7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MỘT LINH MỤC GIÚP ĐỠ ĐẺ CHO MỘT PHỤ NỮ SINH ĐÔI BÊN NGOÀI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA YAKIMA


Priest helps deliver twins outside Yakima’s cathedral


BYOSV NEWS


NOV 21, 2023US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle, một câu chuyện nên đọc, làm ta nhớ đến biết bao trẻ em ngày nay phải ra đời trong hoàn cảnh ngặt nghèo, chẳng khác nào Chúa Hài Đồng Giêsu trong hang đá thấp hèn năm xưa.

 

YAKIMA — Cha Jesus Mariscal, phó xứ tại nhà thờ chính tòa Thánh Phaolo,Yakima, vội vã bước ra khỏi nhà xứ với ý định đi mua mấy cái bánh doughnuts cho buổi gặp gỡ một cặp đã đính hôn để chuẩn bị cho lễ cưới của họ.


Nhưng kết cuộc ngài đã giúp đỡ cho một phụ nữ vô gia cư khốn đốn vì sắp sinh hai đứa trẻ ra đời, ngay trong khuôn viên nhà thờ, vào cuối tháng tám.


Cha Mariscal chia sẻ câu truyện này với cơ quan Catholic Extension, một cơ quan phi lợi nhuận có trụ sở tại Chicago được thành lập năm 1905 với mục đích xây dựng những cộng đồng đức tin Công Giáo, tại những vùng thiếu trợ giúp.


Hơn ba tháng sau, ngải vẫn còn thắc mắc Chúa đang muốn nói gì với ngài qua trải nghiệm phi thường này, sự việc bắt đầu khi ngài bước ra lo một việc vặt và đang đi qua một pho tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm  trên đất nhà thờ, thì nghe tiếng một người đàn bà hốt hoảng la lên, “Giúp tôi với! Tôi sắp sinh con!”


Trước hết Cha Mariscal không thể ngờ như thế này. Nhưng rồi ngài chăm chú nhìn và thấy có máu ở chân bà kia. Bà la lên, “Nó đây rồi! Nó đây rồi!”


Cha gọi 911 và giúp cho người đàn bà nằm xuống. Cha mở điện thoại cho thật  lớn và đặt nó xuống đất để có thể làm theo người ta chỉ dẫn.


Chỉ vài dây sau, người đàn bà sinh một bé trai. Cha Mariscal trao thằng bé đang khóc cho mẹ nó.


“Còn một đứa nữa!” bà la lên làm vị linh mục chết điếng.


Cha Mariscal đỡ thằng bé thứ hai. Cha nói với hiệu thính viên 911 nó còn ở trong túi bọc, cái màng bảo vệ quanh đứa trẻ trong thai. Cha Mariscal thấy đứa trẻ nhúc nhích ở trong.


Hiệu thính viên 911 bảo ngài xé cái bọc ra. Việc này rõ là khó hơn ta tưởng. Với thời khắc quý giá đang bay đi, và không có khí cụ nào trong tay, sau cùng vị linh mục đã xé toạc túi bọc bằng hai bàn tay, để rồi thấy đứa bé không còn thở.


Cuống rốn cuốn quanh cổ nó. Hiệu thính viên bảo cha Mariscal đặt đứa trẻ nằm nghiêng và nhè nhẹ vỗ lên lưng nó.

Sau mấy phút hãi hùng đứa trẻ bắt đầu thét lên, báo tin nó đã vào đời. Cha Mariscal đặt đứa trẻ thứ hai vào cánh tay còn trống của người đàn bà..


Không khí buổi sáng lạnh buốt, nên cha chạy vào nhà lấy những tấm khăn ra. Sau cùng toán cứu cấp đã tới.


Cha  Mariscal gửi text cho cặp đính hôn mà ngài dự tính sẽ gặp để chuẩn bị việc hôn nhân:

“Tôi xin lỗi đã trễ hẹn. Tôi vừa phải giúp cho một bà sinh hai đứa con, ngài viết trong text. Họ đáp lời, vì cho rằng đó là một lời nói đùa để biện bạch cho sự chậm trễ của cha, “buồn cười quá cha ơi, Cha đâu cần nói dối như thế.”


Người đàn bà và hai bé trai song sinh được đem đến bệnh viện. Hai đứa bé sinh non, khi mới được 30 tuần, nhưng sức khỏe tốt. Cha Mariscal đã có thể đến thăm chúng tại bệnh viện.


Cha Mariscal nói ngài không biết đích xác hoàn cảnh người mẹ ra sao. Bà đã đi khỏi bệnh viện chỉ mấy giờ sau khi được tiếp nhận, và theo như người ta biết, bà ta vẫn chưa trở lại.


Vị linh mục (ngài mới mất mẹ hồi đầu năm nay) nói, “Một đàng đây là câu chuyện hay, nhưng đàng khác rất đau lòng,”

Đây là một trải nghiệm siêu thực,” ngài nói tiếp. “nó giống như một chuyện phim. Đó là lúc tôi đang bế một bé thơ bằng những bàn tay vấy máu, còn đứa bé thì cũng đầy máu trên người. Mà tôi lại đang mặc áo linh mục, một linh mục đứng trước đền thánh Đức Bà. Nên tôi cứ suy nghĩ, ‘Chúa đang muốn nói gì với tôi đây? Chúa đang muốn nói gì với con, Chúa ơi? Thế này nghĩa là thế nào?


Nguyên là người gốc Mexico, một công nhân di động, ngài được thụ phong linh mục năm 2018, và ngày nay đang chăm lo mục vụ tại Giáo Phận Yakima, với sứ mạng phục vụ những nông dân di động, với sự hỗ trợ của tổ chức Catholic Extension. Ngài là một trong hàng trăm linh mục năng nổ đã được cơ quan phi lợi nhuận này trợ giúp để được đào tạo tại chủng viện.


Cha Mariscal nói với Catholic Extention  rằng ngài không muốn người ta chú trọng vào ngài sau khi đọc truyện này.

“Tôi thấy rõ rằng chúng ta cần chú trọng vào người mẹ và hai bé thơ kia, tìm hiểu tình trạng của họ bây giờ ra sao,” ngài nói. “ Hai trẻ song sinh và người đàn bà kia là những nhân vật chính trong một truyền tình của Chúa. Họ  cũng như những người giống họ, đang sống ở ngoài lề của các cộng đồng chúng ta, họ là những người mà Chúa đang kêu gọi ta ôm lấy mà phục vụ và yêu thương, vì họ là những người láng giềng của chúng ta.”     


Vũ Vượng dịch                                                                             


Note: This story originally appeared Nov. 14 on the website of Catholic Extension.