7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Tĩnh Tâm Mùa Chay 2019


Năm nay, Cộng Đoàn Thánh Giuse đã có một tuần tĩnh tâm do Cha Giuse Lê Hùng, Dòng Chúa Cứu Thế ở hải ngoại phụ trách giảng phòng, với chủ đề "Tôi phải sống thế nào?"

 

 Đầu tuần tĩnh tâm, dù Cha giảng phòng còn bị bệnh nhưng Ngài đã giảng rất nhiệt tình, hăng say lôi cuốn, làm cho giáo dân ngồi nghe mà cảm thấy rất đúng tâm trạng cho từng cá nhân, từng gia đình trong Mùa Chay này.

 

Ngày đầu tiên: Hạnh Phúc của Thiên Chúa Là Gì? Mỗi người chúng ta được hạnh phúc khi được sống với mọi người xung quanh ta, được sống trong tình thân với gia đình, anh em, bạn bè, được đem niềm vui đến cho mọi người.

 

Ngày thứ hai: Ngài nói về "Sĩ Diện". Chúng ta ai cũng có cái bản ngã của mỗi người, nhưng chúng ta phải biết sống thế nào để đem đến sự an bình trong tâm hồn mình chứ đừng nên soi mói, nói xấu những người xung quanh mình. Mình cũng sẽ không cảm thấy hạnh phúc, chỉ là thỏa mãn cái tự ái, cái ganh tỵ của mình. Nếu mình sống hòa hợp với tha nhân, biết giúp đỡ cho nhau đó là mình hạnh phúc với ơn kêu gọi mà mình đang lãnh nhận từ Thiên Chúa, ơn kêu gọi gia đình. Mỗi người chúng ta hãy nhìn lại mình, đừng nên cáu bẳn với cha mẹ, đừng la con cái với những từ ngữ khó nghe, hãy giang rộng vòng tay yêu thương cho nhau, trao những lời đầy tình yêu, nhũng nụ hôn tình cảm dành cho người phối ngẫu của mình.

 

 Ngày thứ ba: Hôn Nhân Gia Đình. Sống trong ơn kêu gọi "lập gia đình" thì chúng ta phải biết nhường nhịn  nhau, yêu thương lẫn nhau. Nếu chúng ta xem "nửa kia" là Thánh Giá của mình thì đó là những khác biệt về tính cách, lối sống. Chúng ta phải biết chấp nhận và yêu thương luôn cả khuyết điểm của người phối ngẫu của mình. Sống trong đời sống hôn nhân là cùng với nhau chia sẻ niềm hạnh phúc được là con cái của Thiên Chúa, cùng nhau giáo dục, nuôi dưỡng con cái nên người, giúp ích cho cộng đoàn mà gia đình mình đang sinh hoạt, cho đất nước mình đang sinh sống.

 

 Bên cạnh việc chia sẻ của Cha Giuse với các đề tài nói trên, sau mỗi buổi chia sẻ, cũng có những câu hỏi rất hay từ phía cộng đoàn nhờ Cha giải thích. Ví dụ như có câu hỏi "Như người có vấn đề về giới tính thì có thể đi tu được không?", Cha đã có những lời giải đáp rất cặn kẽ, rõ ràng.

 

 Ngày thứ tư: Để có một niềm tin yêu thật sự với Thiên Chúa thì chúng ta cần phải có một đời sống cầu nguyện. Việc cầu nguyện rất là quan trọng đối với đời sống tinh thần của người Ki tô hữu và cần phải có một đời sống cầu nguyện liên lỉ, bền bĩ. Cầu nguyện là dâng lên Thiên Chúa những lời chúc tụng Ngài, dâng lên Ngài những việc mình đã làm được cũng như những việc mình chưa làm được. Cầu nguyện cho sự cứu rỗi linh hồn chứ cầu nguyện không phải là sự mua bán, đổi chác mà chúng ta chỉ muốn được xin quyền lợi. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện đầy đủ nhất cho mỗi người chúng ta. Hoa quả của sự yêu thương đó là sự phục vụ. Trong đời sống hôn nhân, chúng ta phải học cách nhường nhịn và yêu thương người phối ngẫu. Câu kết mà Cha Giuse đưa ra trong buổi giảng ngày thứ tư là của Thánh Alfonso, là tổ phụ của Dòng Chúa Cứu Thế, đã nói: "Ai biết cầu nguyện là được cứu rỗi, ai không biết cầu nguyện thì sẽ bị hư mất."

 

 Ngày cuối cùng : Hạnh phúc của Thiên Chúa là có Mẹ Maria trong đời sống của Ngài. Mẹ đã có một đời sống Thánh đức và khiêm nhường. Mẹ luôn xin vâng trong mọi hoàn cảnh. Chính vì đời sống khiêm nhu của Mẹ mà Mẹ nhận được Ơn Sủng của Thiên Chúa, đó là Mẹ được chọn là Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Thêm một câu nói cũng của Thánh Alfonso "Đức Mẹ là cửa Thiên Đàng."

 

 Chúng con xin Thiên Chúa luôn đổ đầy tràn ơn an bình lên Cha giảng phòng để Ngài tiếp tục đứng vững trên con đường truyền giáo. Chúng con xin cảm ơn Cha Đaminh và Ban Mục Vụ đã sắp xếp và mời Cha giảng phòng về giảng cho chúng con có một đời sống đức tin thêm vững vàng. Cám ơn cộng đoàn dân Chúa đã dành thời gian để cùng nhau tập họp trong ngôi giáo đường ấm cúng để cùng nghe, cùng chia sẻ lời Chúa, chuẩn bị một Mùa Chay thật nhiều ơn trên.

 

Bích Thuận