7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

HỒI SINH CÁC GIÁO XỨ, TÁI KHỞI ĐỘNG ĐỨC TIN SỐNG ĐỂ THỰC THI SỨ MẠNG CỦA CHÚA KITO

Father Michael Dion, pastor of St. Michael Parish in Snohomish, is stretched thin trying to meet the pastoral needs of his parishioners. (Stephen Brashear)


MỘT BÀI NÊN ĐỌC TRONG KHI GIÁO XỨ ĐANG BƯỚC SANG NĂM MỚI


Revitalizing parishes, reigniting faith to live Christ’s mission


JEAN PARIETTI

JAN 22, 2023FEATURES


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholics của Tổng Giáo Phận Seattle

 

Chỉ trong sáu năm làm linh mục và ba năm lãnh đạo Giáo Xứ St. Michael Parish ở Snohomish, Cha Michael Dion đã học được nhiều về cách căng giãn để cố gắng đáp ứng nhu cầu mục vụ của các giáo dân của mình.

 

“Tôi lo lắng về tình hình tài chánh, tôi lo lắng việc bảo trì. Tôi lo về việc tìm kiếm tài nguyên và tìm những người lãnh đạo,” Cha Dion nói thế.

 

Mới đây viên phụ tá về quản lý của ngài nhận một việc làm mới, để lại cho Cha Dion thêm nhiều nhiệm vụ điều hành tại một giáo xứ gồm 900 hộ. Chỉ trong vài ngày tháng 12, ngài đi kiểm tra tìm thấy một cửa sổ bị nứt tại trường học giáo xứ, duyệt qua một dự án tái thiết lớp học có thể được thực hiện, giúp khiêng bàn ghế đi để chỗ trống cho việc bảo trì, lại được cho biết tủ lạnh trong nhà bếp giáo xứ cần phải để ý vì nước đá đang đóng băng.

 

Vì vậy ngài không thể dành thì giờ quý giá cho giáo dân.

 

 “Trong đời sống giáo dân, người ta đang đói, đang khao khát Chúa, và nhiều khi tôi không thể dành thì giờ cho họ theo cách tôi muốn,” rồi cha lại tiếp, “Đó là một trong những rắc rối lớn nhất trong đời mục tử của tôi – có quá nhiều việc phải làm và không có đủ người để làm, và đôi khi không có đủ tiền hay nhân lực nữa.”

 

Không phải chỉ có mình Cha Dion như vậy. Đó là một thử thách mà nhiều linh mục trong tổng giáo phận phải đối diện vì số linh mục, cũng như số giáo dân tích cực hoạt động suy giảm.

 

Tổng giáo phận hiện có 80 cha sở cho 174 địa điểm, nhưng tới năm 2036, dự tính chỉ còn 66 cha sở. Lại nữa, xu hướng dài hạn về số người đi dự lễ, lãnh nhận nhiệm tích và tích cực tham gia giáo xứ và các mục vụ tiếp tục giảm sút. Tài chánh là những vấn đề gay go tại nhiều giáo xứ, và các cơ sở giáo xứ khắp tổng giáo phận cần được bảo trì, rất tốn kém.

 

“Với tất cả những vấn đề chúng ta đang phải đối phó ngày nay – xét về tổng thể, văn hóa và trong nội bộ giáo hội – ta thấy rất rõ hiện trạng (status quo) không còn phải là một lựa chọn (thích hợp) nữa.” Đức Tổng Giám Mục Etienne đã nói thế trong khi loan báo chương trình Partners in the Gospel (Chung Sức trong Phúc Âm), tức là bước kế tiếp trong sách lược hoạch định mục vụ cho toàn tổng giáo phận.

 

“Chung Sức trong Phúc Âm là một kế hoạch chỉ ra phương cách đón nhận những thực tại này ... để làm cho những giáo xứ chúng ta sinh động hơn, cho phép mọi người sống đức tin Công Giáo  ngày càng sâu sắc hơn,” đưc tổng giám mục nói thế.

 

Cấu trúc cốt yếu: Các Tổ Hợp Giáo Xứ (Parish families)

Chung sức trong Phúc Âm được loan báo tại các giáo xứ từ 21 – 22 tháng Giêng (DL) chú trọng  hồi sinh các cộng đồng giáo xứ và tái khởi động đức tin của những người Công Giáo khắp miền tây Washington giúp họ sống thực thi sứ mạng Chúa Kito và đem Phúc Âm cho người khác.

 

Chung Sức trong Phúc Âm sẽ đem hai giáo xứ hay hơn hợp lại thành một tổ hợp giáo xứ mới có thể được hưởng nhiều lợi ích hơn như những món quà, tài năng và các nguồn tài chánh của ban lãnh đạo và các giáo dân.

 

Một mục tiêu của việc tái cấu trúc này là để “cho các cha sở có thể lo mục vụ nhiều hơn, hiện diện nhiều hơn với các tín hữu, thay vì chú trọng vào các phương diện khác của đời sống giáo xứ,” Caitling Moulding, viên chức điều hành chính của tổng giáo phận, nói như vậy.

 

“Các giáo xứ của chúng ta muốn là những mục tử,” rồi bà lại tiếp “Các ngài muốn là người cha. Nhưng Chung Sức trong Phúc Âm bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ có tạo ra những gia đình đức tin, Đức Tổng Giám Mục Etienne nói, “Nó bao gồm mời gọi mỗi thành viên giáo hội đóng góp phần mình để xứng hợp với Chúa Kito và biểu lộ Chúa Kito cho người khác, “rồi ngài lại tiếp, “Tôi muốn bước đi cùng anh chị em. Chúng tôi muốn anh chị em tìm được chỗ đứng vào lúc này.”

 

Cha Dion nói Chung Sức trong Phúc Âm cũng là cơ hội tạo ra một toán linh mục để phục vụ một tổ hợp giáo xứ, với hy vọng mỗi linh mục có thể phục vụ theo ưu điểm của mình – hoặc làm việc với giới trẻ, ban phát nhiệm tích, hay thăm viếng người liệt giường hay đang nằm viện.

 

Giáo dân các nơi ở miền tây Washington  được mời gọi đóng góp ý kiến trước khi Đức Tổng Giám Mục Etienne loan báo chương trình tổ hợp giáo xứ lần chót vào đầu năm 2024. Các cha xứ sẽ được bổ nhiệm vào khoảng cuối năm 2024 với mỗi tổ hợp giáo xứ dưới quyền của một cha sở, có hiệu lực từ tháng 7, 2024. Thế rồi bắt đầu một giai đoạn đồng hành của các giáo xứ để trở thành một (tổ hợp) giáo xứ mới vào năm 2027.

 

Mặc dù tổng giáo phận sẽ chỉ định mỗi tổ hợp giáo xứ và cha sở, nhưng tổ hợp giáo xứ có trách nhiệm suy xét về tương lai của mình, nghĩa là các cha sở, ban lãnh đạo giáo xứ và giáo dân sẽ quyết định những vấn đề như: sẽ cống hiến những chương trình mục vụ nào và sẽ quản lý tài chánh ra sao, xử dụng các phòng ốc tổng hợp của họ thế nào, cung cấp các dịch vụ lưu động thế nào để giúp họ sống đức tin và chia sẻ Phúc Âm với những người khác.

 

Đối phó với thay đổi, luôn chú trọng vào sứ mạng của Chúa Kito

Những người lãnh đạo tổng giáo phận, các linh mục và giáo dân đều  nhìn nhận Chung Sức trong Phúc Âm sẽ đem đến nhiều thay đổi và thử thách.

 

Jesus Gomez Sanchez, một giáo dân Xứ St Joseph tại VanCouver, cũng là thành viên hội đồng mục vụ tổng giáo phận nói: “Thay đổi có lý do, có hướng đích, có một mục tiêu nhất định, theo tôi nghĩ, là điều đúng đắn phải làm,” ông lại nói thêm, “Chung Sức trong Phúc Âm sẽ giúp ta thích ứng với thời gian để tạo nên một giáo hội Công Giáo của thế hệ kế tiếp, mạnh mẽ hơn, linh hoạt hơn, tích cực hơn, bao quát hơn.

 

Cha Colin Parrish, Chánh Xứ St. Ann Parish, Seattle nói sẽ có một thử thách khi Chung Sức trong Phúc Âm bắt đầu. Đó là sự gắn bó lành mạnh mà người ta phải có với giáo xứ của mình “bởi vì có một cái gì tốt đẹp được trao ban cho họ, và sẽ tiếp tục được trao ban cho họ.”

 

Các giáo dân nên biết “điểu tốt đẹp mà họ đã cảm nghiệm, thật sự sẽ tăng thêm, nhưng nó sẽ tăng lên theo cách thức bạn có thể không ngờ”, Cha Parrish nói thêm.

 

Chung sức trong Phúc Âm sẽ giúp giáo dân sống trách nhiệm của mình, trách nhiệm làm môn đệ truyền giáo, nhất là ở trong những nơi thiếu nhà thờ nhất, Cha Scott Connolly nói vậy, ngài là cha xứ của bốn giáo xứ ở miền nam Seattle – St. Edward, St. George, St. Paul và St. Peter.

“Người ta đang cần nghe tin mừng Phúc Âm. Là người Công Giáo, ta cần đến với họ,Cha Connelly nói thế. “Khả năng làm tông đồ truyền giáo và lên đường chia sẻ tin mừng thật sự là sứ mạng của giáo hội và sứ mạng của Chúa Kito trên thế giới.”

 

Nhờ Chung Sức trong Phúc Âm, Đức Tổng Giám Mục Etienne nói, ngài hy vọng được thấy nhiều người hơn, đến dự lễ, nhận lãnh nhiệm tích và thăng tiến đức tin “để xây dựng Nước Chúa tại  Tổng Giáo Phận Seattle này.”

 

Ngài xin người Công Giáo mọi nơi trong tổng giáo phận tham gia “Chung Sức trong Phúc Âm trong những tháng sắp tới.

 

“Lời cầu nguyện, sự suy tư, phương pháp và sư tham gia của chúng ta sẽ định rõ kết cuộc sẽ như thế nào,” rồi ngài lại nói, “Ta hãy tiếp tục cầu nguyện. Ta hãy tiếp tục hy vọng và tín thác. Chúa sẽ ở cùng ta và dẫn dắt ta tới một tương lai tươi sáng, đầy hy vọng.”

 

Vũ Vượng dịch