7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

BẮT ĐẦU LOẠT BÀI NÓI CHUYỆN MỚI, ĐỨC GIÁO HOÀNG NÓI ‘MA QUỶ LÀ KẺ DỤ DỖ.’

Pope Francis, walking with a cane, arrives in the Paul VI Audience Hall for his weekly general audience at the Vatican Dec. 27, 2023. (CNS photo/Lola Gomez)

‘The devil is a seducer,’ pope says as he begins new series of talks


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE


DEC 27, 2023US/WORLD


VATICAN CITY — Ma quỷ gian xảo và lén lút giống như con rắn và lôi cuốn người ta phạm tội một cách tinh tế, Đức Giáo Hoàng Phanxico nói vậy trong buổi triều yết chung của ngài ngày 27 tháng 12.

 

Bắt đầu loạt bài nói chuyện mới về những thói xấu và nhân đức, vị giáo hoàng nói sự dữ phát triển “khi người ta mộng mị về nó, nuôi dưỡng nó trong trí tưởng tượng và tư tưởng, và kết cuộc là bị sa bẫy vì sự mê hoặc của nó.

 

Một trong những mũi tấn công đầu tiên của quỷ, ngài nói, là đi tìm tính kiêu ngạo của ta. Y như con rắn đã làm để lừa gạt Adam và Eve trong vườn địa đàng.

 

Khi Chúa bảo họ được ăn quả bất cứ cây nào chỉ trừ “cây phân biệt giữa lành và dữ,” Chúa không bảo họ không được dùng khả năng suy luận của mình, trái lại, Chúa bảo họ rằng: “Hãy nhận rõ những giới hạn của mình, đừng nghĩ mình là chủ nhân mọi sự, bởi vì kiêu ngạo là khởi đầu của mọi thứ tội.”

 

Chúa đặt Adam và Eve làm người coi sóc tạo vật nhưng muốn gìn giữ họ khỏi  tính kiêu căng coi mình sự như kẻ toàn năng, biến mình thành chủ nhân của điều thiện và điều ác,” đức giáo hoàng nói thế. “Đây là một cơn cám dỗ ghê tởm ngay cả vào thời nay. Đây là thứ cạm bẫy nguy hiểm nhất cho trái tim người ta.”

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico bảo ta phải cảnh giác bởi vì “quỷ là kẻ quyến rũ.”

 

“Đừng bao giờ đối thoại với hắn bởi vì hắn khôn khéo hơn tất cả chúng ta và  bắt ta phải trả giá,” ngài nói vậy. “Khi cơn cám dỗ đến, đừng bao giờ đối thoại. Hãy đóng cửa lại, đóng cửa sổ lại, đóng trái tim lại,” đó là cách chắc chắn duy nhất để bảo vệ chính mình.

 

Ngài nói tiếp, “Ta cần phải xin ơn này – ơn biết bảo vệ trái tim ta cách nào’ cho khỏi tính kiêu ngào và óc ghen tương.

 

Sau khi chào hỏi những người nói tiếng Đức trong buổi triều yết ngài nói ngài biết “sự xấu xa đôi khi có sức áp đảo ta,” Nhưng “nhờ sự ra đời của con Chúa, ngài đã cho ta niềm hy vọng mới: cuối cùng sức mạnh của tình yêu sẽ đè bẹp sức mạnh của tội ác. Ta hãy đem tình yêu của Chúa lan tỏa và chiếu giãi vào bóng tối của những ngày chúng ta đang sống.”

 

Ngài nói với khách hành hương từ Ba Lan đến rằng nhìn lại năm sắp hết, ngài xin cảm ơn họ về lòng hào hiệp của rất nhiều người dân Ba Lan vẫn tiếp tục trợ giúp những nạn nhân chiến tranh của Nga tại Ukraine.

 

“Ta hãy cầu xin với lòng tin vững vàng rằng vị Hoàng Tử Hòa Bình sẽ ban cho ta niềm hy vọng, tình yêu và hòa bình đích thực.” Ngài nói thế.


Vũ Vượng dịch