7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VỚI CÁC LINH MỤC Ở LA MÃ: VIỆC CHÚC LÀNH KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHIÊM TÍCH HÔN PHỐI

 Pope Francis poses for a group photo with some 30 priests -- Canossian Fathers and priests from the Diocese of Rome -- in the pastoral center of St. George of Acilia Parish in south Rome Dec. 21, 2023. (CNS photo/Vatican Media)



Pope tells Rome priests: Blessings don’t affect sacrament of marriage


BYJUSTIN MCLELLAN, CATHOLIC NEWS SERVICE


DEC 22, 2023US/WORLD


Trước đây không lâu lắm, HN đã đăng tải một bài báo trong đó đức giáo hoàng nói về việc chúc lành cho các cặp đồng tính và nhấn mạnh rằng việc chúc lành như vậy không phải là một nghi thức phụng vụ chính thức hay một nhiệm tích, và không thể để cho người ta hiểu lầm hay có cảm tưởng rẳng giáo hội đã chấp nhận sự kết hợp của những người đồng tinh như là hôn nhân. Hôm ngay HN lại đăng thêm một bài có nội dung tương tự, vì dư luận xem ra vẫn còn xôn xao về vấn đề này và nhiều người vẫn chưa hiểu biết đầy đủ.


ROME - Vatican mới đây công bố hướng dẫn về cách chúc lành cho những cặp đồng tính - hay những cặp không có phép hôn phối khác - không có ảnh hưởng gì đến giáo huấn của giáo hội về hôn nhân, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế.

 

Gặp gỡ một nhóm khoảng 30 linh mục trong gần hai giờ đồng hồ ở vùng ngoại ô phía nam của Thành Rome vào ngày 21 tháng 12, đức giáo hoàng trả lời những câu hỏi và đưa ra lời khuyên về Cha Canossian Antonio Vettorato, Chính Xứ St . George Acilia, người tổ chức cuộc gặp mặt, nói với hãng tin Catholic News Service ngày 22 tháng 12 rằng một trong những linh mục đã hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxico về cách thực hiện “Fiducia Supplicans”, tức là văn kiện bàn về việc chúc lành cho những cặp đồng tính đã được công bố bởi thánh bộ Tín Lý Đức Tin vào ngày18 tháng 12.

 

Cha Vettorato, thuộc Tu Hội Thánh Canossa, nói đức giáo hoàng bàn về vấn đề này một cách vắn tắt, khẳng định rằng văn kiện này nhấn mạnh “mọi người phải được chào đón trong nhà thờ.

“Việc này không bao hàm nhiệm tích hôn phối, nó không thay đổi nhiệm tích này” ngài trích dẫn lời đức giáo hoàng.

 

Văn kiện này nói rằng một linh mục Công Giáo có thể chức lành cho một cặp đồng tính hay một cặp không có hôn phối khác với điều kiện việc ấy không phải là một cách chúc lành chính thức có tình phụng vụ và không tạo ra cảm tưởng rằng Giáo Hội Công Giáo đang chúc lành cho sụ phối hợp ấy như là đó là một cuộc hôn nhân. Văn kiện cũng nhấn mạnh giáo hội “vẫn kiên định” trong giáo huấn hôn nhân là một một liên két riêng biệt, bền vững giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

 

Cha Vettorato nói Đức Giáo Hoàng Phanxico nhân dịp này đã khuyến khích các linh mục phải là những nhà giáo dục hữu hiệu khi tổ chức những khóa học về hôn nhân để cho mỗi người có được sự hiểu biết tót hơn về những gì kèm theo nhiệm tích này.

 

Đức giáo hoàng ngồi bên cạnh Giám Mục Phụ Tá Dario Gervasi của Giáo Phận Rome, đã nói chuyện không chính thức với các linh mục có sứ mạng mục vụ trong khu vực 27 của giáo phận này, một vùng tương tự như một giáo hạt, về kinh nghiệm làm linh mục, chào đón người khác trong nhà thờ, sống gần gũi giáo dân mà các ngài phục vụ và tiến trình đồng hành của dân Chúa, “là cách giáo hội đang tiến về tương lai,” Đức Giám Mục Gervasi nói thế trong một bản tuyên bố.

 

Cuộc họp này là cuộc gặp g thứ ba của Giáo Hoàng Phanxico với các linh mục phục vụ trong các khu ngoại ô nghèo của Thành Rome.


Cha Vettorato cho biết đức giáo hoàng nói với các linh mục rằng khi nói đến tiến trình đồng hành của giáo hội, “Đừng vội vã,” và cho biết ngài nhớ lại tiến trình thực hiện một giáo hội đồng hành đã bắt đầu như thế nào với Thánh Giáo Hoàng Phaolo VI 50 năm trước đây.

 

Giáo hội đồng hành không phải là một cái gì có hạn chót,” Cha Vetterato trích dẫn  lời đức giáo hoàng như thế. Ngài cũng nói đức giáo hoàng đòi các linh mục “phải mong muốn cho cuộc đồng hành của dân Chúa bắt nguồn trong đời sống của giáo hội,” và nói thêm: “Tôi tin rằng đây là giáo hội mà ta phải hướng tới.”

 

Sau khi gặp các linh mục, Giáo Hoàng Phanxico chào đón khoảng 65 người tình nguyện làm việc trong trung tâm mục vụ giáo xứ, đã được thành lập bởi các nữ tu Dòng Thánh Gianna Beretta Molla, trung tâm này cung cấp thức ăn áo mặc cho những người thiếu thốn và hỗ trợ những bà mẹ trẻ trong hoàn cảnh khó khăn về tài chánh.


Vũ Vượng dịch