7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Cộng Đoàn Vui Gói Bánh Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019



Để chuẩn bị cho Tết cổ truyền Kỷ Hợi, hy vọng mọi người đều có nụ cười mãn nguyện, thực phẩm sung túc, cha Sở và các anh chị trong ban tổ chức đã rất chu đáo thông báo lịch giáo xứ sẽ gói bánh chưng, bánh tét, vào những ngày nào, thời gian ra sao.


 

Ui chao, mọi người rất nôn nao, háo hức chờ đến những ngày này để cùng nhau tập họp lại, mỗi người góp một chút công sức, một ít thời gian để cùng nhau làm nên những chiếc bánh chưng, bánh tét xinh xắn để đón mừng cái Tết cổ truyền Việt Nam. Ngay người viết bài này có hai con gái nhỏ, hai nàng cũng đếm hàng ngày xem còn bao lâu nữa để được cùng mẹ đến nhà thờ, cùng với các bạn nhỏ của mình, chưa thể gói bánh được như các ông bà, cô chú nhưng các bạn cũng làm được những việc khác như phụ thầy Lê Ba đi thu bánh từ những bàn mà các ông bà đã làm xong, rồi đếm, ghi vào sổ cẩn thận để thầy Lê Ba có thể tổng kết được bao nhiêu bánh đã làm xong. Tiếp theo các bạn nhỏ khuân số bánh đã làm xong chuyền lên cho các chú trong Hội Con Thánh Cả Giuse nấu. Ngoài ra, các em còn biết phụ với Soeur Theresa đem giặt các khăn lau lá đã dơ, rồi khi khăn đã được giặt sạch, các em lại cùng Soeur lấy ra để đem đến từng bàn cho các cô chú lau lá.


 

Trong những ngày này, cha Sở luôn nhắc nhở mọi người lên dự thánh lễ lúc 7 giờ tối để mọi người cùng hiệp lời cảm ơn Thiên Chúa, xin Ngài chúc phúc cho cộng đoàn luôn bình an để cùng nhau mừng một mùa xuân mới. Dù xa quê hương, nhưng đây như là một mái nhà chung, một đại gia đình mà anh em ở khắp nơi cùng tụ họp lại để cùng chúc tụng Thiên Chúa, chúc tụng nhau, đã có những giây phút thật ấm áp, một cuộc sống bình an trên quê hương thứ hai này.


 

Mỗi người một công việc, rất là nhịp nhàng, ăn ý nhau. Ai không biết gói bánh thì lau lá, cắt lá, xếp lá, phân chia các loại lá ra, ... Các cô chú gói bánh xong thì chuyển qua cho bộ phận cột dây, nắn bánh lại cho đẹp. Như anh em lâu ngày gặp lại, ai cũng vừa làm vừa hỏi han nhau rất thân tình. Có những cụ ông, cụ bà sức đã yếu vậy mà cũng đi cùng con cháu vào ngồi giúp sức xếp lại những cái lá cho thật ngay ngắn, cảm động làm sao!


 

Trong khi làm ai cũng rất hân hoan, mặc dù đã trải qua cả ngày đi làm về rồi chạy đến nhà thờ để gói bánh, vậy mà không ai cau có, không ai than vãn tiếng nào. Các Soeur cũng nhiệt tình chung tay với cộng đoàn, Soeur Theresa luôn  đi đến từng bàn xem chỗ nào cần khăn sạch là có ngay, người viết bài này còn ghẹo Soeur là “công việc của Soeur không có ai cạnh tranh”. Soeur Trinh thì lau lá, rồi phụ gói bánh chưng. Soeur Kim vừa xếp lá vừa “truyền nghề” tiếp cho các bạn trẻ đến sau. Cha Tuấn thì rất năng nổ, luôn khuyến khích mọi người ăn uống cho có sức khỏe rồi mới làm được. Ngài cùng với các anh khiêng nếp, khiêng lá, tham gia ngâm đậu, ngâm nếp nữa, rất chân tình. Đặc biệt không thể không nhắc đến sự yêu thương, quý mến của Cha Hoàng Phượng dành cho Cộng Đoàn Thánh Giuse, năm nào Ngài cũng góp mặt cùng gói bánh với mọi người, Ngài cùng làm lễ đồng tế với Cha Đa Minh để cầu nguyện cho sự bình an của mọi người trong những ngày này mặc dù Cha ở rất xa Tacoma, vậy mà không quản khó nhọc, đường xá xa xôi, Ngài ở đến tối mới về.


 

Đặc biệt hơn, năm nay cộng đoàn lại có dịp được đón những chú rể không cùng nền văn hoá với những cô dâu của họ đạo. Những vị khách này rất hăng say, vui vẻ học từng bước xếp lá, đổ nếp, xếp thịt vào như thế nào cho không bị đổ tràn ra ngoài, họ nhìn với những ánh mắt rất vui vì được tham dự vào ngày hội của Cộng Đoàn Việt Nam mà nay đã dần trở nên thân thuộc với họ.

 


Khi các cô chú, anh chị nào làm mà mệt thì cứ nghỉ ngơi, đói bụng thì có ngay những món ăn rất đặc sắc, ấm bụng. Cô Thế, chị Minh Nghĩa, cô Bê, chị Trà My, chị Ngọc Anh,... luôn túc trực trong bếp để vừa lo việc ngâm đậu, ngâm nếp, rửa lá, rồi lại lo nấu ăn để lúc nào mọi người cũng có ăn. Nào là thịt kho trứng, dưa chua, đồ xào, canh chua,  thịt gà kho gừng,...ăn cùng với cơm nóng, ấm lòng vô cùng. Nghe nói còn có cả món mắm chưng, ăn mà không thể dừng được. Tiếc là người viết bài  đã bỏ mất dịp được thưởng thức món ăn này. Rồi có cả những món ăn chơi (nhưng no bụng) như bánh tằm bì nước dừa, cháo đậu đỏ, xôi lá cẩm... ngon lắm luôn. Không những vậy, với nồi chè chuối của chị Thủy Tiên, thầy Lê Ba đưa đến tận bàn cho mỗi người một ly chè chuối, khoai mì, có những hạt đậu phọng giòn tan được rắc lên, tuyệt vời! Bên cạnh những món ăn ngon, mọi người vừa làm vừa được nghe những bài nhạc xuân đã được viết rất lâu nhưng không bao giờ là cũ đối với những người con xa quê cha, đất tổ. Những bài hát như Xuân Đã Về, Xuân Này Con Không Về, Xuân Ly Hương, Ly Rượu Mừng ... đã đem lại những cảm xúc thật khó tả trong những giờ phút như thế này.

 


Chúng con xin chân thành cảm ơn Cha Đa Minh, quý Soeur, ban Mục Vụ đã tổ chức những buổi gói bánh như thế này để mọi người được quay về, quy tụ cùng nhau trong những ngày xuân này. Cảm ơn tất cả ông bà, cô chú, anh chị đã không ngại thời tiết mưa gió bên ngoài để tiếp tục giữ truyền thống của những người con đất Việt. Cảm ơn các em huynh trưởng của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, các em rất bận rộn với việc học tập và công việc đời thường của mình nhưng cũng cố gắng chạy đến với cộng đoàn để rửa lá, khiêng những thau nếp, thúng đậu ... góp cho công việc thêm nhanh chóng. Cảm ơn các em nhỏ đã biết nghĩ đến người khác, đã cùng cha mẹ đến nhà thờ để góp chút sức của mình cho ngày Tết Việt có ý nghĩa hơn.

 


Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng luôn thấy được con cái Ngài luôn biết sống vì nhau, yêu thương nhau ngay cả không phải là anh em do một cha, một mẹ sinh ra.

 


Bích Thuận