7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI: CÓ MỘT THÀNH PHẦN PHẢN ĐỘNG MẠNH MẼ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO HOA KỲ

Creator: Vatican Media Credit: CNS photo/Vatican Media

Pope says there is a ‘strong reactionary’ element in U.S. Catholic Church


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

AUG 29, 2023US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh của CNS, được đăng lại trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

ROME — Giáo Hội Công Giáo HK có một thành phần “phản động mạnh mẽ” có tổ chức chặt chẽ và từ chối xem học thuyết Công Giáo có thể phát triển và trưởng thành như thế nào, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói với các cha/ thầy Dòng Tên như thế tại Lisbon ở Bồ Đào Nha.

 

“Tôi muốn nhắc nhở những người này rằng ‘indietrismo’ (xu hướng nhìn lại phía sau) là vô ích, và ta cần hiểu rằng có một sự tiến hóa thích hợp trong cách hiểu những vấn đề đức tin và luân lý,” đức giáo hoàng nói thế để trả lời một câu hỏi về những người Công Giáo HK trong cuộc gặp gỡ tại Lisbon, Bồ Đào Nha ngày 5 tháng 8.

 

Trong hầu hết những chuyến xuất ngoại, đức giáo hoàng thường dành thời gian cho các cha/thầy Dòng Tên tại địa phương. Như thường lệ, báo La Civilta Cattolica, tờ báo của Dòng Tên có tòa soạn ở Rome đã xuất bản bản ghi chép cuộc gặp gỡ tại Lisbon nhiều tuần sau đó, phát hành bài này bằng tiếng Ý và tiếng Anh vào ngày 28 tháng 8.

 

Một cha/thầy Dòng Tên đã nói với đức giáo hoàng rằng thầy đã trải qua một kỳ nghỉ du lịch và học tập tại HK , và có điều gì đó đã gây ra “một ấn tượng lớn” cho thầy về nhiều người Công Giáo, trong đó có những giám mục, “có thái độ chỉ trích cách lãnh đạo giáo hội của ngài.”

 

Đức giáo hoàng trả lời: “Ở HK, tình thế không dễ dàng: có một thái độ phản động mạnh mẽ. Họ có tổ chức và vẽ ra đường hướng cho người ta đi theo, ngay cả về mặt tình cảm.”

 

“Những nhóm người Mỹ mà thây nói đến, quá khép kín, đang tự tách riêng mình ra,” đức giáo hoàng lại nói, “Thay vì sống theo học thuyết, học thuyết chân thật, luôn luôn phát triển vá sinh hoa quả, họ sống theo những hệ tư tưởng. Khi ta bỏ rơi học thuyết trong đời sống và thay thế nó bằng những hệ tư tưởng, thì ta đã thua, ta đã thua như trong một cuộc chiến.”

 

Đức giáo hoàng nhấn mạnh có một sự khác biệt giữa giáo hội thay đổi một cách tình cờ và (giáo hội) lớn lên trong hiểu biết.

 

Trưng ra vài thí dụ, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói, “Ngày nay, sở hữu bom nguyên tử là một tội. Án tử hình là một tội, người ta không thể dùng nó, nhưng ngày trước thì không phải như vậy. Còn về tệ nạn nô lệ, một vài giáo hoàng trước tôi đã khoan dung nó, nhưng ngày nay tình hình đã khác rồi.”

 

“Cho nên, người ta thay đổi, người ta thay đổi, nhưng (thay đổi) theo những tiêu chuẩn” của Thánh Vincent Lerins: ut annis consolidetur, dilatetur tempore, sublimetur aetate” câu tiếng Latinh này có nghĩa là: được củng cố qua năm tháng, thành to lớn theo thời gian và nên tinh tế nhờ tuổi đời, đức giáo hoàng nói vậy.

 

 “Nói cách khác, học thuyết cũng diễn biến, mở rộng và củng cố theo thời gian và trở thành vững chắc hơn, nhưng nó luôn diễn biến, “ rồi ngài nói tiếp, “ Thay đổi phát triển từ gốc rễ mà lên, lớn mạnh hợp với ba tiêu chuẩn ấy.”

 

“Quan niệm về giáo hội như một phiến đá cố định là sai,” đức giáo hoàng nói.

 

Một thầy Dòng Tên khác, làm việc trong mục vụ học đường tại một trường đại học, đã hỏi Đức Giáo Hoàng Phanxico về điều ngài nhấn mạnh trong Ngày Thanh Niên Thế Giới ở Lisbon, cho rằng có chỗ dành cho mỗi người trong nhà thờ và về việc phải đáp ứng như thế nào đối với những người Công Giáo tự nhận mình là người đồng tính,  nhưng lại muốn là những thành viên hoàn toàn và hoạt động đầy đủ trong nhà thờ, mà không cảm thấy trong lương tâm rằng sinh hoạt tình dục của mình là tội lỗi.

 

Đức giáo hoàng nói, “Chúa Giêsu nói rõ về điều này  rồi. Cánh cửa mở ra cho mọi người. Mỗi người có chỗ riêng của mình trong nhà thờ.”

 

Câu hỏi này trở thành: bằng cách nào giáo hội có thể giúp đỡ mỗi người “sống thế nào để có thể đứng vào chỗ ấy với sự trưởng thành, và điều này áp dụng cho tất cả mọi loại người,” ngài nói.

 

Ngài lại nói, “Điều tôi không thích chút nào là chúng ta thường nhìn vào điều gọi là ‘tội xác thịt’ qua kính phóng đại” và có chiều hướng phớt lờ những tội khác. “Nếu người ta bóc lột các công nhân, nói dối hay lừa gạt cũng không sao chăng?. Và thay vào đó, chỉ có những tội (xảy ra) bên dưới hông (của thân thể) mới đáng nói.”

 

Giáo hội đầu tiên tiếp đón mọi người, Giáo Hoàng Phanxico nhấn mạnh, rồi một thái độ thích hợp nhất về mục vụ được áp dụng cho mỗi người.

 

 “Chúng ta không được nông cạn và ngây thơ, bằng cách ép buộc người ta làm những việc hay có những hành động mà họ chưa đủ trưởng thành (để làm) hay không có thể làm,” rồi ngài nói tiếp, “Ta cần phải tế nhị nhiều lắm và có óc sáng tạo để đồng hành vế tâm linh và mục vụ với người ta. Nhưng mỗi người, mỗi người, mỗi người được kêu gọi sống trong giáo hội. Đừng bao giờ quên điều đó.”


Vũ Vượng dịch