7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Xem thêm hình

Những Ngày Trại Hè 2018 của Ca Đoàn Têrêsa Calcutta


Vào hạ tuần tháng Sáu, Ca Đoàn Têrêsa Calcutta đã có ba ngày  cắm trại tuyệt vời  giữa khung cảnh tuyệt đep của Công Viên Taidnapam nằm sát cạnh  Công Viên Quốc Gia Rainier.

 

Xấp xỉ 50 thành viên và khách mời ca đoàn đã đi hơn hai tiếng đồng hồ từ Tacoma để tới trại. Phong cảnh xung quanh trại thì thơ mộng khỏi phải tả. Rừng xanh với những cây thông cao ngất. Ngay sát cạnh khu trại là dòng sông chảy lững lờ quanh co giữa các đụn cát và bờ đá. Giữa nơi trời cao đất rộng đó, chúng tôi đã cùng Cha Sở Đaminh dâng Thánh Lễ ngày Chúa Nhật. Thật khó để miêu tả cái bầu khí thánh thiêng mà chúng tôi trải nghiệm lúc đó. Đã từng tham dự rất nhiều thánh lễ, nhưng có lẽ Thánh Lễ trong buổi trại này đã lưu dấu ấn thật đặc biệt trong tâm hồn chúng tôi. Với bài Phúc Âm về cảnh các tông đồ sợ hãi khi đi biển giữa trời giông tố, Cha Sở giảng lễ về việc phục vụ và về niềm tin phó thác. Chắng ai bảo ai, mỗi người trong chúng tôi đều xin Chúa giữ gìn cho bản thân, gia đình và cộng đoàn luôn được bình an và ước mong mình có được tinh thần phục vụ như Cha Sở. Ngài làm việc không ngơi nghỉ. Ngay cả khi một vài con chiên là chúng tôi đi chơi cắm trại, Ngài là mục tử tận tụy, không quản ngại đường xá xa xôi đến thăm viếng, dâng Thánh Lễ và cùng vui chơi với chúng tôi.

 

Một trong những sinh hoạt nổi bật của ba ngày cắm trại là những trò chơi tập thể, hát cộng đồng, hay những màn trình diễn văn nghệ bỏ túi cây nhà lá vườn, làm khán thính giả cười lê lết. Này nhé vũ khúc “Nàng Tên Châu Pha” được các nàng chính gốc xứ Thượng trình diễn làm mê mệt quý ông, hay như ca khúc “Ba Bà Đi Bán Lợn Xề” được thể hiện bởi ba bà già ngổ ngáo đã khiến khán giả phải phì cười. Trong mục trình diễn “các tài năng trẻ”, các em nhỏ đã biểu diễn các ngón nghề mà ngay cả một người từng trải như cô M. T. cũng bị mắc lỡm. Rồi đến những trò chơi, từ già tới trẻ thay phiên kẹp bong bóng giữa hai chân để chạy thi việt dã, hay những cảnh mèo đuổi chuột đầy ắp tiếng cười… Những giây phút đó thật đáng giá và thật đáng quý. Hạnh phúc đâu phải đi xa lắc mới tìm được, nó ngay đây, trong giây phút này, khi chúng ta biết xếp xó những âu lo muộn phiền, phó thác nơi Chúa quan phòng.

 

Còn nói về chuyện ăn uống, thường thì những người đi cắm trại chỉ muốn ăn uống qua loa vì điều kiện bếp núc hạn hẹp, nhưng ẩm thực của ba buổi cắm trại của Ca Đoàn Têrêsa thì khác, bữa nào cũng là tiệc cả, đầy đủ từ các món ăn chơi, ăn thiệt, tới những món tráng miệng như tại các bữa buffet. Thêm vào đó, quý vị người lớn còn được thưởng thức những ly rượu cocktail kiểu Đức làm ấm lòng các ca sĩ qua đêm thâu.  Ban tổ chức đã cung cấp nhiều món ngon đáng được xếp hạng 5 sao, nhưng có một món thấy có trên thực đơn, nhưng cuối cùng chẳng thấy đâu, đó là món cháo gà. Hỏi ra mới biết, cháo thì dễ nấu, nhưng đầu bếp lại quên béng chuyện mua thịt gà. Còn chuyện về nồi canh chua cá bông lau nữa chứ, ban ẩm thực chẳng biết phải tính sao với 7 cái đầu cá vì ai cũng “nhường”, cuối cùng có một bô lão xung phong để khỏi phải “phí của giời”. Những chuyện vui nổ giòn giã trên bàn ăn xua đi những lo lắng muộn phiền của cuộc sống. Không biết bữa Tiệc Ly của Chúa với mười hai tông đồ có vui như thế không nhỉ?

 

Trong những giây phút tâm tình, khi ngồi bên lửa trại hay lúc đi dạo giữa trời đêm, tôi tranh thủ phỏng vấn một số các ca viên, về lý do họ tham gia Ca Đoàn Têrêsa. Phần lớn đều trả lời lý do chính họ sinh hoạt ca đoàn vì muốn phục vụ cộng đoàn bằng lời ca tiếng hát trong những nghi thức phụng vụ. Thứ đến, họ muốn trở nên một gương mẫu sống đạo cho con cháu của họ. Và cuối cùng, họ thích bầu khí sinh hoạt thoải mái như một gia đình của Ca Đoàn Têrêsa, không sôi nổi, không bốc đồng, nhưng đầy nhiệt huyết của một tinh thần phục vụ chân thực. Tôi đã chia sẻ với các anh chị đó những ý tứ chính trong lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắn nhủ giới trẻ tham dự Đại Hội UNIV ở Rôma tháng 3/2018: “Cha mời gọi các con thoát khỏi chính con người các con, vượt qua cám dỗ tìm kiếm sự an nhàn và ích kỷ khi chỉ biết nghĩ đến những mối bận tâm của chính các con, để có thể bước trên con đường gặp gỡ những ai đang gặp khó khăn, và phục vụ họ bằng tài năng của các con. Đây là cách tốt nhất để đi theo Đức Kitô và giữ cho trái tim các con luôn được thắp sáng bằng tình yêu dành cho Ngài.”(1)


Ca Đoàn Têrêxa Calcutta dù chỉ mới sinh hoạt hơn một năm, nhưng tay nghề đã cứng cáp. Tinh thần phục vụ của ca đoàn được thấy sáng rõ nơi những lần nhận nhiệm vụ hát lễ thêm cho các nghi thức phát tang tại nhà quàn, nơi những lễ tang, lễ cưới, và các lễ thứ Sáu. Các anh chị đã sống dấn thân, phục vụ anh em mình  bằng tiếng đàn giọng hát và bằng những việc làm nhỏ nhặt không ai biết đến. Xin cám ơn ban điều hành Ca Đoàn Têrêsa và ban tổ chức Trại Hè đã cho chúng tôi ba ngày thật vui đầy kỷ niệm. Cách sống dấn thân của quý anh chị sẽ là hạt mầm cho nhiều người khác. Họ sẽ sống theo cách quý anh chị đang sống, là sống yêu thương, là biết cho đi như lời Chúa dạy. Hoa xinh, trái ngọt phát sinh từ cội gốc tốt tươi. Vào ngày kết thúc buổi trại đã có vài khách mời xin gia nhập ca đoàn. Xin chúc quý anh chị Ca Đoàn Têrêsa tiếp tục sống dấn thân như Giáo Hội dạy: sống theo tinh thần Phúc Âm, thánh hóa thế giới bằng việc chu toàn những nhiệm vụ được giao phó, để rồi qua lòng tin cậy mến sáng ngời, các anh chị tỏ lộ Chúa Kitô cho người khác. (2)


Luke Quang

_______________________________

1/ https://opusdei.org/vi-vn/article/thu-cua-duc-giao-hoang-gui-cac-ban-tre-tham-du-univ/

2/ (Hiến Chế Lumen Gentium, số 31)