7001 South Park Ave., Tacoma, WA 98408
Phone #: (253) 475-6335


n

Tổng Thống Joe Biden Sa Lệ Khi Viếng Thăm Đền Thánh Chính Kính Đức Mẹ Tại Knock, Nước Ái Nhĩ Lan


Tearful Joe Biden visits major Irish Marian shrine in Knock, Ireland


BYSARAH MAC DONALD, OSV NEWS

APR 14, 2023US/WORLD


Bản tin này cho thấy trong đời tư, Tổng Thống Biden là một người Công Giáo ngoan đạo, thích cầu Kinh Mân Côi. Nguyên bản tiếng Anh đăng trong báo điện tử Northwest Catholic của Tổng Giáo Phận Seattle.

(TRÍCH DỊCH)

 

KNOCK, Ireland Tại Đền Thánh Quốc Gia kính Đức Mẹ Maria tại Knock, hạt Mayo nước Ái Nhĩ Lan ngày 14 tháng 4, Tổng Thống Joe Biden đã sa lệ khi được biết vị linh mục ban các phép cuối cùng cho con trai của ông, Beau Biden, lúc sắp qua đời năm 2015, hiện giờ đang phục vụ tại ngôi đền thánh đuọc nhiều người sùng mộ tại nước Ái Nhĩ Lan này.

 

Vị Tổng Thống Hoa Kỳ được biết về phần vụ của Cha O’Grady trong những giờ sau hết của con trai ông, trong khi ông đến thăm Vương Cung Thánh Đường Knock, có Cha Richard Gibbons, chủ nhiệm đền thánh, đi theo. Cha Gibbons chỉ biết được sự trùng hợp này vài giờ trước khi ông Biden tới ngôi làng nhỏ bé ấy ở miền tây nước Ái Nhĩ Lan.

 

.Cha Gibbons nói với hãng tin OSV rằng tổng thống rất xúc động đến sa lệ. Rồi ông đòi gặp Cha O’Grady dù vị linh mục già này chưa được kiểm tra bởi nhân viên an ninh.


Ở nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra (cùng với thánh Giuse, Chiên Thiên Chúa và Gioan thánh sử), tọa lạc bên cạnh vương cung thánh đường, ông Joe Biden ôm lấy Cha  O’Grady, vốn là tuyên úy quân đội tại bệnh viện quân y Walter Reed, bang Maryland, là nơi Beau Biden nằm viện trong sáu tuần lễ cuối cùng để điều trị bệnh ung thư não.


Sau cuộc gặp gỡ với Cha O’Grady, ông Biden vào nhà nguyện Đức Mẹ Hiện Ra ở thị trấn Knock để thâp một cây nến và cầu nguyện.


Đó là “giờ phút riêng của linh hồn” theo nhận xét của Cha Gibbons, người đã đưa cho tổng thống một cây nến cầu nguyện đơn sơ màu trắng được trang trí bằng hoa huệ, biểu tượng của Đức Bà. Sau khi thắp cây nến, ông Biden và Cha Gibbons cùng đọc một chục hạt mân côi.Rồi cha chủ nhiệm để cho tổng thống có một “khoảnh khắc riêng tư một mình cầu nguyện. Đó là một thời gian linh thiêng sâu sắc cho ông, “ Cha Gibbons nói vậy.

 

Một trong những câu chuyện mà Cha Gibbons đã trao đổi với ông Biden là truyện của John Curry, khi mới 5 tuổi đã là người trẻ nhất trong số 15  người được chứng kiến phép lạ Đức Mẹ, Thánh Giuse, Thánh Sử Gioan và Con Chiên Thiên Chúa  hiện ra trên bức tường đá cao, nơi hai mái nhà tiếp giáp nhau, của nhà thờ giáo xứ thành phố Knock, trong khoảng 2 giở vào ngày 21 tháng 8 năm  1879.

 

Cha Gibbons nói với hãng tin OSV: “John Curry đã chết trong cảnh nghèo khó, được chôn cất trong một nấm mồ người nghèo ở Long Iland (New York). Tôi nói với tổng thống rằng John Curry là một di dân, không thực hiện đầy đủ được giấc mơ Mỹ (American dream) như mỗi người hy vọng.  Tôi giải thích thêm rằng chúng tôi đã hy vọng dựng một tấm bia trên đầu mộ của Curry và xin Đức Hồng Y Timothy Đolan làm phép. Nhưng Đức Hồng Y Doland rất hào hiệp, cho cải táng và đem di hài về chôn cất tại NThờ Old St Patrick tại New York năm 2017.

 

Trước khi tổng thống ra về, Cha Gibbons đã tặng cho ông Biden một mẩu đá của bức tường đá nguyên thủy nơi phép lạ đã xảy ra.


Sarah Mac Donald writes for OSV News from Dublin.

 

Vũ Vượng dịch