Ý Nghĩa Của Màu Sắc Các Phẩm Phục Phụng Vụ
Mỗi màu sắc mang một ý
nghĩa :
Màu tím:
Màu của sự ăn năn, thống
hối và của sự mong đợi, được dùng trong Mùa Chay và Mùa Vọng. Người ta cũng
dùng màu tím trong thánh lễ và các nghi thức phụng vụ cầu cho những kẻ đã qua
đời (trước Công Đồng Vaticanô II, dùng màu đen).
Màu đỏ:
Màu máu và lửa, được
dùng trong ngày Chúa Nhật Thương Khó (Lễ Lá), thứ Sáu Tuần Thánh, Lễ Chúa Thánh
Thần hiện xuống, trong các cử hành cuộc thương khó của Chúa, trong lễ kính các
thánh Tông Đồ, các thánh sử Tin Mừng và trong các lễ kính các thánh tử đạo.
Màu trắng (có thể được thay thế bằng màu vàng):
Gợi lên sự trong sạch,
tinh tuyền, nhất là vinh quang của Thiên Chúa, được dành cho các nghi thức
phụng vụ và các thánh lễ Mùa Phục Sinh và Mùa Giáng Sinh.
Cũng dùng trong các lễ
kính, lễ nhớ về Chúa không phải là lễ kính nhớ cuộc thương khó của Người ; các
lễ kính Đức Mẹ, các thiên thần, các thánh không phải là thánh tử đạo.
Màu trắng còn diễn đạt
sự phục sinh của Chúa Kitô cũng như sự phục sinh của chúng ta sau này. Nơi bàn
tiệc thiên quốc những người được tuyển chọn đều mặc y phục trắng toát (xem sách
Khải Huyền 7, 9).
Màu xanh lá cây:
Được dùng trong các
thánh lễ trong Mùa Thường Niên hoặc quanh năm. Màu xanh lá cây là màu của niềm
hy vọng và của sự sống.
Khi thấy vị linh mục
tiến lên bàn thờ trong phẩm phục màu xanh, điều đó cho chúng ta nghĩ rằng chúng
ta là những người có niềm hy vọng lớn lao, là đoàn lữ hành đang được Chúa Kitô
dẫn đến những cánh đồng cỏ xanh tươi của miền đất hứa...
Màu hồng:
Được sử dụng hai lần
trong năm (Chúa Nhật III Mùa Vọng và Chúa Nhật IV Mùa Chay) để mời gọi tín hữu
hưởng niềm vui thầm kín và an lành trong niềm trông đợi Đấng Cứu Tinh hoặc
trong sự chuẩn bị đón mừng Chúa Kitô phục sinh.
Tại Việt Nam, màu hồng
thường được dùng trong thánh lễ hôn phối, trong bầu khí vui tươi, để diễn đạt
tình yêu nam nữ, là hình ảnh của tình yêu Chúa Kitô với Giáo Hội của Người.
Trích 40 CÂU HỎI VỀ THÁNH LỄ
(Website CĐ Thánh Martin De Porres – Olympia WA)