7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

LOẠI BỎ NHỮNG KHÁC BIỆT BẰNG LÝ THUYẾT GIỚI TÍNH LÀ MỐI NGUY GHÊ GỚM, ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VẬY

Creator: Vatican Media 
Credit: CNS photo/Vatican Media
Copyright: CNS photo/Vatican Media



Eliminating differences with gender ideology is terrible danger, pope says


BYCAROL GLATZ, CATHOLIC NEWS SERVICE

MAR 1, 2024US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh dăng trong báo điện tử NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle

 

VATICAN CITY –  Làm đàn ông, đàn bà là những món quà cùng nhau sinh hoa kết quả, và xóa bỏ những khác biệt giữa đàn ông và đàn bà “là xóa bỏ nhân loại,” Đức Giáo Hoàng Phanxico nói vậy.

 

“Ngày nay mối nguy lớn nhất là lý thuyết về giới tính, xóa bỏ  những khác biệt, “ngài nói thế, và nhấn mạnh ngài đã yêu cầu làm những cuộc nghiên cứu về “cái lý thuyết xấu xa này trong thời đại chúng ta, nó xóa bỏ những khác biệt và làm cho mọi thứ bằng nhau.”

 

Xóa bỏ khác biệt là xóa bỏ nhân loại. Trái lại, giữa đàn ông và đàn bà có căng thẳng để sinh hoa kết quả, ngài nói vậy vào ngày 1 tháng 3.

 

Đức giáo hoàng phát biểu ý kiến của ngài khi khai mạc một hội nghị quốc tế mang tên “Đàn ông – đàn bà: hình ảnh của Chúa. Hướng về một khoa học  Nhân Chủng Ơn Gọi (Anthropology of Vocations)” trong sảnh đường Vatican Synod Hall.


Hội nghị này từ ngày 1 – 2 tháng 3 được bảo trợ bởi Trung Tâm Nghiên Cứu về Nhân Chủng Ơn Gọi (Anthropology of Vocations,) một cơ quan được thành lập năm 2020 bởi Hồng Y Marc Ouellet, nguyên là người đứng đầu Thánh Bộ các Giám Mục, để vận động và hỗ trợ nghiên cứu về các khoa học xã hội liên quan đến ơn gọi trong xã hội.

 

Đức giáo hoàng chào đón khách tham dự và nói ngài sẽ nhờ một phụ tá là Đức Ông Filippo Ciampanelli, một viên chức của Phủ Quốc Vụ Khanh Vatican đọc bài do ngài soạn thảo bởi vì “Tôi vẫn còn cảm lạnh và còn mệt mỏi sau một thời gian phải đọc lớn.

 

Tuy vậy ngài tiếp tục nói theo ngẫu hứng, rằng “Tôi muốn nhấn mạnh một điều: chúng ta cần buổi họp này lắm, buổi họp giữa đàn ông và đàn bà, bởi vì ngày nay nguy cơ ghê gớm nhát là lý thuyết giới tính, nhằm xóa bỏ những khác biệt.

 

Như ngài thường làm trong quá khứ, đức giáo hoàng nói đến quyển tiểu thuyết giả tưởng về khoa độc tài áp chế, “Lạy Chúa của Thế Giới,” do Đức Ông Robert H. Benson, nguyên là một mục sư Anh Giáo, và khuyến khích cử tọa nên đọc. Ngài nhắc lại rằng ngài coi tiểu thuyết này giống như một lời tiên tri vì nó cho thấy xu hướng xóa bỏ mọi khác biệt này.

 

Trong những nhận định được chuẩn bị trước, được đọc lớn bởi một phụ tá, đức giáo hoàng viết rằng một sự thật căn bản cần phải được tái khám phá “trong tất cả vẻ đẹp của nó: đời sống của con người là một ơn gọi.”

 

Mỗi người cần khám phá và biểu lộ chính mình như được mời gọi, như một ơn gọi, như một người tìm thấy sự sung mãn trong việc lắng nghe và đáp ứng, chia sẻ con người và những món quà của mình với những người khác vì công ích, ngài viết như thế.

 

Ngày nay người ta thường quên hay làm lu mờ thực tế này, sa vào nguy cơ thu hẹp con người vào những nhu cầu vật chất của mình hay những nhu cầu cơ bản mà thôi, coi mình như là một đồ vật không có lương tâm hay ý chí, chỉ bị kéo đi bởi cuộc sống, giống như một bánh quay trong một cỗ máy, ngài viết tiếp.

 

 “Trái lại, đàn ông, đàn bà được tạo dựng bởi Chúa và họ là hình ảnh của đấng tạo hóa, nghĩa là họ mang trong mình một ước muốn sống đời đời và được hạnh phúc mà chính Chúa đã gieo vào lòng, và họ được kêu gọi thực hiện qua một ơn gọi riêng biệt,” ngài lại viết tiếp , “Chúng ta được kêu gọi đi tìm hạnh phúc và một cuộc đời sung mãn, là cái gì vĩ đại mà Chúa đã định đặt nơi ta.”

 

“Chúng ta là một phần trong kế hoạch tình yêu, và ta được mời gọi vượt ra khỏi bản thân và thực hiện điều ấy cho chính ta và người khác, “ ngài viết thế.

 

Sau khi vị phụ tá đọc xong bài nhận định soạn trước của ngài, Giáo Hoàng Phanxico nói với những người tham dự “đừng sợ hãi trong những ngày đầy ý nghĩa phong phú này của đời sống giáo hội.”

 

“Thánh Thần đòi hỏi chúng ta một điều quan trọng: lòng trung thành. Nhưng là lòng trung thành phải có khi ta đi trên một hành trình, và lòng trung thành đôi khi đòi ta chấp nhận rủi ro,ngài nói.

 

Ngài thúc dục cử tọa không ngừng nỗ lực tiến lên phía trước “ với lòng can đảm, suy tư và chấp nhận khó nguy đi tìm ý Chúa và “không bao giờ để mất đi lòng vui tươi cởi mở!”

 

Vũ Vượng dịch