7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Nhiều Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo Phát Động Quyên Góp Khẩn Cấp Cho Những Nạn Nhân Động Đất Tại Thổ Nhĩ



Catholic aid agencies launch emergency collections for quake victims in Turkey, Syria


BYOSV NEWS

FEB 8, 2023US/WORLD


Những số liệu mới nhất cho thấy số người chết trong những trận động đất tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ va bắc Syria đã vượt quá 40,000 người. Biết bao nhiêu bài báo và hình ảnh ghê rợn đã được đăng tải khắp nơi, nhưng cũng chỉ có thể nói lên một phần nào tình cảnh trăm bề thống khổ của các nạn nhân! Tuy vậy, người ta không khỏi cảm thấy cảm kích trước những nỗ lực tiếp cứu dũng cảm của biết bao người thuộc các tổ chức cứu trợ địa phương và thế giới, nhất là các tổ chức và hiệp hội cứu trợ của Giáo Hội Công Giáo.

 

NEW YORK – Nhiều cơ quan nhân đạo Công Giáo đang phát động những chiến dịch cứu trợ khẩn cấp, tiếp theo những cuộc động đất tàn phá dữ dội ngày 6 tháng 2 ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, với số thương vong đến nay được biết là hơn 11,200 người chết và hơn 40,900 bị thương.

 

Số người chết và bị thương được dự đoán sẽ lên cao hơn khi những toán cứu hộ tiếp tục tìm kiếm trong những đống đổ nát của các tòa nhà sụp đổ.

 

Cơ Quan Cứu Trợ Công Giáo (CRS) và Cơ Quan Cứu Trợ và Phát Triển Hải Ngoại của Công Giáo Hoa Kỳ, cũng đang tiếp nhận tiền quyên góp trên mạng, crs.org. CRS đang hợp tác với Caritas Thổ Nhĩ Kỳ, Caritas Syria và Caritas Anatolia – là những thành viên của Caritas Quốc Tế, một liên hiệp toàn cầu của các tổ chức cứu trợ Công Giáo – để cung cấp tạm trú cho những nạn nhân mất nhà cửa trong khi bảo đảm cung cấp thực phẩm, nước sạch và những tiếp liệu vệ sinh. Tin quyên góp cũng được tiếp nhận qua điện thoại số 877-HELP-CRS, hay có thể gửi ngân phiếu đến Earthquake Response (Đáp Ứng Cứu Trợ Động Đất), PO BOX 5200, Harlan, IA 51593- 0700.

 

Hiệp Hội Phúc Lợi Công Giáo miền Cận Đông (CNEWA), một cơ quan của Tòa Thánh đang xem xét trợ giúp hơn 2000 gia đình ở các miền Aleppo và Hama của Syria – vốn đã bị tàn phá lâu dài bởi các cuộc xung đột – bằng cách cung cấp giường mền, thực phẩm, thuốc men, sữa em bé, tã lót và quần áo. Tiền đóng góp có thể gửi trên mạng cnewa.org/work/emergency-syria, hay gọi điện thoại số 800-442-6392, hay gửi thư đến trụ sở của CNEWA, số 1011 First Ave., New York, NY 10022.

 

Chủ tịch của CNEWA là Đức Ông Peter I. Vaccari nói ngày 7 tháng 2 trong một bài loan báo rằng nỗ lực của cơ quan của ngài là một đáp ứng sơ khởi trước  thảm họa, trong đó hai vụ động đất mãnh liệt đã xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria, chỉ cách nhau có mấy giờ đồng hồ.

 

Trận động đất thứ nhất, mạnh 7.8 độ, xảy ra chỉ sau 4 giờ sáng một chút trong một trận bão mùa đông, tiếp theo là một chấn động phụ mạnh 6.7 độ. Trận động đất thứ hai, mạnh 7.5 độ xảy ra chín giờ sau và cách đó 60 dm. Nhiều địa chấn phụ đã xảy ra sau các cuộc động đất, theo cơ quan Khảo Sát Địa Chất HK cho biết.

 

Hàng ngàn tòa nhà đã sụp đổ, các nỗ lực tiếp cứu bị cản trở bởi thời tiết bão tố và  đường sá bị hư hỏng. Những người tiếp cứu, với sự hợp tác của nhiều đoàn cứu trợ quốc tế, đang chạy đua với thời gian để lôi những người sống sót ra khỏi đống đổ nát.

 

Những người còn sống vẫn chưa hoàn hồn sau trận động đất, đang lục soát qua những đống đổ nát, giúp thêm vào những nỗ lực cứu trợ,” Michael Constantin, giám đốc CNEWA của Beirut (thủ đô Liban) nói thế. Những đoàn công tác của ông phụ trách những chương trình cứu cấp trong khắp vùng này. Ông nói thêm, “Hoảng sợ bao trùm khắp nơi, càng trầm trọng hơn bởi thời tiết khắc nghiệt, làm phức tạp thêm những nỗ lực tiếp cứu và khả năng thu thập và đánh giá các dữ liệu để đặt kế hoạch một cách thích nghi.”

 

Ngay cả thời gian trước trận động đất, 4.1 triệu người ở Syria vẫn phải lệ thuộc vào viện trợ nhân đạo vì một cuộc nội chiến kéo dài đã tàn phá đất nước kể từ 2011.

 

 “Tình cảnh thật bi đát. ... Chúng tôi đã mở cửa các tu viện đón tiếp hàng trăm gia đình đã mất nhà cửa, và con số này đang tăng lên từng giờ,” Georges Sabe, thuộc Dòng Huynh Đệ Đức Bà Áo Xanh nói thế. Dòng của ông – sẽ được trợ giúp bởi chiến dịch của CNEWA – hiện đang cung cấp tạm trú cho tới 1000 gia đình ở Aleppo, phối hợp với các thầy dòng Phanxico và các cha Dòng Salesian.

 

Thầy Sabe nói, “Những người già, phụ nữ và trẻ em ... bây giờ đang cần cấp bách đồ ăn, quần áo, thuốc uống và nhất là nơi êm ấm trong mùa đông khắc nghiệt này.”

 

Chiến dịch của CNEWA cũng sẽ tăng cường thêm cho trợ giúp lưu động của Hội Vincent de Paul, hội này hiện đang trợ giúp hơn 850 gia đình vùng Aleppo thông qua mạng lưới rộng lớn của các giáo xứ và nhà thờ địa phương. Nhờ CNEWA, hội sẽ nhận được đệm, gối, chăn, đồ ăn, nước uống và thuốc men, cũng như sữa, sữa dành riêng cho em bé, và tã…

 

Trong thành phố Hama của Syria, khoảng 153 dm cách trung tâm địa chấn, CNEWA sẽ trợ giúp ba trung tâm tạm trú cho trên 150 gia đình đã mất nhà ở do động đất gây ra.

 

“Chúng tôi đã sống và thoát chết trong những năm dài chiến tranh, nhưng chưa bao giờ cảm thấy sợ hãi như thế này,” Đức Giám Mục Abdo Abrash của giáo phận Công Giáo Melkite gồm Homs, Hama, Yabroud, hiện đang điều hành các trung tâm tạm trú. “Thật là khốn khổ ... không có đủ thiết bị sơ cứu để lo cho những người còn sống sót.”

 

Constantin nói rằng giữa cảnh hỗn loạn tại hiện trường, “đây là lúc cấp thiết để giúp chữa lành những người còn sống, những người đã ‘thấy cái chết’ kề bên, như lời mô tả của một trong những người hợp tác với chúng tôi.”

 

Cùng với trợ giúp tài chính, cầu nguyện là cách đáp ứng khẩn thiết trước thảm kịch này, đức ông Viccari nói vậy.

 

“Mặc dù chúng tôi, trong tổ chức CNEWA, đã quen với các thảm kịch và những trường hợp khẩn cấp, chúng tôi không phải là vô cảm đối với những mất mát của người ta. Chúng tôi xin mọi người cầu nguyện để hỗ trợ và an ủi những nạn nhân của tai họa ghê sợ này, xin cầu cho những người đã mất mạng sống và những người đang khóc thương họ.” ngài nói.


Vũ Vượng dịch