Vatican sees spiritual value of Medjugorje, doesn’t judge it supernatural
ByCindy Wooden, Catholic
News Service
Sep 19, 2024US/World
Nguyên bản tiếng
Anh đăng trong báo điện tử Northwest
Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle
VATICAN CITY —Với sự thận trọng, người Công Giáo có thể hưởng nhờ ơn ích thiêng liêng tử
những “sứ điệp” và những việc làm đạo đức có liên quan đến Đức Mẹ hiện ra ở
Medjugorgje,Bosnia-Herzegovina, theo nhiều người quả quyết, thánh bộ Giáo Lý
Đức Tin của Vatican nói thế.
“Nói vậy không có hàm ý tuyên bố về tính chất siêu nhiên của hiện tượng
này,” cũng không có nghĩa là hàng chục ngàn “sứ điệp” mà những người “có thị
kiến” quả quyết là của Đức Maria được chính thức công nhận, Thánh Bộ nói thế
trong một lá thư dài nói về Kinh nghiệm thiêng liêng liên quan đến Medjegurje,
được công bố ngày 19 tháng 9.
Với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Phanxico, thánh bộ nhìn nhận “những hoa quả dồi dào tràn lan, rất tốt
đẹp và tích cực,” liên quan đến lòng sùng kính Đức Maria, nữ vương hòa bình và
những cuộc hành hương tới Medjugorje.
Đức Hồng Y Victor Manuel Fernandez, người đứng đầu thánh bộ, đã trình bày lá thư trong
một cuộc họp báo ngày 19 tháng 9. Ngài nói ngài chưa gặp những người được cho
là đã thấy phép lạ, nhưng nói rằng sau khi bản thông báo soạn thảo xong, ngài
đã viết thư cho sáu trong số những người ấy với một số gợi ý về tương lai. Ngài
không cho biết thêm chi tiết.
Vị hồng y cũng cho các nhà báo xem văn thư “nihil obstat”- tức là lời tuyên
bố không phản đối – được ban hành bởi Giám Mục Petar Palic của Giáo Phận Mostar-Duvno, nơi xảy ra phép lạ Medjugorje, cho phép công chúng sùng
kính đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình, ở nơi đó.
Mặc dù một vị giáo hoàng có thể đi xa hơn và tuyên bố liệu những lần hiện
ra và những thông điệp được cho là của Đức Mẹ có một nguồn gốc siêu nhiên hay
không, Hồng Y Fernandez nói ngài đã hỏi Đức Giáo Hoàng có muốn tiến theo hướng đó hay không, và đức giáo
hoàng trả lời, “Hoàn toàn không.”
Việc sùng kính Đức Mẹ Medjugorje bắt
đầu sau khi sáu thanh niên, tuổi 10 đến 16, nói Đức Maria bắt đầu hiện ra với
họ vào tháng 6 năm 1981. Ba người trong số đó nói họ vẫn còn thấy Đức Mẹ hiên
ra mỗi ngày trong khi ba người kia chỉ thấy vào những dịp đặc biệt.
Phán đoán tích cực của Vatican về trải nghiệm thiêng liêng liên quan tới
Medjugorje được làm sáng tỏ: số người ăn năn trở lại dồi dào, nhiều người trở
lại với các nhiệm tich, nhất là nhiệm tích Thánh Thể và nhiệm tích hòa giải,
nhiều người theo ơn gọi, làm linh mục, tu sĩ hay ơn gọi lập gia đình, đời sống
đức tin thêm sâu đậm, đời sống cầu nguyện thêm phần nhiệt thành, nhiều cặp vợ
chồng làm hòa với nhau và nhiều người đổi mới đời sống hôn nhân và gia đình.”
“Cần phải lưu ý rằng
những trải nghiệm như thế xảy ra nhiều nhất trong khuôn khổ của những cuộc hành
hương tới những nơi có liên hệ với những sự kiện ban đầu, hơn là trong những
cuộc gặp gỡ với những người được thấy phép lạ, tới đó để được xem thấy những “phép
lạ”, thánh bộ nói tiếp.
Bản thông báo 10,000 chữ xem xét kỹ lưỡng hàng trăm “sứ điệp” làm sáng tỏ
tính chất tích cực, chính thống của hầu hết những lời đó, trong khi cảnh báo
một số có chứa đựng những điều quả quyết đáng nghi ngờ về thần học hay tỏ ra là
phản ảnh của những ý nghĩ của những người trẻ kia hơn là những lời mà giáo hội
có thể xem là của Mẹ Maria.
Đức Tổng Giám Mục Aldo Cavalli, sứ thần đặc biệt của tòa thánh đến thăm Medjugorje, được
giao trọng trách quyết định có nên cho phép công bố (hay không) những “sứ điệp” sẽ được tiết lộ trong tương lai hay
những “sứ điệp” đã có trong quá khứ nhưng chưa được công bố, bản thông báo cho
biết như thế.
Trong cuộc họp báo, Hồng Y Fernandez nói cách dùng chữ trong một số “sứ
điệp” không đúng với những lời của Thánh Thomas Aquinas. Thí dụ, vị hồng y gợi
ý về một lời nói về các tín hữu đã lìa đời cảm thấy sung sướng khi người ta cử
hành Thánh Lễ cầu cho họ. Lời tuyên bố này có thể tạo ra cảm tưởng rằng ngay cả
những kẻ trong luyện ngục cũng có thể được hạnh phúc.
Lá thư cho biết một nguyên tắc chủ chốt, để giáo hội đánh giá những hiện
tượng như Medjugorje là “khi người ta nhìn nhận có tác động của Thánh Thần ở
giữa một kinh nghiệm linh thiêng, điều này không có nghĩa là mọi thứ trong kinh
nghiệm đó đều thoát khỏi những sai sót, bất toàn, và không có những chỗ lẫn
lộn.”
Là thư cũng nói rằng trong khi xác định giá trị linh thiêng của một việc
được cho là phép lạ hiện ra hay một phong trào sùng mộ đặc biệt người ta không
loại bỏ một sai lầm có thể xảy ra một cách tự nhiên, không phải do có ý xấu,
nhưng do cảm giác chủ quan về hiện tượng đó.
Thí dụ, lá thư nói có nhiều “sứ điệp” trong đó Đức Mẹ nhấn mạnh người ta phải
lắng nghe lời Đức Mẹ, đến nỗi chúng có thể tạo ra cảm tưởng những “sứ điệp” ấy
còn quan trọng hơn Thánh Kinh.
“Có lẽ lời kêu gọi thường được nhắc lại nhiều lần xuất phát từ tình yêu và
lòng nhiệt thành dồi dào của những người được thị kiến, họ có thiện chí, và sợ
rằng những lời kêu gọi hoán cải và hòa bình của Đức Mẹ sẽ không được người ta
lưu tâm,” lá thư nói thế. “Sự nhấn mạnh này càng trở nên rắc rối hơn khi những “sứ điệp” có những yêu
cầu không có vẻ như có nguồn gốc siêu nhiên, như khi Đức Mẹ ra những mệnh lệnh
về những ngày giờ và địa điểm nhất định và những gì không thực tế và khi ngài
đưa ra những quyết định về những vấn đề thông thường.”
Thực ra, trong nhiều “sứ điệp,” thánh bộ cho biết, Mẹ Maria yêu cầu người
ta lắng nghe sứ điệp của mẹ, nhưng mẹ cũng đặt những sứ điệp ấy bên dưới giá
trị vô song của Lời Chúa được tỏ lộ trong Thánh Kinh.
Thánh bộ này đặc biệt lưu ý đến sự mô tả trong những “ sứ điệp” về đức Maria “Nữ `Vương Hòa Bình” và cho thấy những lời này đưa ra một cách đúng đắn một cách nhìn theo đúng
thần học, rất phong phú trong ý nghĩa đích thực của hòa bình. Hiểu theo cách này,
hòa bình không những có nghĩa là không có chiến tranh, nhưng còn có một ý nghĩa
về tâm linh, gia đình và xã hội.
Một lời kêu gọi thường xuyên từ bỏ lối sống thế tục và gắn bó quá đáng với
của cải vật chất xuất hiện trong những “sứ điệp”, cùng với những lời kêu gọi
hoán cải được nhắc đi nhắc lại, làm cho hòa bình đích thực có thể xảy ra. Lá thư nói thế.
Hồng Y Fernandez nói rằng với một
chút ý thức tốt lành, phần lớn người Công Giáo đều có thể phân biệt giữa những “sứ
điệp” sinh ơn ích về mặt thiêng liêng và những sứ điệp không chính xác hay
không quan trọng gì, như sứ điệp trong đó đức Maria bảo những thanh niên kia
ngày sinh của ngài là 5 tháng 8, không phải 8 tháng 9 như được ghi trong lịch các lễ mừng của giáo
hội.
Được hỏi có bao giờ đức hồng y đến thăm Medjugorje chưa, ngài nói có, trong
chuyến đi Châu Âu cùng với hai anh em linh mục để mừng kỷ niệm 25 năm ngày thụ
phong của các ngài, có nghĩa là chuyến đi xảy ra năm 2011 hay 2012. Đức hồng y
nói lúc ấy ngài không muốn đi – ngài thích Venice hay Florence hơn – nhưng một
trong những vị linh mục ấy rất “cuồng nhiệt” (với Medjegorje) nên họ đã chiều ý.
Mặc dù chuyến đi bằng xe buyt ấy không dễ dàng, nhưng đức hồng y nói điều
mà ngài dã thấy ở Medjugorje là một môi trường cầu nguyện và bình an, và nhiều khách hành hương có lòng mong muốn hoán cải
đời sống.
“Chúng tôi dã cầu nguyện, và được nhiều ơn ích,” ngài nói vậy.
Vũ Vượng dịch