7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG KHAI MẠC LỄ KỶ NIỆM 800 NĂM CẢNH CHÚA RA ĐỜI VÀ KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO MIỀN THÁNH ĐỊA.

The Nativity scene is revealed and Christmas tree is lighted in St. Peter’s Square at the Vatican Dec. 9, 2023. The creche is a reproduction of the scene in Greccio, Italy, where St. Francis of Assisi staged the first Nativity scene in 1223. (CNS photo/Lola Gomez)



Pope marks 800th anniversary of Nativity scene, asks prayers for Holy Land


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

DEC 9, 2023US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle

 

VATICAN CITY - Ở một nơi xa, trong một hang động gần làng Greccio, nước Ý, Thánh Phanxico Assisi đã cho dựng lên cảnh Chúa ra đời lần đầu tiên - một cảnh sống động - cho các tín hữu vào Đêm Vọng Giáng Sinh năm 1223. Một bức tranh sơn nước từ thế kỷ 15 trang trí cho hang động ấy, đã tạo cảm hứng để dựng lên Cảnh Chúa ra đời tại Quảng Trường Thánh Phêro để mừng lễ kỷ niệm 800 năm (của sự kiện này).

 

Trước khi cảnh này được mở màn và cây thông Giáng Sinh trong quảng trường được thắp sáng vào ngày 9 tháng 12, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã gặp gỡ hơn 100 người tham dự vào việc dựng lên cảnh giáng sinh, đó là những viên chức đến từ Thung Lũng Riety, trong đó có làng Greccio, và những người từ tỉnh nhỏ Macra, miền bắc nước Ý, là nơi tặng cây thông bằng bạc.

 

Đối với Thánh Phanxico Assisi, người đã tới thăm miềnThánh Địa, “những hang động ở Greccio đã nhắc nhở ngài về phong cảnh Hang Belem,” đức giáo hoàng nói vậy. Vị thánh này bảo người ta đem đến hang này một con lừa, một con bò đực, một ít cỏ khô và một máng cỏ vào Đêm Vọng Giáng Sinh, rồi mời các thầy dòng khác và dân làng đến xem “tạo ra một cảnh đêm Giáng Sinh sống động. Từ đó phát sinh ra (tục lệ) cảnh Giáng Sinh như ta biết.

 

Nhớ lại làng Greccio ngày nay, đức giáo hoàng nói, người ta cũng nên nghĩ đến Bethlehem, “Và khi ta chiêm ngắm Chúa Giêsu – Thiên Chúa làm người, nhỏ bé, nghèo khó, không ai che chở – ta không thể không nghĩ đến thảm kịch mà các cư dân vùng Thánh Địa đang trải qua và biểu lộ vơi những người anh chị em chúng ta, nhất là các trẻ em và cha mẹ chúng, sự gần gũi và hỗ trợ tinh thần của chúng ta. Họ là những người đang phải trả cái giá thực sự của chiến tranh.”

 

Dù cảnh Chúa sinh ra ở đâu, tại Quảng Trường Thánh Phêro, trong một nhà thờ, hay trong nhà ta ở, đức giáo hoàng nói tiếp, những người đi qua nên nhớ lại Chúa Giêsu 2000 năm trước và động lòng trong “thinh lặng và cầu nguyện trong cuộc sống quá cuồng loạn hàng ngày của chúng ta.

 

“Thinh lặng để nghe tiếng Chúa Giêsu nói với chúng ta từ ‘tông tòa’ độc nhất là máng lừa,” ngài nói vậy. “Cầu nguyện để biểu lộ lòng biết ơn và bái phục, lòng âu yếm đến sa lệ mà cảnh Chúa sinh ra khơi dậy trong ta.”

 

Enrico Bressan, người đồng quản lý của cảnh Chúa sinh ra trong quảng trường, nói với các phóng viên rằng khi ông và Giovanna Zabotti được yêu cầu tạo dựng cảnh giáng sinh ở Vatican hai năm trước đây để mừng lễ kỷ niệm này, “Chúng tôi đã cảm thấy như Giovanni Velita và vợ ông là Alticama, “là những người đã giúp Thánh Phanxico Assisi dựng lên cảnh (Chúa sinh ra) lần đầu tiên ấy).

 

Bressan nói tiếp rằng Đức Giáo Hoàng Phanxico thường đến thăm công trường sau buổi kinh tối vào ngày 31 tháng 12, (nhưng mới đây) ngài đã dừng chân tại đây vào ngày 29 tháng 11, để xem công việc diễn tiến thế nào và chúc lành cho các công nhân. Thật là một niềm vui lớn cho chúng tôi, cho chúng tôi sức mạnh.”

 

Trong số 103 người làm việc này, ông nói, một trong những người đầu tiên là Francesco Artese, một ngưởi làm cảnh giáng sinh bậc thầy, đã dùng bức tranh sơn nước hiện ở trong hang để vẽ kiểu cho phong cảnh này. Antonio Cantone, người đã từng tạc những bức tượng cho cảnh Chúa sinh ra ở Thành Naples trong hơn bốn thập niên, gồm có những bức tượng cỡ người thật của Thánh Gia, Thánh Phanxico Assisi, các thầy dòng khác và vợ chồng Velita. Những nhà sắp đặt và vẽ kiểu ánh sáng từ xưởng phim Cinecitta nổi tiếng của Thành Rome, đã tạo dựng hang Bethlehem và hệ thống ánh sáng.  Cantone cũng tạc những nhân vật cho các cảnh Chúa sinh ra trong quảng trường năm 2013 và 2017. Nhưng những nhân vật ấy có vẻ mặt và trang phục của Thành Naples vào thế kỷ 18, cũng là trang phục chuẩn cho các cảnh Chúa sinh ra tại Ý ngày nay. Thế nhưng các nhân vật năm nay có dáng vẻ và trang phục giống như những người ở miền trung nước Ý vào thế kỷ 13, ông nói vậy.

 

Ông nói tiếp, “đối với một nghệ sĩ quanh năm làm nghề đúc tượng cho cảnh Chúa sinh ra, được tham gia vào lễ kỷ niệm 800 năm này, giống như chiếm được giải thưởng Oscar cho nhiều năm hy sinh và dựng cảnh hang Belem trong quá khứ.”

 

Những bức tượng gồm có một linh mục Dòng Phanxico đang cử hành thánh lễ, đúng như một cha dòng anh em của Thánh Phanxico đã dâng lễ trong hang động vào đêm vọng Giáng Sinh năm 1223.

 

Hồng Y Fernando Vergez Alzaga, người đứng đầu nhà nước Vatican nói với đám người tụ họp tại quảng trường buổi chiều lễ mở màn rằng trình bày lại thánh lễ tại máng lừa “nhấn mạnh con Thiên Chúa nhập thể vẫn tồn tại giữa  chúng ta qua mình và máu Chúa trong Phép Thánh Thể.”

 

Zabotti nói rằng đối với bà, cảnh Chúa Sinh Ra luôn luôn là một phần trong việc mừng Lễ Giáng Sinh của gia đình bà, nhưng dự án hai năm làm tại Quảng Trường Thánh Phêro đã làm cho bà nhận ra Thánh Phanxico đã cố gắng như thế nào để nói với những dân làng đơn sơ của Greccio rằng bất cứ nơi nào trên thế giới có những người tụ họp lại vào đêm hôm ấy nhân danh Chúa Giêsu, thì nơi ấy có màu nhiệm Nhập Thể.

 

Bà nói tiếp, “Bất cứ nơi nào có ai dựng lên cảnh Chúa sinh ra, thì không phải chỉ có Maria, Giuse và hài đồng Giêsu mà thôi. Chúng ta cũng đang ở đó, những con người của ngày nay. Bây giờ chúng ta là những mục đồng vậy.”

 

Vũ Vượng dịch