7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

NHIỀU NGƯỜI SA LỆ KHI ĐỨC GIÁO HOÀNG RỬA CHÂN CHO CÁC NỮ TÙ NHÂN TẠI ROME VÀO NGÀY THỨ NĂM TUẦN THÁNH


Tears flow as pope washes feet of women inmates at Rome prison on Holy Thursday


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

MAR 28, 2024US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử NW Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle

 

ROME – Khi Đức Giáo Hoàng Phanxico đổ nước trên những bàn chân, lau khô bằng một tấm khăn và hôn chân họ, 12 nữ tù nhân tại nhà tù Rebibbia của Thành Rome đều sa lệ.

 

Đức Giáo Hoàng cử hành Lễ Tiệc Ly của Chúa ngày 28 tháng 3 tại nhà tù phụ nữ dưới một cái lều được dựng lên bên ngoài.

 

Mười hai phụ nữ được đức giáo hoàng rửa chân trong buổi lễ ngồi trên những cái ghế đẩu đặt trên bục cao để đức giáo hoàng vốn đi đứng khó khăn, có thể rửa chân cho họ trong khi ngồi trên xe lăn.

 

Nhiều người trong số phụ nữ bận áo ấm và tỏ ra bồn chồn trong khi chờ đợi đức giáo hoàng tới. Trong số đó có những phụ nữ từ nước Ý, Bulgary, Nigeria, Ukraine, Nga, Peru, Venezuela và Bosniad-Herzegovina. Tất cả đều ở trong trại cẩn mật trung bình, Vatican News cho biết thế.

 

Vì đây là cuộc thăm viếng đầu tiên của đức giáo hoàng vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh tại một nhà tù chỉ có phụ nữ, đây cũng là lần đầu đức giáo hoàng rửa chân cho các phụ nữ mà thôi.

 

Sau thánh lễ, ngài tặng một quả trứng Phục Sinh bằng chocolate cho một bé trai, một đứa bé chập chững duy nhất hiện sống với mẹ trong tù, theo vị giám đốc nhà tù cho biết. Các nhà tù của nước Ý có những đơn vị đặc biệt cho các bà mẹ có con nhỏ vì luật cho phép các phụ nữ trong trại giam được giữ con cho tới khi chúng lên ba tuổi.

 

Giáo Hoàng Phanxico đã lập truyền thống cử hành Lễ Thứ Năm Tuần Thánh tại một nhà tù hay trai giam trẻ vị thành niên, thường rửa chân cho cả nam và nữ, dù là người Công Giáo hay không Công Giáo.

 

Và theo thường lệ của ngài tại các cơ sở này, ngài chỉ giảng vắn tắt, không ghi trên giấy.

 

Bằng cách rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu hạ mình xuống, đức giáo hoàng nói thế, và tiếp, “Bằng cử chỉ này, Chúa làm ta hiểu điều ngài đã nói, Ta đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ. Ngài dạy ta con đường phục vụ.”

 

Bài đọc Phúc Âm buổi chiều cũng có dòng này, “quỷ đã dụ dỗ Giuda, con ông Simon Iscariot, kẻ đã giao nộp ngài.”

 

Đức giáo hoàng bào các phụ nữ rằng Giuda không biết yêu là gì, do đó “tiền bạc, ích kỷ dẫn đưa nó tới việc làm ghê tởm này”, phản bội Chúa Giêsu.Nhưng đức giáo hoàng nói, “Chúa Giêsu tha thứ hết, Chúa Giêsu luôn luôn tha thứ. Ngài chỉ cần ta xin ơn tha thứ.”

 

Dẫn lời của một bà cụ không ngoan, đức giáo hoàng nói, “Chúa Giêsu không bao giờ chán nản tha thứ. Nhưng chính chúng ta chán nản, không muốn xin ơn tha thứ.”

 

 “Hôm nay ta hãy xin Chúa ban ơn không biết chán nản, ngài nói thế và tiếp, “Tất cả chúng ta đều có những sai hỏng lớn hay nhỏ - mỗi người đều có chuyện riêng của mình – nhưng Chúa luôn chờ đợi ta với vòng tay rộng mở và không bao giờ chán tha thứ.”

 

Trước khi ngài rửa chân cho các phụ nữ này, ngài khuyến khích họ cầu xin “Chúa làm cho tất cả chúng ta lớn mạnh trong ơn gọi phục vụ.”

 

Sở báo chí Vatican nói có khoảng 200 người hiện diện, kể cả những người ngồi bên ngoài mái lều trên sân cỏ. Viên giám đốc nhà tù cho biết hiện có 360 phụ nữ ở trong cơ sở này.

 

Tổng Giám Mục Diego Giovanni Ravelli, trách nhiệm chính về các nghi lễ phụng vụ của đức giáo hoàng, là vị chủ tế tại bàn thờ.

 

Cha Andrea Carosella, tuyên úy chính tại nhà tù Rebibbia nói với Vatican News rằng chính các phụ nữ này đã mời đức giáo hoàng. “Đối với họ cuộc viếng thăm của đức giáo hoàng chứng tỏ lòng quan tâm sâu xa của ngài về thực tại của nhà tù này và là một nguồn khích lệ lớn lao.”

 

Ông nói tiếp, “Đức giáo hoàng rửa chân cho các phụ nữ là một dấu chỉ lòng thương xót và tình yêu của Chúa, đấng ra đi để gặp gỡ nỗi thống khổ và đau thương của nhân loại.”

 

Nữ tu Maria Lammarino, một thành viên của Dòng Nữ Tu Phanxico Người Nghèo, nói với hãng tin Vatican News rằng mục vụ dành cho phụ nữ của đức giáo hoàng là một kiểu mẫu.

 

Trong mục vụ của bà tại nhà tù, bà nói, “Tôi không cần phải nói với họ rằng Chúa yêu thương họ, nhưng tôi cần phải là một nhân chứng của tình yêu Thiên Chúa đối với họ, nhìn vào họ với lòng nhân từ và chấp nhận, không phán xét ai. Rồi khi đã được các trại viên tin cậy, ta có thể thêm lời nói vào.

 

Vũ Vượng dịch