7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Chương Trình Stewardship 2019: Người Quản Lý & Chia Sẻ Tài Chánh với Giáo Xứ


Kính thưa cộng đoàn dân Chúa,


Trước khi chia sẻ về chương trình Stewardship, con xin được giải thích sự khác biệt của hai chương trình vận động hằng năm của Giáo Phận Seattle: 


  • Vào Tháng 5 sẽ có chương trình vận động cho ACA (Annual Catholic Appeal). Đóng góp cho ACA sẽ giúp trên 60 mục vụ hữu ích của toàn Giáo Phận.


  • Đến khoảng Tháng 10-11, vào mùa thu như bây giờ thì Giáo Phận phát động Chương Trình Stewardship, mà chúng ta thường gọi là Chương Trình Người Quản Lý Trung Thành của Giáo Xứ.

 

Được Cha Chánh Xứ ủy nhiệm, một lần nữa con xin phép được chia sẻ về chương trình này.


Để định nghĩa “người quản lý trung thành của giáo xứ” là ai? Trước tiên, con xin quý vị cùng con nhìn chung quanh ngay bây giờ:


Để có một Thánh Lễ trong vòng một tiếng đồng hồ như hôm nay, Cha đã dành nhiều giờ chuẩn bị bài giảng, Ban Phụng Vụ soạn phần Dẫn Lễ và Lời nguyện Giáo Dân, ban cắm hoa, ban đốt nến, Ban Phòng Thánh và Thánh Thể, các thiện nguyện giặt và ủi các khăn bàn thờ, ban âm thanh ánh sáng, ca đoàn tập hát trong tuần và trước lễ, Ban Thừa Tác Viên Lời Chúa đã ôn và tập đọc các bài đọc, Ban Giúp Lễ, Ban Thừa Tác Viên Thánh Thể, Ban Thông Tin chuẩn bị các thông báo v.v… Đã có rất nhiều sự đóng góp và chuẩn bị trong tuần qua để có một Thánh Lễ Chúa Nhật được nghiêm trang và sốt sắng.

 

Kế đến, nhẩm lại các sinh hoạt của cộng đoàn và giáo xứ trong năm qua: Nào là các Thánh Lễ Chúa Nhật, Lễ Trọng, Lễ Buộc, Lễ Tết, Lễ Bổn Mạng, Kiệu Đức Mẹ, các công việc bảo trì xây dựng giáo xứ …

 

Với trách nhiệm là thành viên giáo xứ, mỗi người phải đóng góp thời gian và tài chánh vào chính gia đình của mình. Điều này không ai cần được nhắc mà chúng ta làm như một điều tự nhiên.

 

Từ khi cảm nghiệm được cộng đoàn giáo xứ là gia đình thứ hai của chúng con, con có cảm nhận thật đặc biệt; đó là cảm nhận mình là người chủ của giáo xứ, mình là người có trách nhiệm với sự tồn tại và phát triển của giáo xứ.

 

Kính thưa quý vị, những ai có mặt trong Thánh Lễ hôm nay đều là thành viên của giáo xứ. Trách nhiệm của một thành viên trong giáo xứ là gì?


Thứ nhất, xin quý vị hãy ghi danh làm thành viên của giáo xứ bằng cách:


• Những ai đã lập gia đình, dù ở riêng hay vẫn chung sống với cha mẹ, xin khai thành một gia đình riêng và dùng bao thư với số ký danh riêng.


• Những người con trên 18 tuổi, chưa lập gia đình nhưng ở riêng, xin khai thành gia đình riêng biệt và dùng bao thư với số ký danh riêng.


Nếu quý vị nào chưa có dịp điền phiếu ghi danh, hoặc có sự thay đổi hiện trạng gia đình hay thay đổi địa chỉ, xin cho giáo xứ biết để cập nhật hồ sơ.

 

Kế đến, khi là thành viên giáo xứ và khi đã điền phiếu ghi danh, quý anh chị em được khuyến khích chia sẻ tài năng và thời gian, là món quà Thiên Chúa trao tặng cho mình, để phục vụ cho Chúa và giáo xứ. Mọi sự chúng ta có được và chính bản thân chúng ta là món quà từ Thiên Chúa. Do đó, Stewardship không chỉ là những đóng góp về khả năng chia sẻ quà tặng của đời mình, như thời gian và tài năng, với người chung quanh ta một cách vô điều kiện mà còn là đóng góp tài chánh.

 

Con xin chia sẻ: Theo báo cáo tài chánh của Cộng Đoàn Việt Nam, tiền dâng cúng trong hai Thánh Lễ Chúa Nhật trung bình mỗi tuần là $3,000. Chia cho 700 người đi dự lễ, mỗi thành viên đóng vào giáo xứ khoảng $4.30 mỗi tuần.

 

Quý vị tính thử, tiền vé xem phim bây giờ là $15, một ly cà phê Starbucks là $5, đi ăn fastfood $10/người, tiền xăng, tiền mua thuốc lá v.v… Vậy mà tiền dâng cúng của chúng ta trung bình chỉ có $4.30 mỗi tuần.

 

Trong hộc ở các hàng ghế ngồi cũng như Cha đã gởi về nhà quý vị, có phiếu Stewardship (như phiếu con đang cầm trong tay). Xin quý vị lấy về và điền vào các chi tiết cần thiết trong phiếu như:


  • Ghi danh thành viên (nếu quý vị chưa ghi danh)
  • Thay đổi địa chỉ, cần bao thư dâng cúng v.v… và v.v…


Và điều quan trọng không kém, là phần chia sẻ tài chánh cho giáo xứ. Xin mời quý vị điền vào phiếu cam kết tùy vào khả năng tài chánh của mình.

 

Con cũng xin quý vị cầu nguyện và giúp đỡ cho những dự án sắp tới như sau:


1- Sửa chửa hệ thống sưởi nhà x


2- Kiểm tra asbestos trong gạch ốp tường


3- Thay hàng rào mới cho khuôn viên GX


4- Nâng cấp hệ thống camera an ninh


5- Thay mái nhà thờ

 

Xin quý vị dành thời gian suy nghĩ và cầu nguyện để quyết định chúng ta sẽ cho đi những gì. Chúng ta dâng tặng Thiên Chúa với những gì tinh túy của chúng ta chứ không phải cho đi từ sự dư dã thừa thãi.

 

Món quà chúng ta dâng cho Chúa là sự đáp trả tình yêu vô điều kiện Chúa đã dành cho chúng ta. Chia sẻ món quà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta cũng là cách biểu hiện tình yêu và lòng biết ơn của chúng ta đối với Thiên Chúa.

 

Xin chân thành cám ơn thời gian và sự quan tâm của quý vị.

 

Thủy-Tiên