7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Hình Chụp Tấm Khăn Liệm Thành Turin Với Kích Thước Đầy Đủ Được Trưng Bày Tại Tacoma Trong Tuần Thánh


Full-sized Shroud of Turin photo displayed in Tacoma for Holy Week


BY BRENDA SEXTON

APR 6, 2023LOCAL


Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.


TACOMA —Người Công Giáo các nơi trong Tổng Giáo Phận Seattle được mời đến xem một bức hình chụp cỡ lớn đầy đủ Khăn Liệm Thành Turin được cho các giáo xứ ở Tacoma mượn để trưng bày trong Tuần Thánh.

 

Ron Galluci, nguyên là một cư dân Tacoma, nói: “Bức hình có đầy uy lực.” Ông cho biết thêm bức hình này được chụp bởi Giuseppe Enrie, một nhiếp ảnh gia Thành Turin, được ủy nhiệm chụp hình bức Khăn Liệm Thành Turin vào khoảng đầu thập niên 1930.

 

Hiện được lưu giữ tại nước Ý, Khăn Liệm Thành Turin là một tấm khăn liệm bằng vải mà người ta tin là tấm khăn có in dấu tích khuôn mặt và những thương tích của Chúa Kitô. 

 

Galluci nói bức hình có đầy uy lực đến nỗi những khách đến viếng tại nhà ông, hoặc đến xem tại các bảo tàng viện và các giáo xứ khâp nơi trong nước đều (cung kính) quỳ gối trước tấm ảnh.Tấm hình được lồng hai lớp trong khung bằng một thứ gỗ đặc biệt của Ý(burlwood) nên cả mặt trước và mặt sau đều cơ thể thấy được, đầy ấn tượng, bà Francie Messina Gordon nói. Bà là người đã dàn xếp đem bức hình về Tacoma. Cả hai người, Gordon và Galluci, đã sống thời niên thiếu tại Giáo Xứ St Rita of Cascia, nơi mà các cụ ông bà của họ đã là những thành viên sáng lập. Hiện nay St Rita là một điểm truyền giáo của Giáo Xứ Thánh Giáo Hoàng Gioan 23).

 

Jordan nói bà đề cập đến tấm hình chụp này với Cha Tuấn Nguyễn, Chính Xứ Giáo Hoàng Gioan 23, và ngài rất chú ý đến nó. Jordan làm việc với Cha Tuấn và Jeannine Wargo, phụ tá hành chánh của giáo xứ, để lên lịch trưng bày tại các địa điểm tại địa phương. Cuộc hành trình bắt đầu vào Chúa Nhật Lễ Lá tại Xứ Giáo Hoàng Gioan 23.

 

“Người ta rất quan tâm và hào hứng khi tấm hình tới đây,” Jordan nói bà ấy cùng với chồng là Stan đã chở tấm hình với lòng mộ mến từ nhà ở của Galluci ở Arizona bằng nhà kéo của họ.

 

Trở lại Tacoma là một chặng đường mới nhất trong một cuộc hành trình dài của tấm hình chụp. Theo Galluci, cha mẹ của họ đã mua được tấm hình tại nước Ý trong thập niên 1950, theo yêu cấu của Cha Dòng Tên Andrew Vachon. Chở nó về Mỹ phải làm nhiều giấy tờ và thời gian chờ đợi khá lâu.

 

Galluci cho biết nhiều thập niên sau ông đã truy tầm được bức hình chụp này tại Đại Học Gonzaga, nơi mà Cha Vachon làm giảng viên, nhiếp ảnh viên và họa sĩ nội trú cho tới khi ngài qua đời.

 

Khi Galluci đổi chỗ ở, tấm hình chụp đi theo ông và ông thường cho người ta mượn để trưng bày. Tấm hình chụp khăn liệm được lưu giữ một thời gian tại NThờ Chính Tòa St. John Berchmans ở Shreveport, bang Louisiana, nơi này cũng lưu giữ bộ sưu tập Orareo, gồm những tạo phẩm liên quan đến tấm khăn liệm này.

 

Dù tấm hình chụp này đi  đâu, “nó cũng lôi cuốn nhiều người đến xem,” Galluci nói vậy.

 

Vũ Vượng dịch