Tháng Hoa Dâng Kính Mẹ
Tháng 5 - Tháng
Hoa
nguồn
http://www.thanhlinh.net
Tập quán phổ
thông trong thế giới Công Giáo dâng tháng Năm cho Mẹ Đồng Trinh bắt nguồn từ một
tục lệ xa xưa của người ngoại giáo. Tục lệ đó được sửa đổi và Công Giáo hóa do
lòng nhiệt thành của giáo dân. Từ xưa, người Roma có lệ tổ chức những buổi hội
rước linh đình gọi là Floraia khi tháng Năm bắt đầu, để kính nữ thần Flore, mà
họ xưng là "Nữ Hoàng Mùa Xuân". Để chống lại sự lạm dụng những ngày
huy hoàng, muôn hoa đua nở, mà dân Roma dâng kính nữ thần đó, nhiều nhân vật đạo
đức Công Giáo tìm cách mặc cho nó một mầu sắc Công Giáo. Ở Evreux, người ta tổ
chức những cuộc rước long trọng gọi là cuộc rước xanh: dâng chúng từng đoàn lũ
nô nức đi chặt cành cây xanh đầy hoa để trần thiết đền thờ, nhất là những đền
dâng kính Mẹ Chúa Cứu Thế.
Dần dần, những
cuộc lễ Floralia mất hết vẻ sùng thượng để nhường chỗ cho những cuộc rước xanh
tưng bừng biểu lộ lòng yêu mến Mẹ Đồng Trinh Maria. Vua Alphongsô X đệ
Castille, băng hà năm 1284, dâng kính Mẹ một "Khúc Hát Tháng Năm". Á
Thánh Henri Suso trang hoàng tượng Đức Mẹ bằng muôn hoa khi tháng Năm về. Đáng
chú ý nhất là Thánh Philippê đệ Nêri. Ngài đã rất sung sướng hội các trẻ em lại
chung quanh bàn thờ Mẹ để dâng tâm hồn trong sạch cùng với những đóa hoa xuân
mơn mởn cho Mẹ. Theo một vài ý kiến, thì chính Đức Mẹ đã hiện ra truyền cho thánh
nhân lập ra tháng Hoa dâng kính Mẹ.
Từ thế kỷ XVI trở
đi, các Cha Dòng Tên đã nhiệt liệt cổ võ mừng tháng này trong các học đường các
ngài chỉ huy. Ở Paris, giáo hữu theo gương đó đã có thói quen mừng một lễ trọng
kính Mẹ ngày mồng Một tháng Năm. Lòng sùng kính Mẹ trong Tháng Hoa bắt đầu phổ
thông và có nền tảng từ đó. Năm 1654, xuất hiện một cuốn sách nhỏ của Cha
Nadasi, Dòng Tên, hô hào dâng cả tháng năm cho Mẹ. Rồi từ đó, các Cha Dòng Tên
thi nhau sáng tác các tác phẩm về tháng Đức Mẹ. Trong số đó, Cha Lalomia xuất bản
một cuốn nhan đề là: "Tháng Đức Mẹ dâng tiến những vinh quang Mẹ cao sang
Thiên Chúa." Cha Calvi đã dạy các học sinh nhỏ của ngài cách dâng tháng
Năm mừng Mẹ và phát cho mỗi em một cuốn sách nhỏ về vấn đề này.
Năm 1724, Cha
Jacolet xuấn bản ở Dilligen, nước Đức, một cuốn tháng Đức Mẹ bằng tiếng La
tinh. Cùng năm đó ở Sicile, Cha Dionisi xuất bản một cuốn khác bằng tiếng Ý.
Nhưng người có công lớn nhất là Cha Lalomia, vì ngài đã đem những bài suy ngắm
có tính cách thực hành và đạo đức hằng ngày vào sách của Ngài. Giáo dân hoan
nghênh sáng kiến đó. Thế nên, từ Ý, tác phẩm của Ngài đã lan sang Pháp, Đức, rồi
Bỉ. Đến đâu cuốn sách cũng được hoan hô nhiệt liệt, và lòng sùng kính Đức Mẹ
trong tháng Năm đã dâng lên ào ạt.
Dòng Thánh
Phanxicô cũng rất sốt sắng mừng tháng Hoa này. Năm 1682, một tu sĩ Dòng đã thu
thập được ba mươi bài thơ dâng kính Mẹ. Ở Naples, tháng Hoa được tổ chức công
khai trong nhà thờ Dòng Thánh Phanxicô. Sáng hát lễ trọng thể và chiều có hát
những ca vãn rất sốt sắng dâng Mẹ kèm theo với Phép Lành Thánh Thể.
Năm 1815, Toà
Thánh ra sắc ban nhiều ân xá cho những giáo hữu sốt sắng làm việc kính Đức Mẹ
trong tháng Hoa. Đời Đức Thánh Cha Pio IX (1846-1878), tháng Hoa đã được Ngài
khuyến khích và ban phép mừng long trọng ở Nhà Thờ Thánh Phêrô tại La mã.
Ngày nay, tháng
Hoa đã phổ cập khắp nơi trong Giáo Hội và là một hình thức tôn sùng được giáo
dân yêu mến rất nhiều vì tính cách đầy tứ thơ của nó.