thay đổi, vì thay đổi là kết quả của những quyết định, của tự do (lựa chọn)” hồng y nói.

 

Khi được hỏi về vai trò của ăn chay như một thể thức thống hối, Hồng Y Czerny nói ăn chay cũng có mặt tích cực (của nó) vì nó là một hình thái của “giải phóng và một cử chỉ tương thân tương ái với những người không có gì để ăn,” hồng y nói vậy.

 

 “Thực ra ta ăn quá nhiều và có lẽ thiếu tinh thần trách nhiệm, cho nên ăn chay đổi hướng sang cách ăn uống phù hợp hơn với ơn gọi làm” môn đệ của Chúa Kitô, hồng y nói thế.

 

Vị hồng y cũng nói thánh bộ này sẽ tái phát động những phần chính của thông điệp của đức giáo hoàng trong thời gian 40 ngày Mùa Chay để giúp các giáo xứ sống cuộc “biến hình”của riêng mình một cách thực tế hơn. Chúng tôi khuyến khích mọi người thực hiện chương trình #Lent 2023 trên các trương mục Twitter và Instagram của thánh bộ và tải những tài liệu mới trên trang mạng của chúng tôihumandevelopment.va .


Vũ Vượng dịch