Mùa Chay Ở Tacoma Năm Nay Có Gì Lạ?
5/2/2009

Năm nay Cộng đoàn Tacoma có nhiều sinh hoạt mới lạ trong Mùa Chay. Người đi xa đã lâu nay trở về có lẽ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ khi thấy cảnh người trong cộng đoàn đi đi lại lại thật chộn rộn. Có lẽ là không khí mùa xuân đã làm lòng người rạng rỡ, hay có lẽ chính những đóa hoa thủy tiên là những cây đũa thần biến những con tim lạnh giá nay được ngập tràn biển nắng.

"Lạy Cha, con xin Phó Thác linh hồn con trong tay Cha."

Hỏi các em Thiếu Nhi Thánh Thể, sinh hoạt nào gây ấn tượng nhất cho các em. Các em sẽ trả lời ngay rằng, là diễn nguyện Thương Khó ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Phải công nhận buổi diễn kéo dài chỉ chừng 30 phút nhưng thật ấn tượng. Những trang phục của lính La Mã, của các thầy tư tế, của các bà thành Giêrusalem trông cứ y như là trong các bức tranh tại Vatican. Còn nữa, âm thanh đối thoại và nhạc nền cũng xuất sắc không kém, tưởng chừng như là xem phim trong rạp. Các em Thiếu Nhi Thánh Thể xem diễn nguyện, mắt mở lớn, láo liên, đủ thấy sự thuyết phục tài tình của buổi diễn này. Nhiều người lớn tuổi tỏ ra tâm đắc hơn với những giây phút cuối cùng của buổi diễn, khi mà các bà thành Giêrusalem thương khóc cho thân phận Chúa, trong khi nhạc nền đã dứt. Những tiếng khóc nức nở đó chẳng biết có thật không nhưng đã đủ làm cho nhiều người trong cộng đoàn mắt đỏ hoe. Các vai diễn dù không chuyên nghiệp nhưng đã diễn với hết tâm hồn. Nghe nói là, ban diễn nguyện đã làm việc cật lực trong ba tuần để vừa tập diễn, vừa thu thanh, và vừa sửa soạn trang phục. Riêng phần dàn dựng lễ đài, vì thời gian eo hẹp, các anh đã phải làm thâu đêm để dựng nên một lễ đài Golgotha đẹp và rộng rãi. Dù các anh chị đã rất bận rộn với công việc nhà và công việc nơi sở làm, nhưng các anh chị đã làm việc hết mình để tham gia các công việc chung. Tinh thần phục vụ cộng đoàn đó thật đáng nêu gương và khâm phục. Với kết quả thật tốt đẹp, có lẽ nhiều người sẽ còn nhớ mãi buổi diễn này.

Ngoài buổi diễn nguyện ra, chắc nhiều bạn trẻ sẽ nhắc đến tiếng hát của ca sĩ Ngọc Huệ trong đêm hát thánh ca mùa chay vào đầu tháng 3. Tiếng hát của chị thật nồng nàn, xoáy mạnh và đưa tâm hồn các thính giả vào vườn Giệt-sê-ma-ni và rồi lên tận đồi cao Golgotha. Đêm hát thánh ca là loại hình sinh hoạt mới lần đầu tiên được tổ chức tại cộng đoàn và đã được giới trẻ đánh giá cao. Cánh trẻ trước đây không mặn mà lắm với việc cấm phòng, nhưng năm nay, nhờ sáng kiến của cha giảng phòng, ngài trộn lẫn những bài giảng thuyết với những bài thánh ca, bốn ngày cấm phòng đã qua thật nhanh. Các bô lão trong cộng đoàn đã nói với nhau: “Cha giảng phòng năm nay giảng xuất sắc, bài giảng của ngài sâu sắc và thấm thía lắm.”

Riêng các bô lão, nếu được hỏi rằng các ông các bà thích loại hình mục vụ mùa chay nào nhất trong năm nay, chắc không ít người sẽ nhắc tới những buổi ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu và ngắm năm dấu đanh. Đây là năm đầu tiên mà cộng đoàn tổ chức được các buổi ngắm. Cứ tưởng là chỉ có một nắm người sẽ hưởng ứng. Nhưng thật bất ngờ, có đến sáu chục người tham dự buổi ngắm đầu tiên và gần một trăm người đến tham gia buổi ngắm thứ hai. Lúc đầu, ban phụng vụ sợ là không tìm ra người ngắm, nhưng bất ngờ thay, người ghi danh ngắm nhiều đến nỗi ban tổ chức phải làm một danh sách cho những ngắm sĩ dự bị. Không cần phải nói nhiều lời, các giọng ngắm của cộng đoàn rất tuyệt. Những làn hơi ngân nga theo cung điệu trầm bổng của các địa phận từ ba miền Bắc Trung Nam đã đưa người tham dự buổi ngắm về lại những khung cảnh quen thuộc của giáo xứ mẹ nơi họ đã rời xa. Những bài ngắm theo giọng Bắc mang hơi hướm rất độc đáo, nghe như hát chèo nhưng không phải hát chèo, nghe như ngâm thơ mà chẳng phải ngâm thơ. Còn các giọng ngâm miền Trung, cung điệu đơn giản không cầu kỳ nhưng ai nghe cũng xúc động. Có một giọng ngâm theo cung điệu của địa phận Sài Gòn, nghe cứ như là hát dân ca ru con, buồn đến não ruột. Cùng lúc với phần ngắm nguyện, ban phụng vụ đã chiếu thêm những hình ảnh về cuộc thương khó Chúa. Hình ảnh đi với âm thanh tạo thành một tổng thể tác động sâu đậm vào tâm trí người tham dự. Để kết thúc các buổi ngắm, nhóm nữ tử Puyallup đã ngắm dâng hạt theo cung điệu của địa phận Hải Phòng. Trong y phục sắc đen và giọng ngắm ngân nga, luyến láy điêu luyện, các vị nữ lưu này đã mang lại một dấu kết trang trọng cho buổi ngắm nguyện. Một cụ già gốc Bắc khi ra về nói với Cha chánh xứ với giọng đầy cảm xúc: “Lâu lắm rồi con mới nghe được những giọng ngắm thương khó của xứ con đó Cha.”

Mùa chay chưa kết thúc, cộng đoàn đang tưởng niệm cuộc thương khó Chúa, nhưng sức sống phục sinh đã hiển hiện tỏ tường trong đời sống cộng đoàn. Được hình thành bởi những giáo dân với gốc gác thập phương tứ xứ, nhưng Cộng đoàn Tacoma đã thể hiện tốt tính hiệp nhất trong các hoạt động của mình. Bất kể gốc gác Bắc, Trung hay Nam, tất cả mọi người đều chung tay xây dựng cộng đoàn, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi với những sinh hoạt mà ai cũng đều được kêu mời để tham dự. Ở đây cái chữ “cùng” trong câu “Chúa ở cùng anh chị em”, và trong cả tiến trình cứu chuộc, có một ý nghĩa rất sâu xa. Chúa Giêsu đã không là một người hùng đơn độc khi cứu chuộc thế gian. Ngài đã mời gọi Mẹ Maria cùng đồng công cứu chuộc với con Mẹ. Ngài cũng mời gọi các môn đệ để cùng ngài tiếp diễn công việc cứu chuộc cho đến ngày tận thế. Và chúng ta cũng không quên cảnh tượng Chúa nói với người trộm lành là anh ta sẽ ở cùng với Chúa trên nước thiên đàng. Qua những sinh hoạt chung, Cộng đoàn Tacoma đã thể hiện rõ nét cái triết lý “together” đó, là cùng sống, cùng đọc kinh, cùng sinh hoạt trong tinh thần “ut sint unum – để chúng nên một”.

Như những cánh hoa anh đào nở cách đây hai tuần nay đã bắt đầu rụng rơi trang điểm cho bãi cỏ xanh rì, Cộng đoàn Tacoma ngày một phát triển và ngày càng có nhiều sinh hoạt phong phú hơn tô điểm cho diện mạo của Giáo Hội. Hiện giờ, cộng đoàn đang trong thời điểm vượt qua ranh giới của chính mình và dò dẫm tiến tới giao lưu với những cộng đoàn bạn bằng cách tham dự những nghi thức phụng vụ chung với nhau. Thật đẹp và cảm động biết bao khi biết rằng Ca đoàn Emmanuel đã bắt đầu hát trong các thánh lễ ngày thứ Bảy được cử hành cho cộng đoàn nói tiếng Anh. Cũng vui biết mấy khi thấy các giáo dân thuộc nhiều chủng tộc trong giáo xứ Saint Ann làm việc dọn dẹp nhà thờ chung với nhau. Cái đẹp của việc cùng nhau sống đạo, cùng nhau tôn thờ Chúa đã thể hiện trong những sinh hoạt tưởng chừng như nhỏ mọn và đơn giản đó.

Trong niềm vui Phục Sinh đang dần đến, xin cầu chúc cộng đoàn ngày một thăng tiến trong tình hiệp nhất và trong tinh thần phục vụ. Mong sao cộng đoàn sẽ là ngọn đèn tỏa sáng, là mẫu gương sống đạo tích cực và trưởng thành cho những cộng đoàn chung quanh.

Tacoma - Mùa Chay 2011
-- Luke Quang--