7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

TAI SAO CÓ THỨ TƯ LỄ TRO?


Why Ash Wednesday?


BISHOP FRANK SCHUSTER

JAN 26, 2024VOICES


Mùa Chay sắp tới rồi, HN xin chia sẻ bài viết của Đức Giám Mục Frank Schuster về Thứ Tư Lễ Tro, nguyên bản tiếng Anh đăng trong nguyệt san Northwest Catholic. Sau đây là bản dịch sang Việt Ngữ.


Xét theo quan điểm phụng vụ, Thứ Tư Lễ Tro là một ngày khác lạ trong đởi sống giáo hội. Chúng ta thường có những ngày lễ trọng thể, lễ kính và những lễ tưởng niệm. Trong phụng vụ hầu hết những gì xảy ra đều phải hiểu như là những nghi lễ vui tươi. Nhưng còn thứ tư Lễ Tro thì sao?  Đó là một ngày chúng ta ăn chay, đi lễ, và chịu xức tro trên trán; ta được nhắc nhở rằng chúng ta là cát bụi và sẽ trở về với cát bụi. Ma quái chăng?

 

Tôi tin có một cái gì tốt cho sức khỏe trong việc này. Tôi cảm thấy thích thú khi đọc hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác vế sức khỏe nói rằng nếu bạn ăn thức này, uống thức kia bạn sẽ giảm bớt nguy cơ tử vong được bao nhiêu điểm phần trăm ... giống như là ta có thể tránh khỏi chết vậy. Xin đừng hiểu lầm tôi nhé: sống một lối sống lành mạnh thì khỏe mạnh và tốt đẹp. Thế nhưng Thứ Tư Lễ Tro lại cho ta một thứ tin chớp nhoáng khác, giống như càng sống lâu ta càng tăng thêm rủi ro tử vong.

 

Chúng ta có thể bị cám dỗ từ bỏ toàn thể cái gì liên quan đến tro bụi và cái chết vì nó u ám quá. Tuy nhiên tôi thấy trọng tâm của Thứ Tư Lễ Tro là một cái gì giống như một thứ thuốc nhiều hơn. Nhờ kinh nghiệm tất cả chúng ta đều biết có sống thì phải có chết, nhưng ngược lại thì cũng rất đúng. Lời nhắc nhở về cái chết mời gọi ta sống một cuộc đời viên mãn hơn vả từ bỏ tội lỗi để được sống dồi dào hơn.

 

Bạn thấy đó, lời nhắc nhở “Ngươi là cát bụi và sẽ trở về cát bụi,” dù được nói với ta trong phụng vụ hay không, kêu gọi ta thống hối và tin vào Phúc Âm, cũng là một lựa chọn khác mà một thừa tác viên có thể nói trong khi xức tro. Những lời này mời gọi ta đừng phung phí thì giờ quý báu đã được ban cho ta trên dương thế này và thực sự sống sao cho đẹp lòng Chúa.

 

Nhìn vào thân phận dễ chết của mình là có một động lực tốt để ta bắt đầu hướng về những việc làm mùa chay như cầu nguyện, ăn chay và bố thí. Ta cầu nguyện nhiều hơn vào mùa chay để đến  gần Chúa, đấng tạo thành và là Chúa chúng ta. Ta ăn chay trong mùa chay để nhắc nhở ta có nhiều thứ trên đời này ngoài những tiện nghi. Ta làm việc bác ái vì lợi ích của người nghèo để nhắc nhở ta rằng ta đang ở trong một cuộc sống gọi là sống cùng với nhau, và ta không thể yêu Chúa đích thực nếu ta không thương yêu người lân cận của ta.

 

Quả thật, những ngày giống như thứ tư Lễ Tro tương phản rõ ràng với hầu hết những nghi lễ phụng vụ khác. Tuy thế tôi thấy nó có giá trị như một liệu pháp vì nghi thức vào ngày quan trọng này trong đời sống giáo hội không phân biệt bất cứ ai. Dù giàu hay nghèo, già hay trẻ cũng không thành vấn đề. Tất cả chúng ta là kẻ có tội, và cần có một đấng cứu thế. Tất cả chúng ta đều phải chết, và thì giờ của ta có giới hạn.

 

Biết như vậy, chúng ta có thể chọn sống. Ta có thể chọn sống một cách dồi dào hơn bằng cách đo lường lòng mến Chúa và tình yêu tha nhân của ta. Ta có thể chọn sống sung mãn hơn bằng cách từ bỏ tội lỗi và tuân giữ Phúc Âm. Ta có thể chọn sống sung mãn hơn trên đời này cũng như đời sau bằng cách đi theo Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống.


Vũ Vượng dịch