7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

ĐỨC GIÁO HOÀNG GẶP THỦ TƯỚNG UKRAINE TẠI VATICAN

 Pope Francis welcomes Ukrainian Prime Minister Denys Shmyhal to the library of the Apostolic Palace at the Vatican April 27, 2023. (CNS photo/Vatican Media)


Pope meets Ukrainian prime minister at Vatican


BYCINDY WOODEN, CATHOLIC NEWS SERVICE

APR 27, 2023US/WORLD


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle


VATICAN CITY — Sau nửa giờ gặp riêng tại thư viện của Tòa Tông Đồ (Apostolic Palace), Đức Giáo Hoàng Phanxico đã  tặng thủ tướng nước Ukraine một tấm lác (plaque) bằng đồng có hình một con chim và một bông hoa kèm theo dòng chữ, “Hòa Bình là một bông hoa mỏng manh.”

 

Đáp lại, Thủ Tướng Denys Shmyhal cho Đức Giáo Hoàng Phanxico một quyển sách gồm những hình chụp những cảnh tàn phá do những cuộc dội bom của quân Nga đã gây ra trong đất nước của ông trong một cuộc chiến đã kéo dài 14 tháng rồi.

 

Sau khi nói chuyện với đức giáo hoàng, Shmyhal gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc VKhanh Tòa Thánh Vatican và Đức Tổng Giám Mục Paul R. Callagher, bộ trưởng ngoại giao của Vatican vào ngày 27 tháng 4.

 

Trong những cuộc thảo luận thân mật, tại Phủ Quốc Vụ Khanh, nhiều vấn đề liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine được nêu lên, chú trọng đặc biệt vào các phương diện nhân đạo và những cố gắng vãn hồi hòa bình, “ Sở Báo Chí Vatican cho biết như vậy trong một thông cáo.

 

Bản tuyên bố nói thêm, “nhiều vấn đề liên quan đến đời sống và sinh hoạt của giáo hội trong nước này được nêu lên.”

 

Shmyhal ở Rome để dự một hội nghị chính thức do chính phủ nước Ý bảo trợ, về vấn đề tái thiết  và nền kinh tế của nước Ukraine.

 

Sau cuộc gặp gỡ đức giáo hoàng, ông Shmyhal nói với các nhà báo ở Hiệp Hội Báo Chí Nước Ngoài rằng ông đã xin Vatican giúp đỡ để đem trở về Ukraine những trẻ em bị Nga cưỡng bức bắt đi.

 

Mạng tin tức “Các Trẻ Em trong Chiến Tranh” của chính phủ Ukraine quả quyết tính tới ngày 27 tháng 4, 19,393 trẻ em đã bị cưỡng bức bắt đi khỏi Ukraine và đem tới Nga.

 

Vào tháng 3, tòa án quốc tế đã phát lệnh bắt giữ Tổng Thống Nga là Vladimir Putin và ủy viên quyền trẻ em của ông ta, nói rằng có “cơ sở hợp lý” để tin rằng họ “phải chịu trách nhiệm hình sự về việc tống xuất và chuyển các trẻ em Ukraine khỏi các vùng bị chiếm đóng ở Ukraine sang liên bang Nga”.

 

Bộ trưởng ngoại giao của Ukraine là Dmytro Kuleba cũng ở Rome để dự hội nghị về tái thiết, nói với kênh tin tức Sky TG24 rằng lời mời Đức Giáo Hoàng Phanxico sang thăm thủ đô Kyiv của Tổng Thống Zelensky vẫn còn bỏ ngỏ.

 

Tôi không biết tại sao ngài vẫn chưa đến; chúng tôi đã nói chuyện với Vatican và lời mời ấy vẫn chưa bị từ chối, nhưng chúng tôi vẫn chưa biết một ngày chính thức nào cho cuộc thăm viếng của đức giáo hoàng,” ông Kuleba nói thế.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxico đã nói ngài muốn đến thăm Kyiv, nhưng chỉ đi với điểu kiện ngài cũng có thể đến thăm Moscow (thủ đô Nga), ngài muốn đến cả hai thành phố để hỗ trợ đối thoại và hòa bình.

 

Hồi tháng 3, ngài đã nói với báo La Nacion của Argentina, “ Tôi sẽ đến cả hai nơi hay không đến nơi nào cả.”

 

Cuộc gặp gỡ của đức giáo hoàng với vị thủ tướng xảy ra một ngày trước khi đức giáo hoàng Phanxico khởi hành chuyến bay tới Hungary, tiếp giáp với Ukraine. Theo chương trình, đức giáo hoàng sẽ gặp người tị nạn Ukraine ở đó.

 

Vũ Vượng dịch