7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NẾU BẠN CHỈ ĐỌC MỘT QUYỂN SÁCH NĂM NAY, HÃY CHỌN QUYỂN “NHỮNG LỜI THÚ TỘI” CỦA THÁNH AUGUSTINO


 

If You Read One Book This Year, Make it Augustine’s “Confessions”


By DR CHRISTOPHER KACZOR

 

Người Công Giáo nào cũng biết dến danh tiếng của Thánh Augustino và cuộc đổi đời lừng lẫy của ngài, một tấm gương hối cải và một sự nghiệp vĩ đại đẻ lại trong giáo hôi Công Giáo. Về tấm gương cải tà quy chính, có lẽ Augustino chỉ đứng sau Thánh Phaolo tông đồ. Nguyên bản tiếng Anh của bài báo này được đăng trên mạng mục vụ Word on Fire, có thể cho ta biết thêm một số chi tiết đáng lưu ý về cuộc đời đặc biệt của Thánh Augustino

 

AUGUST 28, 2023

Có bao giờ bạn tình cờ gặp lại một người bạn cũ, một người bạn không gặp đã  nhiều năm, và người bạn ấy có vẻ đẹp đặc sắc? Bạn tự nhủ, “Ta thật sự không nhớ người ấy đẹp như thế nào!” Cũng có thể bạn nghe được một bản nhạc từ hàng chục năm trước, mở lớn volume, và cảm thấy ngất ngây.”

 

Thế đấy, tôi mới có được một cảm nghiệm tương tự khi đọc lại quyển  “Những lời thú tội” (Confessions) của Augustino, tôi có thể hiểu tại sao, vào cuối đời của mình, nhà toán học, khoa học, và triết học Blaise Pascal (của Pháp) đã cho đi toàn thể thư viện của mình, chỉ giữ lại có hai quyến: Kinh Thánh và “Confessions” (Những Lời Thú Tội) của Augustino. Tôi ngây ngất vì vẻ đẹp, chiều sâu, sự ngay thật và bản chất con người trong tập hồi ký tự thuật này của Augustino. Câu truyện của Agustino chú trọng vào những gì quan trọng nhất trong cuộc đời: tham vọng, đam mê, gia đình, nỗi buồn, yêu đương, không ngoan, sự chết và ước muốn. Nếu bạn chỉ đọc một cuốn sách năm nay, tôi xin đề nghị “Confessions” (Những Lời Thú Tội) của Augustino

 

 

Tôi đã quên đi biết bao xung khắc cuồng loạn xảy ra trong đời của Augustino: xung khắc giữa Augustino và Monica, mẹ của ông, xung khắc giữa mẹ ông và người cha lừa dối và dữ dội của ông là Patricius, xung khắc  giữa những nhóm khác nhau mà ông gắn bó hoặc nhiều hoặc ít, như nhóm người theo thuyết nhị nguyên, nhóm người theo thuyết hoài nghi, nhóm theo thuyết không tưởng và những người theo đạo Kito.

 

 Trên hết, là những xung khắc điên cuồng trong chính bản thân Augustino. Tâm trí ông bị phân chia, lẫn lộn và bị bóp méo về những vấn đề triết lý và thần học. Trái tim ông còn tệ hơn, bị lạc hướng, ngỡ ngàng và rối bời về việc phải sống, phải yêu như thế nào. Trái tim ông không lúc nào được nghỉ ngơi, về điểm này, không phải chỉ có mình ông như vậy. Bruce Springsteen nói đúng, “Mỗi người đều có một trái tim đói khát.”

 

Nhưng có một điểm sáng trong những xáo trộn tối tăm bên ngoài và bên trong tâm hồn ông. Ông vẽ nên một bức tranh linh động  về một trong những gì thật tốt dẹp của đời người, đó là tình bạn.

 

Chúng tôi nói chuyện, chúng tôi bông đùa, làm ơn cho nhau và giữ lời hứa, đọc những quyển sách mê hoặc với nhau, cùng nhau dại dột, và cùng nhau nghiêm túc, đôi khi cự nự nhau nhưng không oán hận, cũng như một người  có thể xung khắc với chính mình - Thực sự chúng tôi đã tạo ra rất nhiều ý kiến chung với đôi chút khác biệt

 

Augustino viết những lời hoa mỹ về những tình bạn mà ông ưa thích, và tình yêu quý hóa dành cho bạn bè, nhất là một người bạn thân thiết đã chết. Nhờ có bạn bè mà cuộc đời của Augustino bắt đầu chuyển hướng. Bạn bè, hiểu theo nghĩa rộng nhất, gồm có nhà văn hào Cicero, người làm cho ông yêu mến sự khôn ngoan và thánh giám mục Ambrose người đã làm cho ông yêu sâu đậm sự khôn ngoan của Chúa.  Ambrose đã dạy ông đọc Kinh Thánh một cách sáng suốt, không giống như cách đọc của một kẻ cực đoan.

 

Tuy vậy tình bạn nhân thế đều có giới hạn. Bạn bè thường đi xa, bạn bè thường xa rời nhau về tình cảm, và bạn bè có thể chết. Vậy còn có tình bạn nào khác nữa chăng? Aristotle (một triết gia lớn thời Hy Lạp cổ đại) nghĩ rằng bạn bè với Chúa không thể có được vì ngài ở quá xa. Nhưng Augustino biết Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ trong đêm hôm trước ngày ngài chết, “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người phó mạng sống mình cho bạn hữu. Anh em là bạn hữu của thầy.” (Gioan 15:13-14)

 

Chỉ cần phó thác nơi Chúa, đừng cưỡng lại tình yêu Thiên Chúa là ta có được điều tố

t lành lớn nhất.

 

Làm bạn với Chúa có cần chuẩn bị lâu dài chăng? Augustino nói, “Nếu tôi muốn, tôi có thể trở thành bạn của Chúa ngay giây phút này.” Ta chỉ cần phó mặc cho Chúa, không cưỡng lại tình yêu Thiên Chúa là ta có thể đạt được điều tốt lành lớn nhất. Điều tốt lành lớn nhất này không tiêu hủy mà còn nâng cao những gì tốt đẹp trên đời này. Augustino đi đến chỗ ý thức được rằng ngay cả những điều tốt lành trong đời người cũng bị hư hỏng khi ta coi chúng như những gì tốt đẹp nhất trên đời. Tôn thờ một vật thụ tạo tốt đẹp là làm hư nó đi. Nhưng trong một thời gian lâu dài, Augustino thấy phó thác tất cả cho tình yêu của Chúa rất khó, đúng vậy, “Tôi  không yêu mến ngài, và tôi lừa dối ngài như là một kẻ điếm đàng thực sự, và khi tôi lừa dối, tôi nghe quanh tôi có những tiếng “tuyệt vời, tuyệt vời” vang lên! Gắn bó thiết tha với đời này là lừa dối ngài. Gắn bó với đời này là bám vào những gì có thể mất đi, là đi tìm sự thỏa mãn hoàn hảo và bền vững nơi những gì đơn thuần không thể cho ta sự thỏa mãn hoàn hảo và lâu bền. Trong quyển “Những Lời Thú Tội” (Confessions), Augustino cho thấy qua kinh nghiệm rằng biến bất cứ vật thụ tạo tốt đẹp nào thành một thần tượng để thay thế Chúa đều đưa đến thất vọng. “Tội của tôi là tìm kiếm không phải ở nơi Chúa, nhưng ở nơi những vật ngài đã tạo nên – nghĩa là chính tôi và những vật thụ tạo khác – những thích thú, cảm khái, và những gì tưởng như là điều thật và đúng, và bằng cách này tôi đã sa xuống vực thẳm  của đau khổ, bối rối, và đi trên những con đường lầm lạc.”  Augustino kể lại (rất nhiều tội ông phạm) như: làm cha của một đứa trẻ ngoại hôn, bỏ rơi mẹ của đứa con trai ông tên Adeodatus, lừa gạt người vị hôn thê, ăn cắp những quả lê ngay cả khi không thèm khát, chỉ để tìm sự hào hứng của việc ăn cắp, nói dối mẹ là Monica để cho bà tan nát cõi lòng, làm tình trong một nhà thờ, và biến sự nghiệp của mình thành một thần tượng. Một phần nào ông biết điều ông làm là sai. Sự thiếu ngay thẳng của bản thân có nghĩa là bất cứ điểu gì ông làm, có một phần khác trong Augustino không được thỏa mãn. Phần tốt nhất của Augustino chống lại phần cón lại. Thật thế, trong nhiều năm, nhà hùng biện thành Hippo đã phải chịu một căn bệnh bí mật, “Bệnh của tôi là một thứ bệnh khó chữa bởi vì tôi không coi mình là kẻ tội lỗi, và điều xấu xa đáng nguyền rủa là tôi thích để cho ngài, Thiên Chúa toàn năng, phải bị đánh bại trong tôi, để rồi chính tôi bị tiêu hủy, hơn là tôi muốn cho tôi phải bị đánh bại bởi ngài vì ơn cứu rỗi của tôi.” Nhưng một căn bệnh dù không biết vẫn là một căn bệnh, quả thật nó khó chữa hơn bởi vì tôi không nhận ra nó. Tuy vậy Thầy Thánh Lương Y đã cho Augustino liều thuốc đắng mà ông cần để đạt được sự lành mạnh và ơn cứu rổi.

 

Ngài (Chúa) luôn luôn ở đó, xâu xé tôi trong lòng thương xót của ngài, tung ra những thất vọng cay đắng nhất vào mọi thứ bất chính tôi hưởng thụ, và ngài đã làm vậy để khiến tôi đi tìm niềm vui không kèm theo thất vọng và không thể tìm bất cứ nơi đâu ngoại trừ Chúa ra, 

 

Đôi khi nhờ có trải nghiệm thất bại trong những điều tốt đẹp nho nhỏ mà ta mới được thừa hưởng lời hứa hạnh phúc lâu dài, mà ta nhận biết điều gì thực sự cần cho ta. Nhưng sự nhận biết này tự nó là một món quà của Chúa, một món quà mà Augustino thường cầu xin, “Xin Chúa đến và hành động, đánh động lòng chúng tôi và gọi chúng tôi trở lại, nâng cao tâm trí và đổ tràn niềm vui trên chúng tôi, thiêu đốt chúng tôi và tỏ lòng nhân lành của Chúa. Xin cho chúng tôi say sưa yêu mến ngài, cho chúng tôi chạy đến với ngài”.

 

Thật là chí lý. Có lẽ đọc quyển Confessions  (Những Lời Thú Tội) là điều cần làm để thổi bùng lên ngọn lửa yêu mến Chúa trong lòng ta.

 

(Nguyên bản tiếng Anh đăng trong mạng Word on Fire của Giám Mục Robert Barron)


Vũ Vượng dịch