7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

VATICAN TUYÊN PHÁN VẠ TUYỆT THÔNG CHO TỔNG GIÁM MỤC VIGANÒ, VÌ TỘI LY KHAI (SCHISM)

Source - https://thedialog.org/international-news/archbishop-carlo-maria-vigano-excommunicated-for-schism-or-failing-to-recognize-legitimacy-of-the-pope/ 


VATICAN TUYÊN PHÁN VẠ TUYỆT THÔNG CHO TỔNG GIÁM MỤC  VIGANÒ, VÌ TỘI LY KHAI  (SCHISM)

Vatican excommunicates Archbishop Viganò, found guilty of schism

Carol Glatz, Catholic News Service - Jul 5, 2024
 
Nhiều người Công Giáo không khỏi thất vọng và bức xúc khi hay tin Tổng Giám Mục Viganò công khai chống lại Đức Giáo Hoàng Phanxico và Công Đồng Vatican II với những lời lẽ rất nặng nề. Tuy nhiên cũng có dư luận cho rằng vị này có thể đã bị một chứng bệnh tâm thần nào đó, như trầm cảm.

VATICAN CITY – Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, nguyên là Khâm Sứ Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã bị vạ tuyệt thông sau khi bị kết tội ly khai, Vatican cho biết thế.

Các thành viên Thánh Bộ Giáo Thuyết Đức Tin đã họp ngày 4 tháng 7, để hoàn tất một thủ tục hình sự ngoài tòa án chống lại Tổng Giám Mục Vigano là người bị tố cáo phạm tội “ly khai,” Thánh Bộ đã loan tin này ngày 5 tháng 7.

Những tuyên bố công khai của vị này cho thấy ông đã từ chối nhìn nhận và tuân phục giáo hoàng tối cao, từ chối hiệp thông với các thành viên của giáo hội dưới quyền của ngài, và từ chối tính hợp pháp và thẩm quyền phán quyết của Cộng Đồng Vatican II mà mọi người đều  biết rõ,” Thánh Bộ này viết như thế.

Thánh Bộ nói tiếp: “khi kết thúc thủ tục hình sự, kết luận đạt được là Tổng Giám Mục Carlo Maria Vigano phạm tội ly khai.”

Do đó Thánh Bộ tuyên bố tổng giám mục này tự động bị vạ tuyệt thông theo đúng Giáo Luật. “Quyết định vạ tuyệt thông này đã được gửi tới Tổng Giám Mục Vigano vào ngày 5 tháng 7 2024.”

“Việc tháo gỡ bản án trong những trường hợp này được dành cho Tòa Thánh,” bộ nói thêm.
Vị tổng giám mục 83 tuổi người Ý này đã từng làm tổng thư ký của phòng quản trị của Vatican từ 2009 đến 2011 trước khi được bổ nhiệm làm khâm sứ tòa thánh tại Hoa Kỳ từ 2011 đến khi hồi hưu năm 2016. Trước kia vị này đã làm quan sát viên thường trực tại Hội Đồng Châu Âu và sứ thần tòa thánh tại Nigeria trước khi trở lại Rome làm một quan chức của tòa Tổng Thư Ký Quốc Vụ Tòa Thánh năm 1998.

Trong một bài đăng trên mạng X ngày 20 tháng 6, vị tổng giám mục này công bố một lá thư ông nói đã nhận được của Thánh Bộ này, qua email, báo tin vể vụ xét xử không có giá trị này. Lá thư được viết trên mẫu giấy chính thức của Thánh Bộ, được ký tên bởi Đức Ông John Kennedy, thư ký của Ban Kỷ Luật Của Thánh Bộ, nói vị tổng giám mục này được gọi trình diện tại Văn Phòng của Thánh Bộ ngày 20 tháng 6 “để nghe những cáo buộc và bằng chứng chống lại ông liên quan đến tội ly khai mà ông bị cáo buộc.”

Sau đó vị tổng giám mục nói trên mạng tin xã hội rằng ông từ chối đến văn phòng hay đương đầu với bản cáo trạng vì ông không nhìn nhận thẩm quyền của Thánh Bộ, người đứng đầu Thánh Bộ, hay Giáo Hoàng Phanxico.

Tổng Giám Mục Vigano hoạt động tích cực trên mạng xã hôi, và thường viết trên blog của nhóm thân hữu có tên “Exsurge Domine”, tại đây ông tiếp tục lớn tiếng về việc chống lại Giáo Hoàng Phanxico và Cộng Đồng Vaticano II.

Thí dụ: trong một lá thư viết năm 2020 bởi Tổng Giám Mục Vigano và được công bố trong mạng Inside the Vatican, vị tổng giám mục nói “không thể chối cãi rằng  kể từ Công Đồng Vatican II trở đi, có một giáo hội song song được dựng lên, và áp đặt lên và trực diện chống lại Giáo Hội Chúa Kito đích thực.”

Tổng Giám Mục Vigano cũng viết trên mạng X váo tháng 11 năm 2023 rằng “việc làm không thích hợp” với chức năng  của Giáo Hoàng Phanxico “xác nhận giáo hoàng thiếu ưng thuận trong việc đảm nhiệm chức vụ giáo hoàng,” nhưng ông nói rằng không nên giải thích những ý kiến của ông để hiểu rằng ông đồng quan điểm với nhóm người cho rằng ngôi giáo hoàng đang bị bỏ trống.

Phản ứng về lá thư ông nhận được từ Thánh Bộ về việc xét xử ông, vị tổng giám mục viết: “Tôi coi những lời tố cáo tôi như một vinh dự.” Lời tố cáo chống lại ông đã được đưa ra vì ông đã nghi ngờ tính hợp pháp của Giáo Hoàng Phanxico, cũng như cộng đồng Vatican II, (lời tố cáo này) xác nhận. “Chương Trình Giáo Hội Hiệp Hành được cổ võ bởi đức giáo hoàng là bệnh di căn của khối ung thư” của Công Đồng Vatican II về phương diện ý thức hệ, thần học, luân lý và phụng vụ, ông đã viết như thế trên một trang blog công bố ngày 20 tháng 6.

Ông viết tiếp rằng ông không muốn “hiệp thông trong giáo hội” với vị giáo hoàng này và các cộng sự của ngài, nhưng quả quyết ông vẫn hiệp thông đầy đủ với “Giáo Hội La Mã, Công Giáo, Tông Truyền” và với thẩm quyền giáo huấn của các đức giáo hoàng.

Giáo Luật định nghĩa tội ly khai là “từ chối tuân phục Giáo Hoàng Tối Cao hay từ chối hiệp thông với các thành viên của Giáo Hội tuân phục ngài.”

Vũ Vượng dịch