7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI VỚI CÁC LINH MỤC: “ĐỪNG HỎI NHIỀU QUÁ KHI GIẢI TỘI, LUÔN LUÔN THA THỨ”

Creator: Lola Gomez

Credit: CNS photo/LolaGomez

Copyright: Catholic News Service


Pope tells priests: “Don’t ask too much’ during confession, forgive always”


BYJUSTIN MCLELLAN, CATHOLIC NEWS SERVICE

MAR 8, 2024US/WORLD

 

Chúng ta đã đi được quá nửa đường, và đang bước vào kỳ tĩnh tâm Mùa Chay Thánh. Ban Thông Tin xin chia sẻ bài phát biểu sau đây của Đức Giáo Hoàng Phanxico về nhiệm tích giải tội. Nguyên bản tiếng Anh được đăng trong báo điện tử NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

 

ROME – Người Công Giáo không nên sợ đem tội của mình ra trước mặt Chúa là đấng có lòng thương xót kiểu mẫu cho các thừa tác viên của giáo hội, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói thế.

 

“Hãy ghi nhớđiều này trong tâm trí: Chúa tha thứ không biết mệt mỏi,” đức giáo hoàng nói trong một buổi thống hối Mùa Chay vào ngày 8 tháng 3. Rồi ngài yêu cầu khoảng 600 người tề tựu tại nhà thờ Thánh Giáo Hoàng Pio V ở Rome nhắc lại lời ngài: “Chúa tha thứ không bao giờ mệt mỏi!”

 

Trước khi đeo băng phụng vụ lên để chính mình ngồi giải tội trong nhà thờ, đức giáo hoàng Phanxico xin các linh mục “luôn luôn tha thứ như Chúa tha thứ không bao giờ mệt mỏi”.

“Đừng hỏi nhiều quá” trong tòa giải tội, ngài nói với các linh mục như vậy và huấn thị họ “tha thứ mọi thứ”.

“Ta hãy luôn luôn tha cho những kẻ xin ơn này và giúp những kẻ cảm thấy lo sợ được yên tâm đến với nhiệm tích chữa lành và vui mừng này,” và ngài nói thêm: “Ta hãy đem lòng tha thứ của Chúa trở lại vào tâm điểm của giáo hội.”

 

Đức giáo hoàng hăng hái đọc toàn thể bài diễn văn dài của ngài, thường dừng lại để nói thêm những chuyện bông đùa và khuyến khích đám đông tham gia. Trước đó trong ngày hôm ấy, ngài phải nhờ một phụ tá đọc lên những diễn từ của ngài và hồi đầu tuần ngài nói ngài bị những triệu chứng cảm lạnh dây dưa.

 

Hàng trăm người đứng đầy bên ngoài cửa chính nhà thờ để chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxico khi ngài đến. Bên trong, các hàng ghế chật cứng và người ta thấy rõ vị giáo hoàng phấn khởi giao tiếp với đám đông.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico xin người ta, trong bài giảng, hãy nhìn vào tội lỗi mình, nhìn vào những điểu xấu đã nói và làm.”

 

“Trong thinh lặng hãy nói với Chúa: “Lạy Chúa, nếu ngài muốn, ngài có thể làm cho con nên sạch.Chúa làm được, đức giáo hoàng nói thế trong khi nêu lên chuyện người cùi xin Chúa Giêsu chữa lành trong Phúc Âm Thánh Macco.

 

Đức giáo hoàng nói ngài có thể mường tượng ai đó nói, “Thưa cha, con đã phạm một tội chắc chắn không thể tha được.”


Đức giáo hoàng đáp lại ngay, “Chúa tha thứ mọi thứ vì ngài tha thứ không biết mệt mỏi,” nói đúng hơn, “Chính chúng ta nản lòng khi xin ơn tha thứ.”

 

Sau bài giảng, Thánh Thể được đặt trong mặt nhật trên bàn thờ và đức giáo hoàng đi tới một góc tường, nơi có đặt hai cái ghế dựa để ngài ngồi giải tội. Vatican nói có 20 linh mục khác giải tội trong nhà thờ và đức giáo hoàng đã ban nhiệm tích này cho chín người.

 

Trong bài suy niệm, đức giáo hoàng nói Mùa Chay là thời gian trở lại con đường tha thứ của Chúa, khởi đầu từ phép rửa và không bao giờ kết thúc.

 

 “Không có ai trên con đường này về hưu trí, không ai ra khỏi đường này để, về hưu. Người ta luôn luôn tiến bước,” ngài nói vậy.

 

Tuy vậy sau khi đi được một chặng trên đường tới Chúa, “biết  đâu mắt ta bị mờ đi không thấy cuộc sống thánh thiện (luôn) trôi chảy trong ta.” Ngài nói tiếp.

 

Ngày này qua ngày nọ, chìm đắm trong một nhịp điệu dập dồn, vướng mắc trong ngàn vạn thứ, quáng lòa bởi quá nhiều thông điệp, ta nhìn mọi hướng tìm kiếm sự thỏa mãn, điều mới lạ, kích thích và những cảm giác mạnh, nhưng ta quên rằng đã có sẵn đời sống mới trôi chảy trong ta,” ngài nói.

 

Khi ta bận rộn vì quá nhiều việc, ta có nghĩ về Thánh Thần ở trong ta chăng? Đức giáo hoàng hỏi và tiếp, “Có nhiều lần tôi không nghĩ về diều này và thế chẳng tốt gì.”

 

Bù đầu trong việc làm có thể khiến người ta “quên đi con đường chính trực ta đang đi trong đời sống mới” ngài nói.

 

Đức giáo hoàng cũng kể ra “thói xấu” mà ngài nói người ta thường có khi biến bạn đường thành đối thủ.

 

“Những lỗi lầm của người bên cạnh dường như được phóng đại trước mắt ta và những công trạng của nhọ bị dấu đi,” ngài nói rồi lại tiếp, “ Bao nhiêu lần ta thiếu mềm dẻo với người khác và nuông chiều chính mình.”

 

Trong khi khuyến khích đám đông lặp lại lời ngài, đức giáo hoàng bảo họ: khi họ lừa dối, lơ là cầu nguyện, khi họ không thật thà, sai hỏng và thích phán đoán, họ phải cầu xin Chúa: “Chúa ơi, nếu ngài muốn, ngài có thể làm cho con nên sạch.”

 


Vũ Vượng dịch