7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG KÊU GỌI HƯU CHIẾN, CHẤM DỨT XUNG ĐỘT GIỮA CÁC NƯỚC NHÂN DỊP THẾ VẬN HỘI (PaRIS)

The Olympic rings are seen in front of the Hotel de Ville City Hall in Paris March 14, 2023. The Olympics will take place July 26 - Aug. 11. (USCCB photo/Gonzalo Fuentes, Reuters)

Carol Glatz, Catholic News Service – 19/7/2024

Nguyên bản tiếng Anh đăng trong NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

VATICAN CITY - Vì hòa bình thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng, Đức Giáo Hoàng Phanxico kêu gọi tất cả các nước tuân thủ một cuộc hưu chiến truyền thống và ngừng tất cả giao tranh trong thời kỳ trước, trong và sau các cuộc tranh tài Thế vận hội tại Paris (thủ đô Pháp.)

Xin Chúa giúp soi sáng lương tâm của những nhà câm quyền, để họ hướng tới những trách nhiệm nặng nề trên vai, xin Chúa ban cho những người xây đựng hòa bình được thành công trong những nỗ lực của họ, đức giáo hoàng đã viết như thế trong một thông điệp gửi Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của thành Paris.

Vatican công bố thư này ngày 19 tháng 7, tức là bảy ngày trước khi Thế vận hội mùa hè khai mạc và việc tuân thủ hưu chiến Thế vận hội theo thông lệ bắt đầu. Vị tổng giám mục này cử hành Thánh Lễ tại Paris trong Nhà Thờ Sainte Marie Madeleine ngày 19 tháng 7 để đánh dấu cuộc hưu chiến Thế vận hội chính thức bắt đầu.

Truyền thống hưu chiến Thế vận hội, khởi đầu tại Hy Lạp vào thế kỷ 8 trước Công Nguyên, đòi hỏi phải tạm ngưng tất cả mọi cuộc chiến, xung đột trong thời kỳ thi đấu, bảy ngày trước và bảy ngày sau đó, như một cách để bảo đảm cho những người tham dự có thể tới nơi và trở về một cách an toàn.

Ủy Ban Thế Vận Hội Quốc Tế đã tái lập truyền thống này năm 1992 và đã làm việc với Liên Hiệp Quốc để thông qua một nghị quyết tiêu biểu mang tính lịch sử trước mỗi Thế vận hội, mời các nước thành viên của LHQ tuân thủ một cuộc hưu chiến để khuyến khích tinh thần hòa bình của Thế vận hội .

Trong thư đức giáo hoàng nói Thế vận hội có thể là một nơi gặp gỡ đặc biệt giữa các dân tộc, ngay cả những nước kình địch nhất. Năm vòng tròn kết nối tượng tưng cho tinh thần huynh đệ, cần được coi là đặc điểm của sự kiện Thế vận hội và cuộc tranh tài thể thao nói chung.

Ngài viết, “Cho nên tôi hy vọng rằng Thế Vận Hội Paris sẽ là một cơ hội không thể bỏ qua cho tất cả những người từ khắp thế giới để khám phá và trân quý lẫn nhau, dẹp bỏ những thành kiến, cổ võ tinh thần trân trọng ở nơi nào có miệt thị và nghi kỵ, đề cao bạn hữu nơi có oán thù. Thế vận hội, xét từ bản chất, là lãnh vực của hòa bình, không phải chiến tranh, ngài viết thế.

Chính trong tinh thần này mà thời thượng cổ người ta đã khôn ngoan thiết lập một cuộc hưu chiến trong thời kỳ có Thế vận hội và trong thời hiện đại người ta thường cố gắng làm sống lại truyền thống vui mừng này, đức giáo hoàng nói vậy.

Trong thời đại rối ren này, khi mà hòa bình thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng, ước muốn nồng nhiệt của tôi là mỗi người sẽ ấp ủ trong tim ý tưởng hưu chiến này, với hy vọng giải quyết những xung đột và phục hồi sự hài hòa, ngài viết như thế.

Đức giáo hoàng cũng gửi đến tất cả các vận động viên, các khán giả và nhân dân thành Paris, những lời ủng hộ và chúc lành, trong số đó có nhiều người Công Giáo đang chuẩn bị mở rộng cửa nhà thờ, trường học và nhà ở của họ.

 “Tôi hy vọng việc tổ chức Thế vận hội này sẽ cho nhân dân nước Pháp một cơ hội tuyệt vời để xây dựng tình huynh đệ hòa hợp, để ta có thể vượt lên trên những khác biệt và chống đối và tăng cường đoàn kết trong nước,” ngài viết thế.

Thế vận hội bắt đầu ngày 26 tháng 7 và kéo dài tới ngày 11 tháng 8, tiếp theo là Thế Vận Hội của Người Khuyết Tật sẽ diễn ra từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 8 tháng 9.

Khoảng 10,500 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới sẵn sàng để tranh tài trong Thế Vận Hội và có tới 4,400 người tham dự Thế Vận Hội của Người Khuyết Tật. Dự tính sẽ có ba mươi bảy vận động viên từ 11 nước sẽ đại diện cho Đoàn Vận Động Viên Tỵ Nạn trong Thế Vận Hội Mùa Hè và 8 vận động viên từ sáu nước sẽ tranh tài trong Đoàn Vận Động Viên Tỵ Nạn Khuyết Tật.

Thế Vận Hội Mùa Hè Paris sẽ đánh dấu lần đầu tiên có số vận động viên nữ bằng số vận động viên nam sẽ thi đấu trong các sự kiện kể từ Thế Vận Hội Mùa Hè thời hiện đại bắt đầu tại Athens (Hy Lạp) năm 1896, trong đó tất cả các vận động viên đều là nam giới.

Vũ Vượng dịch