7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

DI HÀI CÓ VẺ KHÔNG BỊ HƯ NÁT CỦA NỮ TU DÒNG BIỂN ĐỨC ĐƯỢC TÌM THẤY Ở MISSOURI



Benedictine nun’s apparently incorrupt remains found in Missouri


BYGINA CHRISTIAN, MEGAN MARLEY OSV NEWS

MAY 26, 2023US/WORLD

(TRÍCH DỊCH)


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle


GOWER, MISSOURI. — Người ta mới khám phá ra di hài dường như không bị hư nát của một nữ tu da đen, việc này làm nổi bật di sản phong phú của những người Công Giáo da đen ở HK, các chuyên gia đã nói với phóng viên OSV như thế.

 

Trong một cuộc cải táng ngày 28 tháng 4, di hài của nữ tu Wilhelmina Lancaster thuộc Dòng Rất Thánh Mân Côi (Most Holy Rosary) – cũng là nhà sáng lập dòng Nữ Tu Biển Đức tức là Dòng Maria, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ ở Gower, Missouri – cho thấy di hài có ít thay đổi kể từ khi bà chết vào tháng 5, 2019 ở tuổi 95.

 

Cộng đoàn dòng tu này có ý đưa di hài về ngôi đền thánh mới Kính Thánh Giuse, nhưng họ rất đỗi ngạc nhiên khi thấy, ngoại trừ một lớp đất và mốc, cả thi thể và áo dòng đều còn nguyên – mặc dù không có ướp xác, được chôn dưới đất trong một quan tài gỗ, và có một vũng nước trên nấm mồ, cộng đồng dòng tu cho biết như thế trong một tờ tin tức được phân phát tại nhà dòng.

 

Thi thể không bị hư nát đã được coi như một dấu chỉ thần linh về một bậc thánh trong truyền thống Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo, và thân thể của trên 100 vị đã được phong thánh có vẻ như không bị ảnh hưởng bởi sự hư nát.

 

Sau khi được làm sạch và bảo vệ bởi một lớp sáp ong, di hài của nữ tu Wilhelmina bây giờ được trưng bầy để tôn kính tại nhà dòng. Sau một cuộc rước kiệu Mân Côi ngày 29 tháng 5, thi thể sẽ được đặt trong lồng kính nơi bàn thờ, cộng đồng dòng tu cho biết và nói thêm khi nào việc sùng kính nữ tu Wilhelmina đã đi vào nền nếp, cuộc vận động phong thánh cho bà có thể bắt đầu.

 

Trong một bản tuyên bố ngày 22 tháng 5, giáo phận Kansas City – St Joseph tại bang Missouri đã nhìn nhận tình trạng của thi thể này đã gây ra sự quan tâm rộng rãi và nêu lên nhiều câu hỏi, đó là điều dễ hiểu. Đồng thời giáo phận nhấn mạnh cần phải bảo vệ sự toàn vẹn của di hài người chết... để giúp người ta điều tra một cách kỹ lưỡng.


Khi tin tức lan rộng, hàng trăm khách hành hương kéo về tu viện để chạm tay và cầu nguyện trước thi thể của người phụ nữ mà cuộc đời – cùng với cuộc đời của ba nữ tu Mỹ gốc Phi Châu khác hiện đang trên đường phong thánh – là hiện thân của một sự thật cốt yếu: lịch sử người da đen đã và đang là lịch sử của Công Giáo tại HK. Bà Shannen Dee Williams nói thế, bà là phó giáo sư tại trường đại học Dayton ở Ohio, cũng là tác giả của  quyển sách “Subversive Habits: Black Catholic Nuns in the Long African American Freedom Struggle (Những Áo Dòng Cách Mạng: Những Nữ Tu Công Giáo Da Đen Trong Cuộc Đấu Tranh Lâu Dài Đòi Tự Do của  Người Mỹ gốc Phi Châu.”

 

Giáo sư Williams nói với phóng viên OSV nữ tu Wilhelmina – sinh năm 1924, tên khai sinh là Elizabeth Lancaster ở St. Louis – là hậu duệ của những người nô lệ da đen theo đạo Công Giáo,  lớn lên trong “thời đại Jim Crow,” một thời đại kéo dài từ nhưng năm 1870 cho tới những năm 1950, khi có nhiều luật khác nhau tại các bang miền nam HK cưỡng hành chế độ tách biệt chủng tộc (racial segregation).

 

Một sơ liệu được phổ biến sau khi nữ tu Wilhelmina qua đời cho biết cha mẹ của bà đã lập ra một trương trung học cho các học sinh da đen cho đến khi vị tổng giám mục thời ấy “đã chấm dứt chế độ tách biệt ngưởi da đen trong tổng giáo phận.”

 

Cảm thấy được ơn gọi vào dòng tu từ thuở nhỏ, vị nữ tu tương lai đã vào Dòng Nữ Tu Chúa Quan Phòng ngay sau khi tốt nghiệp trung học.

 

một trong tám dòng tu da đen trong lịch sử HK, dòng nữ này có vị trí như “dòng nữ Công Giáo đầu tiên không những của quốc gia, mà còn của thế giới kim thời được lập nên bởi các phụ nữ hậu duệ của những người gốc Phi Châu,” giáo sư Williams nói tiếp. “Từ phần đầu thế kỷ 19, Dòng NTu Chúa Quan Phòng đã gìn giữ ơn gọi của hàng trăm các bà các cô Công Giáo da đen được ơn gọi vào đời sống dòng tu, nhưng không được thu nhận vào các dòng da trắng chỉ vì lý do màu da và chủng tộc ở HK, Canada và Châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

 

Vũ Vượng dịch