Có cần cầu nguyện cho các thai nhi & các linh hồn mồ côi không?
Hỏi Đáp Phụng Vụ:
(http://giesu.net/home/co-can-xin-le-cho-cac-thai-nhi-va-cac-linh-hon-mo-coi-khong/)
Xin cha giải đáp ba
thắc mắc sau đây: 1.Có cần xin lễ cầu cho các thai nhi bị giết vì phá thai
không? 2. Có cần xin lễ cầu cho các linh
hồn mồ côi không?
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn trả lời:
1. Về việc cầu nguyện cho các thai nhi:
Các thai nhi là những bào thai đã bị giết trong lòng mẹ vì phá thai (abortion)
Đây là một tội ác phạm đến điều răn thứ Năm cấm giết người của Thiên Chúa đã truyền cho con người phải tuân giữ từ thời Cựu Ước cho đến nay.
Sự sống là quà tặng linh thánh ( sacred gift) Thiên Chúa ban cho những người được mời sống ơn gọi gia đình để cộng tác với Chúa trong Chương Trình sáng tạo, tức là làm cho có thêm nhiều người trên trần thế này, như Chúa đã truyền cho Adam và Eva xưa kia. Lênh truyền đó như sau: “hãy sinh sôi nẩy nở cho thật nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất.” (St 1:28)
Để thi hành mệnh lệnh trên của Thiên Chúa, tuyệt đối cấm sát sinh vì bất cứ lý do gì. Phải tôn trọng sự sống từ khi được thụ thai (conception) cho đến cái chết tự nhiên (natural death) trên giường bệnh. Do đó, phá thai là giết chết một sự sống, dù mới được hình thành trong lòng mẹ một hai tháng hay tám chín tháng.Đây là một tội ác phạm đến Thiên Chúa là Nguồn mạch sự sống của con người và mọi sinh vật trên trần thế này.
Vì thế, ai phạm tội phá thai hay giúp người khác phá thai có kết quả thì lập tức bị vạ tuyệt thông tiền kết (x giáo luật số 1398) dành cho Đức Thánh Cha quyền tháo gỡ mà thôi. Nhưng đặc biệt trong Năm Thánh lòng thương xót đang diễn ra trong Giáo Hội cho đến ngày 20 tháng 11 năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép các linh muc trong toàn Giáo Hội được tha tội này cho các hối nhân để giúp họ nhận lại tình thương của Chúa, sau khi đã lỡ đánh mất vì phạm tội phá thai.
Riêng đối với các thai nhi bị giết, thì chắc chắn các thai nhi này hoàn toàn vô tội vì chưa được sinh ra và lớn lên và có thể phạm tội được. Tuy nhiên, chúng vẫn phải chịu hậu quả của tội nguyên tổ do Adam và Eva để lai, nhưng không được rửa tội để tẩy xóa hậu quả này thì đó hoàn toàn không phải lỗi của chúng. Đó là lỗi của kẻ đã giết chúng, không cho chúng cơ hội được sinh ra để được rửa tội. Vì không phải là lỗi của chúng, nên chắc chắn Chúa cũng không thể bắt lỗi các thai nhi bị giết về sự thiếu sót ngoài ý muốn này.
Vả lại, xin lễ chỉ có giá trị xin tha các hình phạt hữu hạn ( temporal punishment ) cho các linh hồn đang còn được thanh lọc trong Luyên Tội ( Purgatory) chứ không có giá trị tha tội Tổ Tông và các tội cá nhân cho người còn sống hay đã qua đời.. Như vậy, càng không có lý do để xin lễ cầu cho các thai nhi.
Các thai nhi bị giết oan uổng này chắc chắn vẫn được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Cho nên, ta không cần phải lo cho phần rỗi của chúng , để phải xin lễ cầu cho chúng, như nhiều người không am hiểu đang làm. Tôi quả quyết là các thai nhi bị giết oan uổng nên được Chúa thương xót nhiều hơn để đón nhận vào chốn an nghỉ đời đời với Người. Kẻ có tội là những ai đã xin phá thai hay giúp người khác phá thai có kết quả. Các thai nhi là những nạn nhân đáng thương của những kẻ vô tâm ,vô luân đã giết hại chúng, khiến chúng không có cợ hội được sinh ra làm con người trên trần thế này.. Như thế, không cần phải xin lễ cầu cho chúng.
Các linh mục có bổn phận giải thích cho giáo dân để đừng nhận tiền xin lễ cầu cho các thai nhi như người ta đã và đang làm ở nhiều nơi.Thực hành này hoàn toàn không hợp lý xét theo đức tin, giáo lý và thần học của Giáo Hội.
2. Có linh hồn nào mồ côi không?
Khi nói linh hồn mồ côi là nói theo suy
nghĩ của người đời. Tức là nói đến các linh hồn không có thân nhân còn sống để
cầu cho người thân đã mất.Nhưng thực tế là Giáo Hội vẫn cầu xin cho mọi tín hữu
đã ly trần trong mọi Thánh Lễ, dù không có ai xin lễ cầu cho các linh hồn này.
Sau đây là bằng cớ cụ
thể:
Trong các Kinh Nguyện Tạ Ơn (Thánh Thể) I, II, III, và IV đọc trong Thánh Lễ, Giáo Hội hằng ngày cầu chung cho các tin hữu đã ly trần như sau:“ Xin Chúa cũng nhớ đến anh chị em chúng con đang an nghỉ trong niềm hy vọng sống lại, và mọi người, đặc biệt các bậc tổ tiên, ông bà cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng con đã y trần trong tình thương của Chúa’ Xin cho hết thẩy được vào hưởng ánh sáng tôn nhân Chúa…” (KNTT II)
Dù không có ai xin lễ, thì linh mục vẫn đọc lời cầu xin trên đây để cầu cho tất cả mọi tín hữu đã ly trần, tuy không có ai xin lễ cầu cho họ. Nếu có ai xin lễ cầu cho linh hồn nào, thì có thêm lời nguyện riêng như sau: “Xin nhớ đến tôi tớ Chúa là …. mà ( hôm nay) Chúa đã gọi ra khỏi đời này về với Chúa. Xin ban cho kẻ đã chết như Con Chúa thì cũng được sống lại như Người.”
Như thế rõ ràng cho thấy là Giáo Hội không chỉ cầu nguyện riêng cho những linh hồn có thân nhân còn sống xin lễ cầu cho, mà còn cầu nguyện chung cho hết mọi tín hữu đã ly trần trong đó có những linh hồn không có thân nhân còn sống xin lễ cầu cho.Nghĩa là không có linh hồn nào được coi là “mồ côi” vì không có ai cầu nguyện cho cả.
Tóm lại, ai có lòng
tốt xin lễ cầu cho các linh hồn đã ly trần thì đó là việc bác ái đáng khuyến
khích. Nhưng đừng nói xin cầu cho các “linh hồn mồ côi”, vì thật
ra không có linh hồn nào bị coi là mồ côi đúng nghĩa trong kinh nguyện của Giáo
Hội.
Xin lễ cầu nguyện cho linh hồn thai nhi?
Các thai nhi bàn ở đây
được hiểu là những bào thai [đã là người] bị chết trước khi được sinh ra do sẩy
thai hay phá thai.1 Liệu có hợp lý không khi có rất nhiều giáo dân Việt Nam xin
lễ cầu cho các thai nhi?
Câu trả lời sau đây cho
thấy đây là một thực hành cần phải xét lại vì nó không hợp lý xét theo đức tin,
giáo lý và thần học của Giáo Hội. Rất tiếc, lẽ ra phải giải thích cho giáo dân
thông hiểu vấn đề này, một số linh mục lại “tích cực hưởng ứng” bằng cách nhận
lễ, đọc rõ ý lễ cầu cho linh hồn thai nhi trong thánh lễ, thậm chí còn đọc giữa
Kinh nguyện Thánh Thể nữa, khiến cho thực hành không cần thiết này tiếp tục
được phổ biến tại nhiều giáo xứ.
Nói đây là một thực hành
không cần thiết vì căn bản chúng ta chỉ cầu nguyện cho các linh hồn nơi thanh
luyện chứ không cho những người trong thiên đàng hay hỏa ngục.2 Hội
Thánh có hoạt động tuyên thánh chứ chưa bao giờ kết án ai phải sa hỏa ngục. Bởi
thế, chúng ta loại trừ đối tượng của cầu nguyện là những kẻ đã thuộc về Satan
mà không ai biết cả. Đối với những thành phần ở trên thiên quốc, chắc chắn họ
không cần đến những lời cầu nguyện của chúng ta. Đúng hơn, từ trời cao, họ còn
cầu thay nguyện giúp cho chúng ta. Bởi vậy, vào ngày lễ các thánh (1.11), chúng
ta không cầu nguyện thay mặt cho các thánh, nhưng xin các ngài chuyển cầu cho
chúng ta.3
Phần trình bày dưới đây
muốn chứng minh rằng các thai nhi chết đi, dù chưa được lãnh nhận bí tích Thánh
tẩy, nhưng vô tội [cá nhân] và chúng ta có quyền hy vọng rằng, với lòng thương
xót bao la vô hạn của Thiên Chúa, các thai nhi này sẽ nằm trong vòng tay yêu
thương của Người. Hậu nhiên, chúng ta không cần có bất kỳ lời nói hay việc làm
nào để cầu nguyện cho bé. Trái lại, bé có thể cầu nguyện cho chúng ta trước tòa
Chúa.
1. Xin lễ cầu cho người
đã qua đời
Căn cứ vào bản tính loài người: yếu đuối, mỏng
giòn và hay sa ngã, dầu đã đón nhận ân sủng của bí tích Thánh tẩy, chúng ta có
thể kết luận rằng dầu người chính trực cũng mấy phen yếu hèn, nghĩa là dường
như không ai có đủ nghị lực và cảnh giác để tránh mọi tội lỗi.4 Vì
thế những người quá cố thân yêu của chúng ta có lẽ thuộc về thành phần còn đang
ở nơi chốn / tình trạng thanh luyện. Nơi / tình trạng thanh luyện được hiểu là
một tiến trình mà tình yêu của Thiên Chúa sẽ thay đổi tình trạng của các tín
hữu đã qua đời từ tình trạng bất toàn sang tình trạng hoàn hảo, hầu chuẩn bị
cho họ sớm được hưởng ánh sáng và bình an của Chúa Kitô. Chính trong quá trình
này, họ cần đến lời cầu nguyện, những hy sinh và thánh lễ chúng ta cử hành. Bởi
vậy, chúng ta nên xin lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.5
2. Xin lễ cầu cho trẻ em
đã qua đời?
Áp dụng vào trường hợp các thai nhi, hoàn toàn
khác với những gì vừa kể trên, chúng ta không thể xin lễ cầu nguyện vì dù chết
do sẩy thai hay phá thai, đây đều là những sinh linh hoàn toàn vô tội (tội
riêng). Có tác giả suy đoán chủ quan cho rằng các thai nhi [trong trường hợp bị
phá thai] cũng phạm tội vì “em có thể nhận biết rằng cha mẹ và những người khác
đang muốn loại trừ em, tiêu diệt em và em bất lực trước hành động tàn ác của
họ. Em đau buồn, sợ hãi và có thể oán hận họ”. Do đó cần xin lễ cầu nguyện.
Thực chất, em chưa được sinh ra, lớn lên và đến tuổi khôn để có thể phạm tội
riêng được. Kẻ có tội là những ai đã phá thai hay giúp người khác phá thai có
kết quả.6 Bởi thế, chắc chắn thai nhi không thể ở nơi / tình
trạng thanh luyện. Hậu nhiên, trong thánh lễ, đối tượng chúng ta cần cầu nguyện
cho không phải là thai nhi mà là hai thành phần sau: 1] Cha mẹ, gia đình và
những người thân yêu của thai nhi; 2] Những người trực tiếp phá thai hay những
người cộng tác vào đó. Trong một thánh lễ, Đức Tổng Giám mục José H. Gomez nói
rằng chúng ta vinh danh sự sống thai nhi bằng lời cầu nguyện của chúng ta để
xin Chúa chữa lành và hoán cải tất cả những ai dính líu đến tội ác và thảm hoạ
này: đó là những người cha và người mẹ trực tiếp liên quan đến phá thai; cùng
tất cả những người chịu trách nhiệm cổ võ cho nền văn hóa phá thai.7
a. Trẻ em đã lãnh nhận
bí tích Thánh Tẩy
Đối với một đứa trẻ đã được rửa tội, vấn đề
không cần phải bàn cãi. Bởi vì chắc chắn nếu chết đi, bé sẽ được lên thiên
đàng: “Nhờ bí tích Thánh Tẩy, mọi tội lỗi đều được tha: nguyên tội, mọi tội
riêng cũng như mọi hình phạt do tội (x. DS 1316). Những người đã được tái sinh
sẽ được vào Nước Thiên Chúa và không còn gì ngăn cản họ, dù là tội Ađam, tội
riêng của họ, những hậu quả của tội, kể cả hậu quả trầm trọng nhất là xa lìa
Thiên Chúa”.8 Thánh Tôma Aquinô quả quyết rằng: “Những ai chết
ngay lập tức sau khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, họ sẽ được nhận vào vinh
quang Thiên Chúa không trì hoãn”. Một đứa trẻ chưa tới tuổi khôn được coi là
không thể phạm bất cứ tội lỗi cá nhân nào. Do đó, nếu được rửa tội và chết đi
trước tuổi khôn, trẻ chắc chắn được đón nhận vào thiên đường ngay lập tức. Các
bài lễ an táng của Giáo Hội trong Sách lễ Rôma hiện nay (trang 1031-1033) cho
thấy: Hội Thánh hoàn toàn không nhắm cầu nguyện cho đứa trẻ được rửa tội và đã
qua đời, thay vào đó:
Thứ nhất, Giáo Hội khẳng định rằng
“đứa trẻ đang được ở trên trời” (Lời nguyện nhập lễ – mẫu A); “Chúa
đã đưa cháu về trời sống với Chúa” (Lời nguyện nhập lễ – mẫu B); và “chính
Chúa đã đón nhận cháu T. vào bàn tiệc thiên quốc” (Lời nguyện hiệp lễ – Mẫu
B);
Thứ hai, Hội Thánh cầu xin Chúa
“an ủi gia đình cháu T. trong những giờ phút đau thương này” (Lời nguyện
hiệp lễ – mẫu A) và khuyến dụ họ “hằng tin tưởng vâng theo ý Chúa” (Lời
nguyện tiến lễ – mẫu B) trước biến cố đứa trẻ được Chúa gọi về.
Hơn nữa, theo một
truyền thống cổ xưa, Giáo Hội luôn luôn sử dụng lễ phục màu trắng khi cử hành
phụng vụ tang lễ những đứa trẻ đã được rửa tội nhằm ám chỉ rằng trẻ này như
được liệt vào số những vị thánh. Bởi vậy, đối với những đứa trẻ đã thuộc về
nước trời như thế, hoàn toàn không cần đến lời cầu nguyện của chúng ta nữa.
b. Trường hợp các thai
nhi
Tuy nhiên, đối với các trẻ em (thai nhi) chưa
được rửa tội, sẽ không thoát khỏi hậu quả của tội nguyên tổ do Ađam và Eva để
lại (Tv 51, 5; Ga 3, 5).9 Bởi vậy, qua nhiều thế kỷ, dân chúng
vẫn tự hỏi về số phận của trẻ em qua đời trước khi được lãnh nhận bí tích rửa
tội. Kinh Thánh không minh nhiên phát biểu bé sẽ được vào thiên đàng. Nhưng
Kinh Thánh lại nhấn mạnh đến lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa (Tv 136;
145, 8-9; Ep 2, 4-5); đề cập đến niềm tin của vua Đavit rằng ông sẽ được ở với
đứa con thơ bé đã chết của mình lần nữa dù nó không về lại với ông (2Sm 12,
14-31); còn trong Tin Mừng, Chúa Giêsu ưu ái mời gọi tất cả trẻ em đến với
Người (x. Mt 19, 14; Mc 10, 14; Lc 18, 16). Vì không dám quả quyết các trẻ em
đã chết mà chưa được rửa tội thì thuộc về thiên đàng nhưng lại chắc chắn bé
chẳng có tội tình [cá nhân] gì nghiêm trọng để ở nơi / tình trạng thanh luyện,
cho nên một số thần học gia, kể cả thánh Tôma Aquinô, đã đưa ra lý thuyết về
lâm bô như là một nơi chốn / tình trạng cho những trẻ em đó: nằm giữa vương
quốc của Thiên Chúa và kiếp bị luận phạt (Denzinger-H, các số 184, 219; 780).
Cần nhớ rằng dù đã được sử dụng nhiều thế kỷ trong Giáo hội, nhưng ý kiến thần
học này chỉ là một suy đoán và giả thuyết thần học (theological hypothesis).
Nó chưa bao giờ là chân lý đức tin được Hội Thánh xác nhận, nghĩa là chưa bao
giờ thuộc về đạo lý chính thức của Hội Thánh. Hiện nay, giả thuyết này đã bị
coi là không phù hợp vì theo Ủy ban Thần học Quốc tế, nó không có nền tảng rõ
ràng trong mạc khải và phản ánh một “quan niệm hạn chế quá mức ơn cứu độ của
Thiên Chúa”.10
Chúng ta tin từ đức tin
của Hội Thánh, từ những thực hành và sinh hoạt phụng vụ của Hội Thánh như câu
châm ngôn ngàn đời của Giáo Hội “lex orandi, lex credendi – luật
cầu nguyện là luật đức tin”. Thế mà, lâm-bô chưa bao giờ được đề cập đến trong
phụng vụ. Tiếp nữa, từ sau Công đồng Vatican II, trẻ em chết mà chưa được rửa
tội không còn phải chôn cất bên ngoài đất thánh và có cả thánh lễ an táng dành
cho trẻ nữa. Qua bài lễ an táng cho “Trẻ em chưa lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy”
trong Sách lễ Rôma [hiện nay] (trang 1033-1034), chúng ta thấy rõ hai điều:
Thứ nhất, Hội Thánh tín thác
chúng cho tình yêu và lòng thương xót của Chúa như sau:11“Chúa
biết rõ niềm tin của gia đình cháu T., xin cho họ cảm thấy con mình đã được
Chúa nhân từ đón nhận” (Lời nguyện nhập lễ);
Thứ hai, Hội Thánh không cầu
nguyện cho linh hồn của đứa trẻ, nhưng tập trung vào đối tượng là những người
thân yêu của bé: “xin cho họ được trông cậy vững vàng sẽ được Chúa nhân từ
nâng đỡ ủi an” (Lời nguyện nhập lễ); xin cho họ “hằng tin tưởng vâng
theo thánh ý để được Chúa nhân từ nâng đỡ ủi an” (Lời nguyện tiến lễ); “xin
Chúa thương chấp nhận lời chúng con tin tưởng nài van mà can ủi gia đình cháu
T… trong những giờ phút đau thương này” (Lời nguyện hiệp lễ)
Như vậy, con trẻ chết
trong tình trạng thai nhi vẫn có thể được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của
Chúa Kitô. Máu của Người đã đổ ra một lần đủ để cứu chuộc tội lỗi của toàn thế
giới (1Ga 2, 2).12 Bởi thế, chúng ta hy vọng rằng linh hồn của
các trẻ em sẽ được ở cùng của Chúa khi sự sống của chúng bị cắt đứt bởi sự sẩy
thai hay hành động phá thai. Nếu như chúng ta cử hành lễ kính các Thánh Anh Hài
(28/12) xét như là những vị tử đạo vì đức tin, mặc dầu các Thánh Anh Hài chưa
hề được rửa tội và cũng không biết Chúa Kitô, thì các thai nhi – nạn nhân của
phá thai – có thể được coi là “những vị tử đạo trong thời hiện đại”, đã bị giết
chết chỉ vì được Thiên Chúa tác tạo nên nhưng đã bị hủy diệt bởi bàn tay con
người. Khi ngỏ lời với những phụ nữ trót phạm tội phá thai giết hại con mình,
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Thông điệp “Tin Mừng Sự sống” (Evangelium Vitae)
thế này: “… Chị em biết rằng chẳng có chi là hư mất cả và chị em có thể xin lỗi
đứa con của mình mà từ nay chúng đang được sống trong Thiên Chúa” (số 99).13
Kết luận
Như vậy, không cần phải lo cho phần rỗi của các
thai nhi, nghĩa là không cần phải xin lễ để cầu cho trẻ vì xin lễ chỉ có giá
trị tha thứ các hình phạt hữu hạn cho các linh hồn đang còn được thanh lọc nơi
thanh luyện, chứ không có giá trị tha nguyên tội và các tội cá nhân cho người
còn sống hay đã qua đời. Đối với các thai nhi mất đi thì đương nhiên không mắc
những tội cá nhân. Còn về nguyên tội, dựa trên những nền tảng thần học và phụng
vụ xác đáng, Hội Thánh vẫn không ngừng khuyến khích con cái mình hãy đặt niềm
hy vọng vào Chúa: các thai nhi đã được Chúa nhân từ đón nhận và đang nằm trong
vòng tay yêu thương của Thiên Chúa rồi.
Để kết thúc bài viết,
xin trích lại lời dạy chính thức của Giáo hội: “Về phần các trẻ em chết mà chưa
được rửa tội, Hội Thánh chỉ còn biết trao phó các em cho lòng thương xót của
Thiên Chúa từ bi, như Hội Thánh đã làm trong nghi lễ an táng dành cho các em.
Thực vậy, Thiên Chúa giàu lòng thương xót muốn mọi người được cứu rỗi (x. 1Tm2,4)
và Chúa Giêsu đã trìu mến các em nên đã nói: “Hãy để trẻ em đến cùng Ta, đừng
ngăn cản chúng” (Mc 10,14). Vì thế, chúng ta hy vọng có một con đường cứu độ
dành cho những trẻ em chết mà chưa được rửa tội”.14
Lm. Giuse Phạm Đình Ái, SSS
http://conggiao.info/xin-le-cau-nguyen-cho-linh-hon-thai-nhi-d-47809