7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

QUÂN CHIẾM ĐÓNG CỦA NGA CHIẾM NHÀ THỜ CÔNG GIÁO LA MÃ TẠI MIỀN ĐÔNG UKRAINE

Creator: Handout Credit: OSV News photo/courtesy Primorka City
Copyright: Reuters


Russian occupiers seize Roman Catholic church in eastern Ukraine


BYLILIA KOVALYK-VASIUTA, OSV NEWS

AUG 25, 2023US/WORLD


LVIV, Ukraine – Quân chiếm đóng Nga đã tấn công nhà thờ Thánh Terexa Hài Đồng Giêsu của Giáo hội Công Giáo La Mã vào ngày 22 tháng 8 trong thị trấn Skadovsk thuộc vùng Kherson ở miền đông Ukraine. Đức Giám Mục Stalisnav Szyrokoradiuk của Giáo Phận Odessa-Simferopol đã xác nhận trên Facebook.


“Một toán lực lượng đặc biệt, đeo mặt nạ, vung vẩy vũ khí bao vây nhà nguyện Công Giáo La Mã này,” vị giám mục nói, mô tả biến cố dữ dội này.

Với bạo lực có chủ tâm, chúng “đã phá cửa đột nhập vào nhà thờ và bắt đầu lục soát,”đức giám mục Szrokoradiuk nói thế.


Quân Nga, hiện đang chiếm đóng vùng này, tuyên bố hành động của chúng cấu thành một cuộc hành công có chủ ý với mục đích chống lại những hoạt động khủng bố. Nước Nga chiếm đóng Crimea và nhiều phần của các vùng Donetsk, Kherson, Luhansk, Mykolayiv và Zaporizhzhya.

“May thay, không có người nào trong nhà thờ vào lúc ấy, nếu có ai chắc hẳn họ đã bị bắt như những kẻ khủng bố rồi,” vị giám mục nói thế.

“Mọi người đều bị cấm vào đền thánh, và cuộc lục soát dang diễn ra. Lạ lùng thay, chúng đập vỡ cả những cửa sổ,” giám mục Szyrokoradiuk nói.

“Tôi tin rằng chúng sẽ tìm thấy bất cứ cái gì chúng muốn ở đó: vũ khí, chất nổ, và nhiểu thứ khác, bạn thừa biết rồi,” vị giám mục nói khi kể ra những lề lối thông thường của quân chiếm đóng – để gắn nhãn hiệu “khủng bố” hay “buôn bán ma túy” vào những cơ sở tôn giáo, nhằm mục đích chiếm tài sản và không cho các tín hữu tới nữa.

Giám Mục Szyrokoradiuk cũng nói trong Facebook rằng quân Nga bịa đặt gán cho vị cha sở của giáo xứ này cái tên “trùm ma túy chính cống và đặt vào danh sách truy nã.” Vị linh mục này đã sang Balan trước khi cuộc chiến bắt đầu ngày 22 tháng 2. Bây giờ một linh mục khác  đảm nhiệm giáo xứ, và đức giám mục nói ngài đã cấm ông đến nhà thờ chỉ vì nếu đến “ông sẽ bị bắt bỏ tù.”

“Như ta có thể thấy, các phương pháp của KGB (Cơ Quan Mật Vụ Liên Sô cũ) không thay đổi gì,”vị giám mục nói khi nhớ lại cuộc bách hại các nhà thờ giáo hội Công Giáo của La Mã cũng như Ukraine dưới thời cộng sản.

“Cho nên tôi xin mọi người cầu nguyện, để Chúa rút ngắn những ngày quỷ dữ hành động và dân ta phải đau đớn.” Vị giám mục nhấn mạnh.


Trước đây giáo dân thường tụ họp trong nhà thờ này để cầu nguyện, nhưng giờ đây họ không còn cơ hội nào như thế. Đền thánh bị đóng cửa và không ai được phép vào, nên vị giám mục xin cầu nguyện cho những người Công Giáo đang bị bách hại bởi quân chiếm đóng Nga.


Skadovsk đã bị chiếm đóng kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Quân Nga vào thành phố này vào đầu tháng 3, 2022.


Vũ Vượng dịch