7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

MỘT NHÀ TRUYỀN GIÁO CỦA MẠNG XÃ HỘI ‘ĐƯỢC DIỄM PHÚC VÌ UNG THƯ ’, CŨNG LÀ MẸ CỦA 4 CON, ĐÃ CHẾT ĐỂ


‘Blessed by Cancer’ social media evangelist, mother of 4 dies leaving powerful witness


BYZOEY MARAIST, OSV NEWS

APR 11, 2024US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle, kể lại tấm gương đức tin sáng chói và cuộc chiến đấu anh dũng của một bà mẹ trẻ bị ung thư trong khi mang thai.

 

DETROIT – Khi Jessica Hanna được chẩn đoán bị ung thư trong khi mang thai, nàng phấn đấu để tìm cách điều trị để chữa bệnh và bảo toàn mạng sống của đứa con trong thai. Mấy tháng sau nàng sinh một bé trai khỏe mạnh và những cuộc rà soát cho thấy không có dấu hiệu ung thư. Nhưng buồn thay, không bao lâu bệnh ung thư trở lại.

 

Trải qua những bước thăng trầm của bệnh tật, người vợ Công Giáo và mẹ của bốn con đã chia sẻ chuyện riêng của mình với gần 50,000 người theo dõi trên mạng xã hội ‘Được hồng phúc nhờ Ung Thư’. Nàng đã chết ngày 6 tháng (vừa qua), để lại một di sản về (thành tích) bảo vệ mạng sống và một tấm gương kiên định về lòng tín thác nơi Chúa, dù việc gì  xảy ra chăng nữa.

 

“Jessica có một cách thức độc đáo để làm cho mỗi người tình cờ nàng gặp cảm thấy mình được yêu mến, được chăm lo và kính trọng,” người ta đọc được dòng này trên mạng GofundMe do chồng nàng là Lamar Hanna tạo lập. “Trong những năm cuối đời, tình yêu tha nhân chân thập đã lan tràn như cháy rừng trên một mạng mục vụ để cứu rỗi các linh hồn. Nhờ ơn Chúa, nàng đã thành công  vượt xa trí tưởng tượng. Lời chứng của nàng về sự đau khổ dẫn tới ơn cứu chuộc đã giúp hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới tăng cường đức tin của họ, và tiếp tục làm như vậy sau khi nàng chết.” Trang Instagram của Hanna cho thấy một mớ hình ảnh lẫn lộn –những bức hình tự chụp tương phản với những bức hình óng ả của người phụ nữ tóc đen với cặp mắt sắc sảo bên cạnh người chồng và các con tươi cười.

 

Nàng tạo ra những video ngắn cắt nghĩa những nghi thức sùng kính quen thuộc của đạo Công Giáo và phương cách chuẩn bị cho giờ chết. Nàng ghi lại những video để cập nhật cho những người theo dõi về tình trạng bệnh tật và hướng dẫn cộng đồng mạng của nàng cầu nguyện. Nội dung chương trình kể lại câu truyện người dược sĩ có sở làm tại Michigan (Hanna) đến gần Chúa hơn trong khi nàng chiến đấu với căn bệnh sau cùng sẽ cướp đi đời nàng.

 

Năm 2020, Hanna biết nàng đã mang thai đứa con thứ tư. Biết mình có thai, nàng hối hả tìm hiểu thêm về khối u trong ngực, lúc đầu được cho là lành tính. Tuy thế, một thử nghiệm sinh thiết về sau cho thấy nàng bị ung thư.

 

Nàng mau chóng mở một trang Instagram để ghi chép  cuộc hành trình của mình và bắt đầu tìm tòi về tình trạng mang thai và bị ung thư. Một vài bác sĩ nói với nàng về việc phá bào thai này đi, nhưng cũng có một vị thừa nhận rằng phá thai có lẽ sẽ không ảnh hưởng gì đến chiều hướng phát triển (prognosis) đoán trước của căn bệnh.

 

Vì làm việc trong ngành y và nhờ thông tin lấy được từ Sở Lưu Trữ HSơ ung thư và mang thai (Cancer and Pregnancy Registry) nàng biết được có cách điều trị không gây nguy hiểm nhiều cho bào thai.

 

Theo Sở Lưu Trữ Hố Sơ ung thư và mang thai, phần lớn các bác sĩ ít khi điều trị cho các phụ nữ mang thai bị ung thư, nên họ thường khuyến khích các bà này phá thai hay sinh non. Sở lưu trữ này gom góp thông tin để giúp các bác sĩ ung bướu, bác sĩ sản khoa và các bệnh nhân để đưa ra những quyết định  dựa trên thông  tin xác đáng.

 

Hanna cũng làm việc với cơ quan Hy Vọng Cho Hai Người, một mạng lưới hỗ trợ có liên quan, họ kết nối với các bà mẹ có thai và bi ung thư với các phụ nữ khác đã từng bị cùng một loại ung thư trong khi mang thai.

 

Hanna quyết tâm bảo vệ đứa con, ngay cả nếu phải từ bỏ cuộc điều trị ung thư. Tuy nhiên, Giáo Hội Công Giáo dạy rằng mặc dù phá thai là sai, một phụ nữ đang phải đối phó với một chứng bệnh đe dọa tính mạng có thể chọn trị bệnh dù cho việc điều trị có thể đi tới chỗ phải chấm dứt mạng sống của đứa trẻ trong thai. Một văn kiện của Hội Đồng Giám Mục HK dạy rằng “trong một vài trường hợp, có thể được phép thi hành một phương pháp y khoa trên một phụ nữ mang thai để trực tiếp điều trị một vấn đề sức khỏe trầm trọng dù làm vậy có một phản ứng phụ dẫn đến cái chết của một đứa bé đang phát triển (trong thai).

 

Sau khi nói chuyện với nhiều bác sĩ, Hanna tìm được một toán chuyên gia mà nàng tin tưởng có thể điều trị cho nàng và bào thai của nàng. Nàng lần hạt Mân Côi, dự lễ thường xuyên và thăm viếng mồ của Chân Phước Solanus Casey, một linh mục dòng Capuchin, ở Detroit. Sau hai cuộc giải phẫu và bốn đợt hóa trị, Hanna, chồng nàng và ba đứa con là Christopher, Mary và Joseph được chào đón em bé Thomas Solanus. Khi có thể được rà soát (scan) một cách an toàn hai tuần sau đó, cơ thể của Hanna cho thấy không có dấu hiệu về ung thư.

 

Trên trang Instagram của nàng, Hanna thường chia sẻ nàng biết ơn về cơ thể được chữa lành, nhưng nàng còn biết ơn nhiều hơn nữa về sự biến đổi tâm linh mà Chúa đã bắt đầu nơi nàng.

 

“Ta cần phải ngừng suy nghĩ theo kiểu trần thế, ta cần phải luôn luôn hướng về sự sống đời đời, nàng viết tiếp, “Đúng vậy, tôi được chúc phúc vì bị bệnh ung thư,và bằng cách  chịu đau khổ, vác thánh giá của tôi ... vì đó là cách Chúa đã tìm thấy tôi và làm tôi nên mới. Không có ơn phúc nào lớn hơn ơn này.”

 

Năm 2022, bệnh ung thư của Hanna đã trở lại, lan tràn khắp cơ thể. Nàng đăng trên mạng về việc hiến tặng mái tóc của mình, làm tuần cửu nhật cầu nguyện cho những câu hỏi không thể trả lời được, và cầu xin bữa ăn sau cùng của nàng là Thánh Thể. Trong video sau cùng, nàng nói về những buổi mừng lễ Thánh Cả Giuse, nói về các con và tận hiến mình cho thánh ý Chúa.

 

Nàng nói, “Cha Solanus Casey bảo ta cứ cảm tạ Chúa trước đi. Tôi thường nghĩ như thế vì ta tin tưởng mạnh mẽ Ngài sẽ nhận lời cầu của ta, mặc dù không nhất thiết như vậy. Ta cảm ơn Chúa trước không phải vì ta vững tin ngài sẽ cho ta điều ta muốn, nhưng bởi vì ta tin bất cứ điều gì Ngài làm đều tốt.

 

Zoey Maraist writes for OSV News from Virginia.

 

Vũ Vượng dịch