7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Những Người Phục Vụ Mới Cho Dân Chúa

From left: Bishop Eusebio Elizondo, Father Kyle Rink, Archbishop Paul D. Etienne, Father Maximiliano Muñoz and Bishop Frank Schuster. (Photo by Stephen Brashear)


KATE MCENTEE DEWEESE

Ngày 28 tháng 5 năm 2024

 

Bài viết được đăng trên tạp chí Công Giáo Tây Bắc số tháng 6/tháng 7 năm 2024.

 

Tổng Giáo Phận Seattle có thêm hai linh mục vào ngày 1 tháng Sáu khi Đức Tổng Giám Mục Paul D. Etienne truyền chức cho hai phó tế chuyển tiếp Maximiliano Muñoz và Kyle Rink.

Thánh Lễ truyền chức bắt đầu lúc 10 giờ sáng tại Nhà Thờ St. James ở Seattle và sẽ được phát trực tiếp qua trang Facebook của Tổng Giáo Phận và trên Vimeo.

 

 

Phó Tế Muñoz là người gốc Chile và dạy trung học trước khi đáp lại lời kêu gọi làm linh mục. Ngài nói được tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha và thích đọc sách. Phó Tế Rink lớn lên ở Puyallup và làm kỹ sư xây dựng trước khi vào chủng viện. Ngài thích thổi kèn và thích các hoạt động ngoài trời.

 

Cha Justin Ryan, giám đốc ơn gọi của tổng giáo phận, cho biết: Mặc dù cả hai đều có xuất thân và sở thích khác nhau, nhưng “cả hai đều thể hiện gương kenosis (tự hạ mình trút bỏ vinh quang) của Chúa Giêsu, hay sự tự hiến không ngừng nghỉ”. Họ dường như có khả năng  vô tận để phục vụ dân Chúa.”

 

Cha Ryan nói, một cách rõ ràng là thông qua đặc sủng chung để lắng nghe.

 

“Họ lưu tâm đến mọi người và cách Chúa Thánh Thần hoạt động xung quanh họ,” Ngài nói, đồng thời lưu ý rằng những tân Linh Mục này sẽ giúp đỡ những người “có cuộc sống chuyển động rất nhanh để nghe được tiếng Chúa”.

 

Cha Ryan nói thêm rằng kinh nghiệm làm giáo viên của Thầy Muñoz và “niềm đam mê phục vụ đại học/thanh niên của Thầy Rink chắc chắn sẽ là một món quà cho giới trẻ của chúng ta”.

 

Bài sai đầu tiên của hai tân Linh Mục có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, Cha Muñoz sẽ là cha phó xứ tại Giáo Xứ Các Thánh ở Puyallup, Giáo Xứ St. Martin of Tours ở Fife và Giáo Xứ Sacred Heart ở Tacoma. Cha Rink sẽ là cha phó sở giáo xứ tại các giáo xứ ở Vancouver bao gồm Đức Mẹ Lộ Đức, Thánh Giuse và Nhà Thờ Chính Tòa St. James the Greater.

 

 

 

 

Sau đây là vài tìm hiểu về hai vị tân Linh Mục

 

Cha Maximiliano Muñoz

------------------

Cuộc sống của Cha như thế nào trước khi vào chủng viện?

 

Tôi đã là một giáo viên trung học Công Giáo và là thừa tác viên giáo dân. Cuộc sống trông khá bình thường, và cả hai vai trò đều này viên mãn và đầy hứa hẹn. Tôi có một thói quen làm việc chăm chỉ, không vụ lợi - tôi yêu công việc của mình!

 

 

Người nào hoặc trải nghiệm nào đã ảnh hưởng nhiều nhất đến lời kêu gọi làm linh mục của Cha?

 

Ngoài món quà chứng tá đức tin do bà tôi truyền lại, một số linh mục đã truyền cảm hứng cho tôi đón nhận lời kêu gọi này. Tôi đặc biệt biết ơn Đức Ông Juan Suárez và Đức Ông Bernardo Herrera, các linh mục ở Santiago de Chile, người đã khuyến khích và hỗ trợ tôi trong việc phân định ơn gọi. Tôi đã được làm việc với nhiều linh mục khác trong suốt hơn 5 năm làm việc cho nhà thờ và tất cả đều truyền cảm hứng cho tôi theo những cách khác nhau.

 

 

Cha mong chờ điều gì nhất khi trở thành linh mục?

 

Cử hành các bí tích cho và với giáo dân, cũng như gặp gỡ họ trong những bối cảnh khác nhau của một giáo xứ. Tôi cảm thấy đặc biệt có khuynh hướng làm việc với các cặp vợ chồng đang hiểu rõ về hôn nhân và các cặp vợ chồng đang tìm những cách sáng suốt để cải thiện đời sống hôn nhân của họ. Tôi hy vọng có thể cống hiến những điều tốt đẹp nhất khi tôi bước đi với họ để cùng nhau làm môn đệ.

 

Điều gì mang lại cho Cha niềm hy vọng về tương lai của hội thánh?

 

Sự hiện diện tích cực của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội là nguồn hy vọng duy nhất của tôi. Trong nhà thờ địa phương của chúng ta, Partners in the Gospel vừa khuyến khích vừa thách thức tôi tìm cách giúp củng cố các giáo xứ của chúng ta và trao quyền cho các thừa tác viên giáo dân của mình. Tôi đang mong đợi chương trình mục vụ truyền giáo sẽ đến sau những nỗ lực ấy và tôi cầu nguyện để Chúa Thánh Thần tiếp tục hướng dẫn các giám mục của chúng ta trong tiến trình này.

 

Ai hoặc cái gì truyền cảm hứng cho Cha?

 

Đức Thánh Cha Phanxicô là gương mẫu linh mục của tôi. Tầm nhìn của ngài đối với giáo hội thúc đẩy tôi học hỏi những cách thức mới để sống đời linh mục trong tinh thần vui tươi. Tôi nghĩ rằng sự cởi mở của ngài đối với cuộc đối thoại chân thành là yếu tố then chốt cho việc truyền giáo cho xã hội chúng ta.

 

Cha nghĩ mình mang lại đặc sủng nào cho chức linh mục?

 

Trong suốt thời gian ở chủng viện, tôi được mô tả là người vui vẻ và bộc trực. Một số đồng nghiệp cũng mô tả tôi là một nhà thuyết giáo đầy nhiệt huyết, thậm chí có chút “sân khấu”. Tôi hy vọng mình có thể áp dụng tất cả sự đào tạo nhận được từ chủng viện vào thực hành thật tốt để trở thành một cộng sự tốt với linh mục chánh xứ của tôi, và giáo dân có thể tiếp tục đào tạo và dạy tôi trở thành linh mục của họ.

 

Cha muốn giáo dân biết gì về Cha?

 

Tôi vô cùng biết ơn về những gì quý tín hữu đã làm cho tôi trong suốt những năm qua, và nếu không có họ, tôi sẽ không có mặt ở đây.

 

Cha Kyle Rink

-------------

Cuộc sống của Cha như thế nào trước khi vào chủng viện?

 

Tôi theo học tại Đại Học Bang Boise để học ngành kỹ sư công chánh. Tôi tham gia vào các hoạt động như ban nhạc diễu hành và Trung Tâm Sinh Viên St. Paul, nơi tôi khám phá ra giá trị của cộng đồng Công Giáo và thích tham gia các khóa tu, học Kinh Thánh và cuối cùng là đội ngũ lãnh đạo. Đây cũng là nơi lần đầu tiên tôi nghe thấy tiếng gọi làm linh mục; nó giống như một cú giật nhẹ trong trái tim tôi mỗi khi thấy một Linh Mục cử hành Thánh Lễ hay nghi thức Công Giáo.  Nhưng tôi vẫn muốn dùng bằng cấp của mình, nên tôi vẫn làm việc ở Seattle, trong khi tiếp tục định hướng trong khi phục vụ tại Vianney House.  Tôi đã học rất nhiều về thế giới thực tại, và chứng nhận cuộc sống hàng ngày của mộ linh mục, và quan trọng nhất, là nhận ra rằng tôi không có ơn gọi làm một kỹ sư.

 

 

Người nào hoặc trải nghiệm nào đã ảnh hưởng nhiều nhất đến lời kêu gọi làm linh mục của Cha?

 

Nhiều người - các linh mục, giáo dân nam nữ và nữ tu - đã định hình ơn gọi của tôi một cách sâu sắc. Người đầu tiên mở ra cho tôi khả năng làm linh mục là Allan Grafe, người quản lý Trung Tâm Newman ở trường đại học của tôi. Ngài ấy đã nói chuyện về sự phân định khiến tôi nhận ra rằng tôi chưa bao giờ thực sự hỏi Chúa Ngài muốn gì cho cuộc đời tôi - và đặc biệt là tôi chưa thực sự cởi mở với những ơn gọi khác ngoài hôn nhân.

 

Cha mong chờ điều gì nhất khi trở thành linh mục?

 

Giúp các cá nhân tìm thấy Chúa Kitô qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống của họ. Tôi đã thấy hiệu quả đáng kinh ngạc mà một linh mục tốt có thể mang lại, và tôi hy vọng có thể mang lại điều tương tự nhờ ân sủng của Thiên Chúa, qua các bí tích và qua mối quan hệ của tôi với Chúa.

 

Điều gì mang lại cho Cha niềm hy vọng về tương lai của hội thánh?

 

Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy những hành động đức tin vị tha của người Công Giáo, tôi thấy có niềm hy vọng lớn lao cho tương lai khi biết rằng Chúa đang hành động qua họ - cho dù đó là một cặp vợ chồng trẻ cam kết kết hôn, một phụ nữ lớn tuổi đang đi vào nhà nguyện chầu lúc 3 giờ sáng hoặc một hành động tử tế ngẫu nhiên.

 

Ai hoặc cái gì truyền cảm hứng cho Cha?

 

Tôi được truyền cảm hứng nhiều nhất bất cứ khi nào tôi thấy những người cống hiến hết mình. Điều này bao gồm các vị thánh và những người thánh thiện như Chân Phước Pier Giorgio Frassati, Thánh Teresa Calcutta và các thành viên trong gia đình, chẳng hạn như cha mẹ tôi, những người đã cống hiến hết mình cho gia đình của họ bất chấp những mong muốn của riêng mình. Điều này khích lệ tôi khi tôi tìm cách hy sinh mạng sống mình cho Chúa Kito và Hội Thánh của Ngài.

 

Cha nghĩ mình mang lại đặc sủng nào cho chức linh mục?

 

Thiên Chúa đã ban cho tôi những hồng ân của lòng thương xót, sự đơn sơ và lòng trung thành. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ là kiểu linh mục tận tâm với sứ vụ của mình và hiện diện với mọi người cũng như nhu cầu của họ. Tôi hy vọng sử dụng tình yêu âm nhạc của mình để làm đẹp việc cử hành Thánh Lễ và tình yêu của tôi với các hoạt động ngoài trời để dẫn dắt giới trẻ vào những cuộc phiêu lưu nơi họ có thể gặp gỡ Thiên Chúa.

 

Bạn muốn giáo dân biết gì về bạn?

 

Rằng cuộc sống của tôi đã hoàn toàn thay đổi và trọn vẹn khi biết và đi theo Chúa Giêsu Kitô, và tôi mong muốn mọi người đều có được trải nghiệm như vậy!

 

Phong Đỗ (Ban Thông Tin)